Tin mới

Tin tức pháp luật 24h: Kiểm tra lại hiện trường TS Bùi Quang Tín, Khởi tố tài xế lùi xe

Thứ tư, 29/04/2020, 13:42 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h: Công an kiểm tra lại hiện trường nơi TS Bùi Quang Tín rơi lầu thiệt mạng; Đề nghị làm rõ thông tin "bảo kê" hoạt động hỏa táng....

Công an kiểm tra lại hiện trường nơi TS Bùi Quang Tín rơi lầu thiệt mạng

Ngày 28/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM kiểm tra lại hiện trường ở chung cư New Sài Gòn để điều tra, làm rõ nguyên nhân TS Bùi Quang Tín rơi lầu thiệt mạng.

Cụ thể, công an kiểm tra lại hiện trường, vị trí tổ chức tiệc nhậu để làm rõ một số tình tiết trong lời khai của những người liên quan.

Gia đình TS Bùi Quang Tín và luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư TP Hà Nội, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình TS Bùi Quang Tín) cũng có mặt để theo dõi.

Động thái này diễn ra sau khi Cơ quan CQĐT Công an TP.HCM tìm thấy kính được cho là của ông Tín trong nhà ông Trần Việt Dũng (Viện trưởng Viện đào tạo Quốc tế - Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM), nơi ông Tín ngồi nhậu trước khi được phát hiện rơi lầu thiệt mạng.

Tình tiết này khiến gia đình ông Tín vô cùng bất ngờ, vì ông Tín bị cận nặng nên mắt kính lúc nào cũng phải đi bên người.

Trong số khách mời có TS Bùi Quang Tín, ông Bùi Hữu Toàn (45 tuổi, Hiệu trưởng ĐH Ngân hàng TP.HCM), ông Nguyễn Đức Trung (41 tuổi, Phó Hiệu trưởng ĐH Ngân hàng TP.HCM).

Khoảng 15h30 cùng ngày, khách lần lượt ra về và được ông Dũng dẫn xuống tầng trệt.

Đến 17h, ông Dũng ra ngoài gặp bạn, trong phòng chỉ còn lại ông Tín và ông Trung.

Khoảng 17h30, ông Dũng nhận được điện thoại báo ông Tín rơi từ tầng 14 của tòa nhà xuống đất, thiệt mạng.

Qua khám nghiệm hiện trường, công an xác định vị trí tìm thấy thi thể của ông Tín là tầng trệt toà nhà D chung cư New Sài Gòn.

Trên tầng 14 toà nhà D, tại khu vực lan can giếng trời và lan can phía sau phòng của ông Dũng có dấu vết sạch bụi, ngoài ra không phát hiện thêm dấu vết khác.

Cơ quan chức năng thu giữ một số tang vật gồm chai rượu, vỏ bia, 2 điện thoại di động, bên cạnh có một ghế bằng gỗ màu trắng phần tựa lưng phía sau bị gãy.

Khởi tố vụ làm giả tài liệu tại Công ty CP cà phê hoà tan Trung Nguyên

Ngày 28/4, đại diện Cơ quan CSĐT (PC03) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, cơ quan này vừa khởi tố vụ án hình sự “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên để điều tra, làm rõ.

Thông báo khởi tố vụ án hình sự đã được cơ quan điều tra công an tỉnh gửi đến Viện KSND tỉnh Bình Dương.

Trước đó, ngày 13/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương có quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm việc tố cáo của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Ngày 28/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị nhận được tố giác, tin báo tội phạm của bà Lê Hoàng Diệp Thảo - CEO của King Coffee, tố cáo ông Nguyễn Duy Phước, Trưởng phòng Pháp lý Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên vì có hành vi thể hiện dấu hiệu sử dụng tài liệu giả.

Các tài liệu có dấu hiệu bị làm giả gồm: Biên bản họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) không ghi ngày, tháng 12/2011 và quyết định của ĐHĐCĐ không ghi ngày, tháng 12/2011 của Tập đoàn Trung Nguyên để cung cấp cho TAND tỉnh Bình Dương.

Ngoài ra, bà Thảo còn tố cáo "Biên bản họp ĐHCĐ ngày 26/12/2011 và quyết định của ĐHĐCĐ ngày 3/1/2012 của Tập đoàn Trung Nguyên nộp cho Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương là giả, nhằm làm thủ tục đăng ký thay đổi doanh nghiệp lần thứ 8 của Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Bà Thảo khẳng định, việc làm này thể hiện dấu hiệu nhằm tước đoạt quyền sở hữu tài sản và quyền quản lý của bà tại Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên (Trung Nguyên IC), gây thiệt hại cho Công ty tính từ tháng 11/2015 đến nay với số tiền ước tính hơn 4.075 tỉ đồng.

