Tin mới

Tin tức pháp luật 24h: Tin mới vụ Chi cục trưởng thi hành án TP Thanh Hóa tử vong

Thứ bảy, 25/04/2020, 12:07 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h: Tin mới vụ Chi cục trưởng thi hành án TP Thanh Hóa tử vong; Giả danh công an kiểm tra giấy tờ rồi cướp xe máy người đi đường....

Vụ Chi cục trưởng thi hành án TP Thanh Hóa tử vong: Nghi phạm đã chết, vụ án sẽ được xử lý thế nào?

Ngày 24/4, Cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc 2 người chết tại thành phố Thanh Hóa, trong đó 1 người là Chi cục trưởng Thi hành án dân sự TP. Thanh Hóa Đặng Phạm Viên, người còn lại là ông Trần Xuân Minh (kinh doanh chế tác vàng).

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

Qua điều tra, công an nhận định do mâu thuẫn vợ chồng nên ông Minh đã bỏ độc vào rượu cho mọi người uống. Quá trình uống rượu, ông Viên đã tử vong, 2 người khác ngộ độc.

Sau vụ việc, ông Minh được coi là kẻ chủ mưu vụ việc và đã tự sát. Dư luận đặt ra câu hỏi, trường hợp ông Minh là kẻ chủ mưu và người đầu độc duy nhất thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xử lý thế nào khi nghi phạm đã chết?

Trao đổi với PV, luật sư Vinh Diện (trưởng văn phòng Luật sư Vinh Diện và cộng sự, thuộc đoàn luật sư tỉnh Nghệ An) cho biết, trong vụ án này cơ quan công an bước đầu nhận định và xác định người bỏ độc là ông Trần Xuân Minh. Cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra để xác định xem có đồng phạm trong vụ việc hay không.

Nếu trường hợp ông Minh là nghi phạm duy nhất đã đầu độc, nghi phạm này đã chết và không có đồng phạm nào khác thì cơ quan điều tra sẽ đình chỉ vụ án.

Luật sư Vinh Diện cho biết thêm, về trách nhiệm dân sự thì theo nguyên tắc mà Bộ Luật Dân sự đã quy định, người gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác thì có nghĩa vụ phải bồi thường cho bị hại.

Trường hợp người gây thiệt hại cho người khác đã chết và có để lại tài sản thì những người thừa kế của người chết đó sẽ phải thay mặt người chết thực hiện nghĩa vụ với những người bị hại và đại diện của người bị hại, theo quy định tại Điều 615 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Nữ giúp việc trộm USD, nhẫn kim cương của chủ nhà

Ngày 25/4, Công an huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Vương Thị Huyền Linh (51 tuổi, ngụ xã Mỹ Thạnh Trung, huyện Tam Bình) điều tra về hành vi "trộm cắp tài sản".

Theo kết quả điều tra, sáng 16/4, bà Phan Thị C. (60 tuổi, ngụ xã Tường Lộc, huyện Tam Bình) trình báo bị mất trộm 65 triệu đồng, 300 USD, chiếc nhẫn kim cương 5 ly, 22 chỉ vàng.

Công an huyện Tam Bình đã điều tra, phát hiện thủ phạm là Linh – nữ giúp việc cho gia đình nạn nhân. Tại cơ quan Công an, Linh khai nhận do thường xuyên đến giúp việc nhà nên biết nơi chủ cất giữ tài sản.

Sáng 3/4, sau khi làm xong công việc, bà ta đã lấy trộm số tài sản trên mang về cất giấu trong vườn nhà.

Linh mang bán 4 chỉ vàng và dùng số tiền bán vàng cùng với số tiền mặt vừa trộm được để trả nợ tiền mua đất. Sau khi vụ việc được điều tra làm rõ, Linh đã giao nộp số tài sản còn lại và tự nguyện khắc phục cho chủ nhà 30 triệu đồng.

Bắt tài xế xe tải cán chết bé trai 1 tuổi rồi giấu xác phi tang

Ngày 25/4, theo tin từ Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), đơn vị đang tạm giữ Nguyễn Văn Vinh (33 tuổi, trú tại phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai) để điều tra, làm rõ vụ lùi xe cán chết cháu bé 1 tuổi.

Khoảng 8h ngày 22/4, tài xế Nguyễn Văn Vinh lái ô tô tải chở vật liệu xây dựng trên đường thuộc phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai.

Trong lúc lùi xe, tài xế không may cán trúng bé trai đang chơi trên đường làm bé trai thiệt mạng tại chỗ.

Sau khi phát hiện sự việc, tài xế Vinh nhanh chóng xuống xe bế xác nạn nhân ra một vị trí khác rồi giấu đi. Sau đó, Vinh quay lại hiện trường dùng đất lấp lên những vết máu rồi nhanh chóng lên xe rời khỏi hiện trường.

Không thấy con đâu, cả gia đình nạn nhân mới tá hỏa đi tìm, hàng xóm cũng tỏa đi khắp nơi nhưng không thấy tung tích bé trai đâu.

Sau đó, thi thể bé trai được phát hiện cách hiện trường xảy ra sự việc không xa.

Toàn bộ sự việc được một camera an ninh của nhà dân gần đó ghi lại. Khi xem lại hình ảnh camera mọi người không khỏi bàng hoàng trước hành động nhẫn tâm của tài xế Vinh.

Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Nâng khống giá trị gói thầu, Giám đốc CDC Hà Nội và đồng phạm đối diện án phạt nào?

Ngày 22/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) cùng 6 đồng phạm về hành vi "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại khoản 3, điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Quá trình điều tra bước đầu xác định các đối tượng đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm Covid-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Luật sư Diệp Năng Bình (Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật) nêu quan điểm, trong khi toàn thể nhân dân cả nước cùng chung tay với Chính phủ chiến đấu với dịch bệnh. Nhiều người dân quyên góp từng chút một thì hành động của nhóm đối tượng này thật là vô cảm, khó chấp nhận.

Nhóm bị can trong đó có 3 cán bộ CDC Hà Nội là những người được Nhà nước giao trọng trách kiểm soát bệnh tật. Đáng lẽ, họ phải cùng chung tay chống dịch đem lại sự sống cho người dân thì họ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn và lợi dụng Chính sách mua sắm máy móc, thiết bị y tế để nâng khống giá, gian lận trong đấu thầu gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Luật sư Bình cho rằng, hành vi của các bị can đã cố ý, có tổ chức và có sự bàn bạc. Do đó, ngoài 7 người đã bị khởi tố, cơ quan điều tra cần xác minh, làm rõ thêm những cá nhân, tổ chức liên quan nếu có.

Nếu nhóm bị can có hành vi như đã nêu phạm tội gây thiệt hại 1 tỷ đồng trở lên sẽ bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm được quy định tại khoản 3 Điều 222 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news