Tin mới

Tin tức pháp luật 24h: Tiết lộ danh tính người nhiễm Covid-19 có bị xử lý?

Thứ ba, 10/03/2020, 15:20 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h: Tiết lộ danh tính người nhiễm Covid-19 có bị xử lý?; Thanh niên đâm chết bạn cùng phòng trọ sau cự cãi....

Tiết lộ danh tính người nhiễm Covid-19 có bị xử lý?

Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty luật Minh Bạch, nói từ năm 2007, Việt Nam đã nhận thức được vấn đề liên quan phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Từ đó, Quốc hội đã thông qua Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, luật này lần đầu tiên được triển khai trên diện rộng.

Trong hàng loạt biện pháp, nguyên tắc phòng dịch thì có điều khoản quy định việc công bố các thông tin liên quan đến bệnh nhân đã hoặc có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Ngoài ra, luật sư cho rằng việc công khai người nhiễm hoặc đã bị cách ly y tế bắt buộc là hoàn toàn cần thiết để người dân ở cùng khu vực cần được biết đó là ai, ở địa chỉ nào, từng đi những nơi nào để họ có biện pháp bảo vệ cho bản thân, gia đình.

Cũng theo các luật sư, trong trường hợp người dùng mạng xã hội lợi dụng thông tin, hình ảnh bệnh nhân hay của người đang cách lý để chửi bới, xúc phạm có thể bị phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Cụ thể, nếu hành vi chửi bới, đe dọa làm cho người bị đe dọa lo sợ và nghĩ việc làm này sẽ được thực hiện, thì người thực hiện hành vi phạm tội sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm theo quy định tại Điều 133 Bộ luật Hình sự.

Còn nếu những lời lăng mạ, xúc phạm hay đe dọa không đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử phạt hành chính 100.000 - 300.000 đồng theo Nghị định 167/2013.

Thanh niên đâm chết bạn cùng phòng trọ sau cự cãi

Ngày 10/3, Công an huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đang tạm giữ Võ Hoài Khanh (SN 1992, ngụ tỉnh Tiền Giang, trú tỉnh Bình Thuận) để điều tra làm rõ về hành vi "Giết người".

Theo đó, Khanh và anh N.M.H. (SN 1987, ngụ tỉnh Bình Thuận) sinh sống chung ở phòng trọ nằm tại thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Khoảng 22h30 ngày 9/3, cả 2 phát sinh cự cãi lớn tiếng với nhau ở tại phòng trọ này.

Sau đó, cả 2 xông vào đánh nhau. Chủ nhà trọ, người thuê trọ chạy lại can ngăn nhưng không được. Bất ngờ, Khanh dùng dao đâm vào ngực anh H. khiến nạn nhân gục tại chỗ. Người dân đưa anh H. đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong. Sự việc được báo cho công an.

Riêng Khanh tới công an đầu thú và có khai báo như trên.

Vụ vợ bị chồng bạo hành bằng dây nịt, cưỡng hiếp ở Tây Ninh

Trưa 10/3, lãnh đạo UBND TX Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TX Trảng Bàng đang thụ lý, điều tra vụ chồng bạo hành vợ bằng dây nịt, cưỡng hiếp xảy ra tại phường An Tịnh (trước là xã An Tịnh).

Theo đó, UBND TX đã tạm thời ngưng xử lý vi phạm hành chính đối với Bùi Trung Tín (39 tuổi, ngụ phường An Tịnh) – người đã bạo hành chị La Thị S. để chờ kết quả giám định thương tích.

"Hiện công an đang chờ kết quả giám định thương tật của chị S. rồi sẽ xem xét khởi tố vụ án để điều tra theo yêu cầu của bị hại", vị này khẳng định.

Trước đó, chị S. cũng có đơn kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an TX Trảng Bàng khởi tố hình sự vụ chồng bạo hành, gây thương tích cho mình

Liên quan đến vụ việc, ngày 9/3, Công an TX Trảng Bàng cũng đến nhà Tín tại phường An Tịnh khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ trong vụ bạo hành.

33 thanh niên mang súng, mã tấu giải quyết mâu thuẫn

Ngày 9/3, Công an thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đang điều tra, xử lý hai nhóm thanh niên mang theo súng, hung khí tụ tập, chuẩn bị đánh nhau tại khu vực bờ kè ở thị trấn Tràm Chim.

Tối 5/3, Công an huyện Tam Nông nhận được tin báo tại khu vực bờ kè thuộc khóm 5, thị trấn Tràm Chim, có 2 nhóm thanh niên tàng trữ hung khí, vũ khí tự chế có biểu hiện chuẩn bị đánh nhau.

Công an huyện Tam Nông chỉ đạo các lực lượng khẩn trương đến hiện trường xác minh, truy bắt được 33 đối tượng.

Qua kiểm tra, lực lượng Công an thu giữ khẩu súng Rulo, gậy ba khúc, 8 cây dao tự chế, còng số 8, 3 cây kiếm, roi điện, 10 xe mô tô và một số tang vật khác có liên quan.

Qua làm việc, các đối tượng khai nhận do mâu thuẫn cá nhân nên chuẩn bị hung khí để đánh nhau thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Được biết trong 33 đối tượng bị tạm giữ, có 23 đối tượng là người địa phương, 10 đối tượng là người địa phương khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news