Sau khi nhận được đơn tố giác của bà Thảo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương kiểm tra, xác minh và ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm để chờ kết luận giám định.

Viện Khoa học hình sự Bộ Công an cũng có kết luận giám định các tài liệu nêu trên.

Kết luận nêu rõ tài liệu “có dấu vết bị cắt ghép” nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án để điều tra theo đúng quy định.

Nghịch tử dùng ghế đánh mẹ già: Xử lý cả người đánh lẫn người quay clip

Liên quan đến vụ con trai dùng ghế đánh mẹ già gây phẫn nộ ở Yên Bái, trả lời VTC News, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, trên cơ sở thương tích của người mẹ, nếu bị chấn thương sọ não, dù không chết thì người con vẫn phải chịu trách nhiệm về tội "Giết người" theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo luật sư, hành vi phạm tội của người con thể hiện sự vô đạo đức, bất nhân, bất nghĩa khi sử dụng vũ lực ngay với mẹ đẻ gây phẫn nộ trong dự luận xã hội. Chính vì vậy, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm Bạo lực gia đình đang có xu hướng gia tăng trong xã hội.

Theo quan điểm của luật sư Thơm, người con chỉ vì bị mẹ nhắc nhở việc thường xuyên uống rượu mà đang tâm sử dụng vũ lực đánh mẹ là hành vi côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng của người sinh ra mình cũng như đạo hiếu làm người.

Nếu có căn cứ xử lý về tội "Giết người" thì kẻ này phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm đ, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015. Dù nạn nhân không chết do được cấp cứu kịp thời thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt với khung hình phạt cao nhất đến 20 năm tù giam.

Đồng quan điểm, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, con cái phải có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình.

Tuy nhiên, căn cứ vào đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội và được biết người quay lại hình ảnh là một người con trai khác của nạn nhân nhưng người này không can ngăn mà lại còn kích động anh trai đánh mẹ là hành động sai trái đáng lên án và cần phải xử lý.

Theo luật sư Bình, căn cứ Nghị định 167/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình thì với hành vi như: Cưỡng bức, kích động, xúi giục, giúp sức người khác thực hiện hành vi bạo lực gia đình... sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Đối với hành vi sử dụng, truyền bá thông tin, hình ảnh, âm thanh nhằm kích động hành vi bạo lực gia đình sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Đề nghị làm rõ thông tin "bảo kê" hoạt động hỏa táng

Ngày 28/4, UBND tỉnh Nam Định có văn bản chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ tang lễ Trường Dương (có địa chỉ tại đường Giải Phóng, thành phố Nam Định) có hành vi bảo kê, trục lợi từ hoạt động hỏa táng trên địa bàn tỉnh này.

Trước đó, vào ngày ngày 22/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố đối tượng Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ" - SN 1971, trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình) về tội danh "Cưỡng đoạt tài sản" vì có hành vi liên quan đến việc bảo kê, thu phí trái phép dịch vụ đưa người chết từ Thái Bình sang Công viên nghĩa trang Thanh Bình - Nam Định hỏa táng.

Ngay sau khi thông tin Đường “Nhuệ” bị khởi tố về hành vi trên, dư luận tỉnh Nam Định bàn tán xôn xao về việc lâu nay tại tỉnh này, Công ty Trường Dương cũng có hành vi tương tự như băng nhóm của Đường “Nhuệ” nhưng mức độ trục lợi có thể còn lớn hơn.

Cụ thể, theo phản ánh của ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (đơn vị quản lý, vận hành Đài hóa thân Thanh Bình), từ năm 2016, công ty Hoàng Long ký hợp đồng hợp tác với Công ty Trường Dương.

Theo hợp đồng, Công ty Trường Dương có trách nhiệm làm đầu mối, ký hợp đồng với các cơ sở dịch vụ tang lễ ở Nam Định, đưa người chết ở địa phương về hỏa thiêu tại Đài hóa thân Thanh Bình, với mức giá 4,3 triệu đồng/ca. Mỗi ca, Công ty Hoàng Long sẽ trích lại cho Công ty Trường Dương 300 nghìn đồng. Công ty Trường Dương không được phép tự ý nâng giá dịch vụ.

Nhưng thời gian qua, ông Giao nhận được nhiều phản ánh của các cơ sở dịch vụ tang lễ về việc Công ty Trường Dương tự ý nâng giá dịch vụ mỗi ca hỏa táng từ 4,3 triệu đồng lên từ 5,5 triệu đến 6,2 triệu đồng. Nếu các cơ sở dịch vụ tang lễ không chấp hành mức giá trên, lập tức sẽ bị người của Công ty Trường Dương đe dọa, khủng bố.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news