Tin mới

Tin tức mới nhất vụ nữ giám đốc thuê người tiêm máu HIV vào con tình địch

Thứ ba, 06/12/2016, 20:58 (GMT+7)

Tin tức mới nhất liên quan đến vụ nữ giám đốc thuê người tiêm máu HIV vào con tình địch, TAND tỉnh đã đề nghị TAND TP Vũng Tàu trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND TP Vũng Tàu. Sau đó hồ sơ vụ án sẽ được chuyển về cho Viện KSND tỉnh truy tố các bị cáo ra xét xử tại TAND tỉnh.

Tin tức mới nhất liên quan đến vụ nữ giám đốc thuê người tiêm máu HIV vào con tình địch, TAND tỉnh đã đề nghị TAND TP Vũng Tàu trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND TP Vũng Tàu. Sau đó hồ sơ vụ án sẽ được chuyển về cho Viện KSND tỉnh truy tố các bị cáo ra xét xử tại TAND tỉnh.

Theo tin tức được báo Công an Nhân dân, Pháp luật TP HCM đăng tải, vào chiều ngày 6/12, ông Nguyễn Văn Hiến, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, trong chiều cùng ngày TAND tỉnh đã có văn bản gửi TAND TP Vũng Tàu. TAND tỉnh đề nghị TAND TP Vũng Tàu trao đổi và ra quyết định trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND TP Vũng Tàu. Sau đó hồ sơ vụ án sẽ được chuyển về cho Viện KSND tỉnh truy tố các bị cáo ra xét xử tại TAND tỉnh.

Liên quan đến vụ án nữ giám đốc thuê người tiêm máu HIV vào con tình địch, TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có 2 ý kiến.

Cụ thể, theo quy định tại Mục 3 Thông tư liên tịch số 02/2000/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP-BCA ngày 5-7-2000 của TAND TC-VKSND TC- Bộ Tư pháp- Bộ Công an hướng dẫn thi hành Điều 7 BLHS năm 1999; Mục 2 Nghị quyết số 32/1999/QH10 ngày 21/12/1999 của  Quốc hội;  hướng dẫn tại Công văn số 81/2002/TANDTC ngày 10/6/2002 của TAND TC về việc giải đáp các vấn đề về nghiệp vụ thì việc so sánh tội (Điều luật) nặng hơn hay nhẹ hơn phải so sánh bằng các Điều luật tương ứng quy định trong hai BLHS, chứ không phải bằng các Khoản cụ thể trong các Điều luật tương ứng.

Do đó, so sánh Điều 118 BLHS năm 1999 và Điều 149 BLHS năm 2015 đều quy định về tội “Cố ý truyền HIV cho người khác”, thì cả hai điều luật này đều có mức hình phạt cao nhất là tù chung thân, mức hình phạt thấp nhất là ba năm, và đều có cùng hình phạt bổ sung là “có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm”. Vì thế hai điều luật (tội danh) nói trên là được giữ nguyên (bằng nhau).

Tại Công văn số 327/TANDTC-PC ngày 07/11/2016 của TAND TC “Về viện dẫn các điều khoản có lợi cho người phạm tội của BLHS năm 2015 trong bản án”, TAND TC hướng dẫn cụ thể: “…Kể từ ngày 1-7-2016, khi xét xử các trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo BLHS năm 1999, nếu có đủ căn cứ để xác định bị cáo có tội nhưng thuộc trường hợp được áp dụng quy định có lợi của BLHS năm 2015 thì trong phần “Xét thấy” của bả nán, tòa án phải phân tích, so sánh, làm rõ cácđiều khoản tương ứng của hai Bộ luật (BLHS năm 1999 và BLHS năm 2015); trong phần “Quyết định” của bản án, tòa án viện dẫn điều khoản của BLHS năm 1999, Nghị quyết số 144 của Quốc hội, khoản 3 Điều 7 và điều khoản có lợi cho người phạm tội của BLHS  năm 2015 làm căn cứ để quyết định trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội”. 

Theo hướng dẫn nêu trên, thì các tình tiết: Phạm tội có tổ chức và phạm tội đối với người dưới 18 tuổi được quy định tại Khoản 2 Điều 149 BLHS có khung hình phạt tù từ 7-15 năm là có lợi cho người phạm tội, so với Khoản 2 Điều 118 BLHS năm 1999 có khung hình phạt tù từ 10- 20 năm hoặc tù chung thân. Quy định có lợi này sẽ được xem xét viện dẫn, áp dụng để quyết định hình phạt chứ không phải là căn cứ để xác định thẩm quyền xét xử của cấp tòa án.

