Tin mới

"Tử tù" Hàn Đức Long có thể đòi bồi thường 12-15 tỷ đồng

Thứ năm, 29/12/2016, 09:21 (GMT+7)

Tin tức mới nhất vụ Hàn Đức Long- người từng bị kết án tử hình 4 lần, luật sư Ngô Ngọc Trai cho biết, ông Long có thể đòi bồi thường oan sai từ 12-15 tỷ đồng.

Tin tức mới nhất vụ Hàn Đức Long- người từng bị kết án tử hình 4 lần, luật sư Ngô Ngọc Trai cho biết, ông Long có thể đòi bồi thường oan sai từ 12-15 tỷ đồng.

Theo tin tức được báo Vietnamnet, Gia đình & Xã hội, ngày 28/12, trao đổi với báo chí, Luật sư Ngô Ngọc Trai- người bào chữa cho ông Hàn Đức Long cho biết, ông Hàn Đức Long (trú tại Tân Yên, Bắc Giang) có đơn đề nghị Công ty Luật TNHH Công Chính cử luật sư Trai tư vấn pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Cụ thể, ông Long yêu cầu các cơ quan tư pháp gây oan sai phải sớm công khai xin lỗi. Tố cáo hành vi vu khống của bà Trương Thị Năm và Nguyễn Thị Chung (em dâu bà Năm)- người từng có đơn tố cáo ông Long tội sàm sỡ. 

Tố cáo hành vi cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án và các sai phạm khác của các cán bộ tư pháp đã tham gia điều tra, truy tố, xét xử gây oan sai. Soạn đơn yêu cầu bồi thường và cùng tham gia các buổi làm việc với cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường tổn thất về vật chất và tinh thần cho ông Long và gia đình.

Luật sư Trai cho biết, theo tính toán ban đầu, ông Long có thể yêu cầu các cơ quan gây oan sai bồi thường cho mình số tiền từ 12 đến 15 tỷ đồng.

Hàn Đức Long đến cảm ơn nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ảnh báo Phapluatplus

Liên quan đến vấn đề bồi thường oan sai cho ông Long, trả lời báo Dân Trí, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn cho biết, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội sẽ là cơ quan có trách nhiệm đứng ra xem xét, giải quyết việc bồi thường oan sai cho ông Hàn Đức Long (huyện Tân Yên, Bắc Giang). Theo tính toán, số tiền mà Tòa án Cấp cao tại Hà Nội phải bồi thường cho 11 năm ngồi tù oan của ông Hàn Đức Long sẽ khá lớn, bởi trước đó ông Nguyễn Thanh Chấn (cũng ở tỉnh Bắc Giang) đã được bồi thường trên 7,2 tỷ đồng cho 10 năm ngồi tù oan.

Như tin tức đã đưa, tối 26/6/2005, thi thể một cháu bé ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang được tìm thấy. Sau 4 tháng không tìm ra thủ phạm, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án, đồng thời phát động nhân dân tố giác các nghi phạm có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức với phụ nữ trên địa bàn.

Đến tháng 10/2005, cơ quan điều tra nhận được đơn của hai mẹ con tố cáo cùng bị Hàn Đức Long hiếp dâm. Cơ quan điều tra tiến hành bắt giam Hàn Đức Long, ông Long đã thú nhận là thủ phạm hiếp dâm và giết cháu bé nêu trên.

Qua 2 phiên tòa sơ thẩm, 2 phiên tòa phúc thẩm, Hàn Đức Long bị kết án tử hình. Tại các phiên tòa, ông Long kêu oan, không nhận tội và khai bị ép cung, bức cung, dùng nhục hình.

Ngày 7/11/2013, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu có bức thư tay gửi tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị chỉ đạo ngành tòa án thẩm tra lại vụ án của ông Hàn Đức Long theo thủ tục giám đốc thẩm vì có dấu hiệu oan sai.

Tháng 11/2013, Văn phòng Chủ tịch nước vừa có văn bản thông báo việc đã chuyển đơn đề nghị xem xét lại vụ án Hàn Đức Long theo thủ tục giám đốc thẩm tới Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND Tối cao xem xét.

Năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để điều tra lại theo thủ tục chung.

Ngày 20/12/2016, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, trả tự do cho ông Hàn Đức Long (57 tuổi, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang).

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news