Tin mới

Tin tức pháp luật 24h: 6 tội danh vợ chồng Đường Nhuệ bị lật tẩy, Tin mới 2 tử tù ở Bắc Kạn

Thứ tư, 05/08/2020, 12:32 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h: Vợ chồng Đường Nhuệ và 6 tội danh bị lật tẩy; Hai tử tù treo cổ tự tử: Trách nhiệm thuộc về ai?

Tin 1: Vợ chồng Đường Nhuệ và 6 tội danh bị lật tẩy

Sau khi bị bắt, Nguyễn Xuân Đường (Đường Nhuệ) và vợ là Nguyễn Thị Dương liên tiếp bị khởi tố hoặc kiến nghị điều tra trong các vụ án khác nhau.

Tội cưỡng đoạt tài sản: Ngày 30/7, Dương bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố để điều tra tội Cưỡng đoạt tài sản, theo điều 170 Bộ luật hình sự 2015. Dương bị cáo buộc liên quan việc cưỡng đoạt tiền hoả táng của các doanh nghiệp, lãnh đạo Công an Thái Bình cho biết.

Tội cố ý gây thương tích xảy ra tại nhà Đường Nhuệ: ngày 7/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tình Thái Bình khởi tố Nguyễn Thị Dương về hành vi cố ý gây thương tích người xảy ra ngày 30/3 tại số 366, đường Lê Quý Đôn, Thái Bình.

Tội cố ý gây thương tích xảy ra tại trụ sở Công an phường Trần Lãm:Ngày 21/4, Công an TP Thái Bình khởi tố Nguyễn Xuân Đường để điều tra trong vụ án 'Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 18/11/2014 tại Công an phường Trần Lãm.

"Lợi dụng chức vụ, quyề hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình.

Tội chiếm đóng trái phép trụ sở Công ty Lâm Quyết: Ngày 11/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy án sơ thẩm vụ "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản" liên quan đến vợ chồng bị cáo Nguyễn Văn Lâm và Phạm Thị Quyết.

Tội cố ý gây thương tích liên quan đến bảo kê xe khách: Ngày 5/6, viện KSND tối cao phục hồi vụ án "Cố ý gây thương tích" liên quan đến bị can Bùi Mạnh Tiến (con nuôi Đường Nhuệ).

Tin 2: Đón khách bất chấp lệnh cấm, quán bar ở Hà Nội bị phạt 40 triệu đồng

Chiều 4/8, đại diện UBND phường Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, một quán bar trên địa bàn phường vừa bị xử phạt 40 triệu đồng vì không chấp hành lệnh tạm dừng hoạt động từ 1/8 để phòng chống Covid-19.

Theo báo cáo, vào khoảng 1h ngày 1/8, lực lượng liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 phường Hàng Buồm kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh Bar The CirCle tại số 33 Mã Mây phát hiện quán vẫn mở nhạc xập xình cho 30 khách vui chơi.

Tổ công tác báo cáo quận Hoàn Kiếm, lập biên bản và xử phạt hành chính 40 triệu đồng cơ sở trên về hành vi “Hoạt động quầy bar và các hoạt động vui chơi giải trí khác quá giờ được phép”.

Được biết, năm 2019 quán Bar The Circle cũng từng bị xử phạt với lỗi vi phạm tương tự.

>> Xem thêm: Cử người túc trực ngày đêm tại hiện trường vụ Hồ Duy Hải

Ngày 31/7, trước nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các quận huyện dừng hoạt động các quán bar, karaoke, hàng quán vỉa hè… từ 0h ngày 1/8 cho đến khi có thông báo mới.

Tin 3: Hai tử tù treo cổ tự tử: Trách nhiệm thuộc về ai?

Mới đây nhất, ngày 1/8/2020, các quản giáo, giám thị của Trại tạm giam, Công an tỉnh Bắc Kạn đã phát hiện hai phạm nhân là Lương Văn Bằng (SN 1988) và Lăng Văn Vân (SN 1988) cùng trú xóm Lũng Luông, xã Quang Long, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng đã tử vong trong tư thế treo cổ, nghi do tự sát.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Kạn đã xác nhận vụ việc trên và cho biết đang chỉ đạo lực lượng chức năng khám nghiệm, điều tra làm rõ vụ việc.

Được biết, đây là 2 trong 3 tử tù vừa bị TAND tỉnh Bắc Kạn mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, tuyên phạt án tử hình về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy” và đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Kạn trong thời gian chờ kháng cáo lên tòa án cấp phúc thẩm theo quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự.

