Tin mới

Tin tức pháp luật 24h: Mẹ Đào Chile kể lại nỗi ám ảnh về đàn em Phú Lê cử đến, Diễn biến mới vụ TS Bùi Quang Tín

Thứ năm, 13/08/2020, 12:00 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h: Mẹ Đào Chile kể lại giây phút Phú Lê cho đàn em đến "dạy dỗ"; Gia đình TS Bùi Quang Tín đang xem xét việc khiếu nại quyết định không khởi tố của Công an TP.HCM...

Mẹ Đào Chile kể lại giây phút Phú Lê cho đàn em đến "dạy dỗ"

Mới đây, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội đã bắt giữ vợ chồng Lê Văn Phú (40 tuổi, quê Yên Bái, sống tại Hà Nội, còn gọi là Phú Lê) để điều tra, làm rõ dấu hiệu cố ý gây thương tích.

Bà Nguyễn Thị Nga (mẹ Đào) kể: Vào trưa 3/8, có 2 thanh niên mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm đi vào nhà bà để hỏi mua chó. Lúc này, các thanh niên gặp bà Nguyễn Thị Bé (67 tuổi, em gái bà Nga). Hỏi mua chó xong, 2 thanh niên này hỏi bà Bé "đây có phải là nhà Đào không?", khi bà Bé vừa nói "đúng" liền bị 1 thanh niên hành hung. Tiếp sau đó, 1 thanh niên khác đi vào trong nhà gặp bà Nga cũng hỏi như vậy và được bà Nga xác nhận thì liền bị người này làm bị thương.

Bà tiếp lời, thời điểm xảy ra vụ việc chỉ có bà và bà Bé ở nhà, do 2 người là phụ nữ, lại lớn tuổi, sự việc lại quá bất ngờ nên đã không kịp hô hoán hàng xóm giúp đỡ.

Khu vực 2 thanh niên đánh bà Nga và bà Bé ở góc khuất nên camera an ninh không ghi lại được.

Sau khi trấn tĩnh, bà Nga gọi điện thông báo cho bạn chị Đào và nhờ người thân báo công an.

>> Xem thêm: Hiện trường vụ Hồ Duy Hải - Bưu điện Cầu Voi sau hơn 1 thập kỷ ám ảnh

Theo bà Nga, bà có 1 người con gái duy nhất là Trần Thị Đào nhưng nhiều năm nay Đào làm việc ở Hà Nội và ít ở nhà. Hiện tại, ở nhà chỉ có bà Nga và em gái là bà Bé. Tuy nhiên, bà Bé bị bệnh về thần kinh và nhiều năm nay nhận tiền hỗ trợ của nhà nước.

Gia đình TS Bùi Quang Tín đang xem xét việc khiếu nại quyết định không khởi tố của Công an TP.HCM

Công an TP.HCM đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự TS Bùi Quang Tín tử vong tại chung cư New Sài Gòn ở huyện Nhà Bè (TP.HCM). Cảnh sát đưa ra quyết định trên vì không phát hiện dấu hiệu tội phạm.

Trao đổi với Dân Việt, luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) - bảo vệ quyền lợi cho gia đình TS Bùi Quang Tín cho biết, gia đình đã nhận được quyết định không khởi tố vụ án của Công an TP.HCM. Tuần tới luật sư Quynh sẽ làm thủ tục để tiếp cận hồ sơ vụ án theo đúng quy định.

"Sau khi có hồ sơ, chúng tôi sẽ xem xét, nếu nhận thấy có bất thường hoặc có điểm chưa rõ lúc đó mới quyết định khiếu nại hay không, còn bây giờ thì chưa", luật sư Quynh thông tin.

Cũng bình luận về vụ việc này, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, với thông tin ban đầu của vụ việc, nhiều người nghi ngờ đây là một vụ án mạng. Tuy nhiên kết quả cơ quan điều tra xác minh kết luận là không có dấu hiệu tội phạm, kết quả này có lẽ khá bất ngờ đối dư luận.

Bởi vậy, nếu không đồng ý với quyết định trên, người thân gia đình TS Bùi Quang Tín có thể khiếu nại quyết định để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Bắt 3 kẻ chuyên trộm cổ vật ở đình, chùa

Ngày 12/8, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây trộm cổ vật trong đình, chùa liên tỉnh.

Ba nghi phạm bị bắt giữ gồm: Nguyễn Văn Toàn (55 tuổi, ở phố Kim Ngưu, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Nguyễn Văn Huy (38 tuổi, ở đường Lĩnh Nam, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Nguyễn Văn Hậu (30 tuổi, HKTT tại xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam).

>> Xem thêm: Trước ân oán với Đào Chile, Phú Lê sở hữu 'gia tài' lớn mà nhiều người nổi tiếng đang mơ ước

Theo tài liệu điều tra, tháng 5/2019, sau khi chấp hành xong án phạt tù về tội trộm cắp tài sản là cổ vật, Nguyễn Văn Huy không có nghề nghiệp nên nảy sinh ý định quay lại "nghề" trộm đồ cổ trong đình, chùa ở các tỉnh lân cận. Để thực hiện ý định này, Huy rủ Hậu là bạn quen biết ở trong tù cùng làm.

Để có phương tiện gây án, hai tên này góp tiền để mua xe máy và đồ nghề như kìm cộng lực, găng tay... đồng thời, để tiêu thụ đồ trộm cắp, Huy bàn bạc với Nguyễn Văn Toàn, một người bạn quen biết trước đây, chuyên tiêu thụ đồ cổ trộm cắp tại đình, chùa. Toàn từng có 4 tiền sự, 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Huy và Hậu thực hiện vụ trộm cắp tại đình Ước Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai (Hà Nội), lấy đi 1 cuốn thư bằng gỗ với dòng chữ cổ “Liễm phúc tích dân” bán cho Toàn được 22 triệu đồng; trộm cắp nhiều cổ vật bằng gỗ, đất nung, gốm sứ để trong đình Xâm Xuyên, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín...cùng nhiều nơi khác.

Số tiền Huy và Hậu thu được từ bán đồ cổ trộm cắp đình, chùa, kẻ thì dùng mua ma túy, kẻ dùng để đánh bạc.

Bắt khẩn cấp đối tượng trong đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trốn cách ly

Ngày 13/8, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị này đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Lầu Bá Chù (31 tuổi, trú bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, Kỳ Sơn) về hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép".

Cơ quan chức năng thông tin, khoảng 15h ngày 11/8, tại bản Trường Sơn (xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) lực lượng Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn và Công an xã Nậm Cắn bắt quả tang đối tượng Đậu Xuân Chung (SN 1980, trú tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc) đang có hành vi nhập cảnh trái phép.

Qua đấu tranh, Chung khai nhận anh đang là lao động tại Lào. Do muốn về Việt Nam nhưng sợ bị cách ly nên Chung đã liên hệ với Lầu Bá Chù nhờ đưa vượt biên về Việt Nam bằng đường tiểu ngạch. Chù sau đó đồng ý đưa Chung vượt biên về Việt Nam với giá 3,5 triệu đồng.

Mở rộng điều tra vụ án, Ban Chuyên án đã chỉ đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn triệu tập, ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lầu Bá Chù.

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng Lầu Bá Chù đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đưa người vượt biên trái phép.

Hiện Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã mở rộng điều tra, khởi tố vụ án, hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news