Thứ hai, đây là vụ án có tính chất phức tạp, rất nghiêm trọng. Sau khi báo chí đăng tải, dư luận đã đặc biệt quan tâm, đòi hỏi phải làm sáng tỏ nhiều vấn đề liên quan như xác định thẩm quyền xét xử, giám định lại kết luận giám định pháp y tâm thần…

Theo ông Hiến, nếu tiếp nhận hồ sơ vụ án, TAND tỉnh sẽ nghiên cứu hồ sơ, xem xét có hay không việc trưng cầu giám định lại kết luận giám định pháp y tâm thần đối với trường hợp bà Đào Thị Thu Thảo.

Trước đó, VKSND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã chuyển hồ sơ vụ án cố ý truyền HIV cho người khác đến TAND TP Vũng Tàu để đưa Lê Trung Linh (32 tuổi), Huỳnh Văn Thế (31 tuổi) ra xét xử sơ thẩm.

Đồng thời VKSND tỉnh cũng đình chỉ điều tra đối với chủ mưu vụ án là Đào Thị Thu Thảo (35 tuổi, giám đốc chi nhánh một coogn ty ở Vũng Tàu), sau khi Thảo có kết luận của hội đồng giám định về tâm thần.

Theo cáo trạng, vào đầu năm 2014, Thảo biết tin bạn trai có quan hệ tình cảm và có con với một người phụ nữ khác. Thảo thuê Lê Trung Linh với giá 20 triệu đồng để theo dõi gia đình tình địch.

Sau khi được Linh gửi cho bức ảnh bé trai 3 tuổi, con của tình địch, Thảo tiếp tục thuê Linh lấy mẫu tóc hay móng tay của bé với giá 20 triệu đồng để xét nghiệm ADN. Linh đã đóng giả nhân viên tiếp thị sữa đến tận nhà lấy mẫu móng tay của bé trai 3 tuổi và giao cho Thảo.

Vào tháng 4/2015, Thảo tiếp tục ra giá 240 triệu đồng để Linh bắt cóc bé trai trên bỏ vào chùa. Linh rủ thêm đồng phạm tên Tâm (chưa xác định lai lịch) cùng tham gia phi vụ nhưng bất thành.

Khoảng 1 tháng sau, Thảo cùng Linh bàn âm mưu lấy máu người bị nhiễm HIV chích vào người cháu bé. Linh sau đó rủ thêm Thế cùng làm. Vào ngày 1/6/2015, Linh và Thế mua một xi lanh máu của người nhiễm HIV với giá 1 triệu đồng để thực hiện kế hoạch nhưng bất thành.

Đến ngày 9/6/2015, Linh và Thế mua một xi lanh máu của người nhiễm HIV với giá 200.000 đồng và chạy xe máy từ TP HCM xuống Vũng Tàu gây án. 2 đối tượng đã đến tận trường mầm non nơi cháu bé 3 tuổi học, đừng chờ ở cổng và dùng kim tiêm có máu chích vào chân cháu bé.

Phát hiện sự việc, gia đình cháu bé đã đưa bé đi điều trị phác đồ phơi nhiễm HIV và điều trị kịp thời nên không mắc bệnh.

Vào đầu tháng 4/2016, Thế liên lạc với mẹ cháu bé và yêu cầu người này đưa 150 triệu đồng để đứng ra dàn xếp việc bị bà Thảo hãm hại. Khi Thế đang nhận tiền thì bị cảnh sát ập vào bắt giữ. Từ lời khai của Thế, cơ quan chức năng bắt giữ Linh và Thảo. Thảo, Linh, Thế bị khởi tố về tội cố ý lây truyền HIV cho người khác. Riêng Thế còn bị khởi tố tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Vào tháng 6/2016,Trạm tạm giam Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng tàu và gia đình Thảo yêu cầu cơ quan điều tra cho giám định tâm thần với nữ giám đốc này. Ngày 3/8, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa có kết luận bà thảo bị bệnh trầm cảm nặng, có triệu chứng loạn thần trước, trong và sau khi gây án. Tại thời điểm gây án và hiện nay đương sự không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Đến ngày 4/8, VKSND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ra quyết định đình chỉ điều tra bị can và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Thảo.

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news