Đối với chế độ tạm giam người bị kết án tử hình, Bộ Công an đã có những quy định rất chặt chẽ, đảm bảo an toàn trong việc tạm giam, đảm bảo sức khỏe và các quyền lợi khác của người bị kết án tử hình trong quá trình bị tam giam. Trong vụ việc hai can phạm tự sát tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Kạn, Công an tỉnh Bắc Kạn đang tiến hành điều tra làm rõ. Trong trường hợp xác định việc quản lý người bị kết án tử hình tại Trại tạm giam chưa được thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật thì người được giao trách nhiệm quản lý can phạm có thể phải chịu trách nhiệm kỷ luật, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thực tế, Thông tư này đã dự liệu hết các trường hợp có thể xảy ra tại trại giam giành cho tử tù bởi các đối tượng này đều rất manh động, ngoài ra đang trong thời gian chờ đợi thi hành án nên các đối tượng này rất dễ bất chấp làm liều.

Nếu quản trại làm đúng theo quy trình, thủ tục đã quy định thì phạm nhân rất khó để có thể tự tử, đặc biệt với hình thức treo cổ.

Tin 4: Phạt 25 năm tù 6 thanh niên Quảng Ninh lập đường dây đưa người Trung Quốc vào Việt Nam

Ngày 4/8, TAND tỉnh Quảng Ninh tổ chức xét xử lưu động, tuyên phạt Voòng A Sủi (SN 1997) 6 năm tù; Voòng A Hây (SN 1999) 6 năm tù; Lỷ A Tằng (SN 1996) 5 năm tù; Nình Văn Xuân 2 năm tù; Phùn Quay Phóng 4 năm và Phùn Văn Dũng 2 năm về tội "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép".

Theo cáo trạng, Voòng A Sủi đã rủ em trai là Voòng A Hây và anh họ Lỷ A Tằng tổ chức đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

>> Xem thêm: Cuộc sống bí ẩn của Nguyễn Mi Sol trong vụ Hồ Duy Hải sau 12 năm 'ẩn dật'

Hây và Sủi thỏa thuận, Sủi liên hệ với bên Trung Quốc, Hây chịu trách nhiệm tổ chức đưa người từ bên Trung Quốc sang Việt Nam, tiền công là 4.000NDT/người (khoảng hơn 13 triệu đồng), chia cho Sủi 1.500NDT còn Hây được 2.500NDT để chi phí thuê người vận chuyển.

Khoảng 16h ngày 9/6, một người Trung Quốc tên là Zhou Min (Chu Mẫn) thông qua A Lùng đã kết bạn qua mạng Wechat với Sủi và bàn bạc thống nhất thuê Sủi đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với chi phí 4.000NDT/người.

Chu Mẫn cho Sủi số điện thoại để liên hệ giao dịch và hẹn 18h cùng ngày có hai người đợi ở bờ sông bên kia biên giới; Sủi đưa cho Hây số điện thoại của Chu Mẫn và chỉ đạo Hây đón người và đưa đến nhà nghỉ Sự Thủy ở phường Ka Long, TP Móng Cái, lấy của mỗi người 4.000NDT; Hây gọi cho Chu Mẫn hẹn khoảng 18 giờ cùng ngày đón tại bờ sông phía Đông Hưng, Trung Quốc.

Sau khi hẹn xong, Hây rủ thêm Lý A Tằng chở người Trung Quốc và nói sẽ trả công 1.000NDT/người, Tằng đồng ý; Hây tiếp tục gọi điện cho Nình Văn Xuân thuê chở người Trung Quốc từ khu vực biên giới thuộc thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn đến bến xe khách Móng Cái và hứa trả công 1 triệu đồng/người. Xuân sau đó đồng ý rủ thêm Phùn Quay Phóng cùng tham gia.

Đến khoảng 18h cùng ngày, Hây gọi điện cho Chu Mẫn hướng dẫn anh ta đến khu vực Cảng khẩu thuộc bờ sông bên thành phố Đông Hưng, Trung Quốc.

Sau đó Hây một mình đi đến bờ sông lấy một mảng xốp chèo qua sông đến khu vực Cảng Khẩu (Trung Quốc) đón Chu Mẫn và Hong Jin Xi (Hồng Kim Khê) đưa sang khu vực mốc 1355.

Biết sự việc bị phát hiện, Sủi, Hây, Tằng, Phóng, Xuân và Dũng đến cơ quan CSĐT Công an thành phố Móng Cái đầu thú, họ được đưa đến khu vực cách ly Covid-19 tại Móng Cái.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news