Tin mới

Tin tức pháp luật 24h: Tin mới vụ TS Bùi Quang Tín, Phạm nhân vượt ngục

Thứ hai, 08/06/2020, 14:16 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h: Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu xử lý đơn vụ ông Bùi Quang Tín; Truy bắt Triệu Quân Sự: Cục Điều tra hình sự của Bộ Quốc phòng vào cuộc...

Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu xử lý đơn vụ ông Bùi Quang Tín

Sáng 8/6, luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình ông Bùi Quang Tín cho biết Cơ quan điều tra vừa thông báo gia hạn điều tra vụ ông Tín tử vong.

Theo luật sư, hôm nay, ngày 8-6 là hết hạn hai tháng cơ quan điều tra xác minh theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Tuy nhiên vụ việc có tính chất phức tạp nên điều tra viên nói sẽ gia hạn xác minh thêm thời gian nữa.

Quyết định gia hạn điều tra sẽ được chuyển tới luật sư và gia đình ông Tín trong tuần này.

Cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công an cũng có ý kiến về vụ việc này. Theo đó, Thanh tra Bộ Công an đã gửi thông báo cho gia đình ông Tín.

Thêm hi vọng cho cuộc điều tra làm rõ cái chết của TS Bùi Quang Tín. Ảnh Trí thức trẻ

Nội dung thông báo: “Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã nhận được đơn của bà Nguyễn Thanh Bích. Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Bộ luật tố tụng Hình sự 2015, Thanh tra Bộ Công an đã chuyển đơn đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA TP.HCM xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Hồi tuần trước, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy cũng đã thay mặt Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Công an. Văn bản có nội dung: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ chuyển đơn đến Bộ Công an để chỉ đạo kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Bắt nhóm 'Đường nhuệ Nam Định': Người đứng sau

Sáng ngày 6/6/2020, trao đổi với Đất Việt, ông Trần Đình Giao - Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long, đơn vị quản lý đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình (Mỹ Lộc, Nam Định) cho biết, việc cơ quan chức năng khởi tố, bắt giam đối tượng Trần Đại Thủy - nguyên trưởng đài hóa thân không làm ảnh hưởng tới hoạt động của đơn vị.

"Ông Thủy được cho nghỉ việc từ đầu tháng 5/2020 cùng với nhóm công nhân tự ý bỏ làm. Sau đó, chúng tôi đã thuê người khác tới thay vị trí của ông Thủy để lại" - ông Giao cho biết.

Theo ông Giao, đối tượng Thủy là một trong những cán bộ lãnh đạo cốt cán làm việc tại đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình ngay từ những ngày đầu thành lập. Trong nhiều năm qua, đối tượng này bị phản ánh về việc tổ chức thu thêm tiền của các công ty dịch vụ và gia đình hiếu chủ nhưng do có sự bao che của một số lãnh đạo làm việc tại đài nên sự việc này không được xử lý triệt để.

Đồng thời, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long cũng cho biết, đối tượng Thủy chính là chồng của bà Phạm Thị Ánh Tuyết - Giám đốc Công ty Trường Dương, đơn vị từng ký hợp đồng độc quyền với đài hòa thân hoàn vũ Thanh Bình sắp xếp các ca hỏa táng tại đài trong nhiều năm liền.

"Do có sự liên hệ mật thiết này nên giữa ông Thủy và Công ty Trường Dương có sự thông đồng với nhau trong việc tự ý nâng giá dịch vụ hỏa táng, ép các cơ sở dịch vụ và gia đình hiếu chủ phải sử dụng các dịch vụ đi kèm do mình đưa ra với giá cao khiến cho giá mỗi ca hỏa táng tại đài nhiều hơn so với cam kết" - ông Giao cho biết.

Được biết, đối tượng Thủy khi làm trưởng đài tại đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình đã giao cho người em trai là Bùi Hải Quang (tức Quang Hà, 42 tuổi) cũng 2 đối tượng khác thường xuyên tới các cơ sở dịch vụ tang lễ để ra điều kiện nộp thêm 500.000 đồng trên mỗi ca hỏa táng.

Nếu đơn vị nào không chấp thuận thì lập tức bị nhóm người của Quang hà chửi bới, thậm chí là có những hành động "dằn mặt" chứ tạt sơn, chất bẩn vào nhà. Nhiều cơ sở dịch vụ hỏa táng vì lo sợ bị trả thù nên đã buộc phải chấp hành điều kiện mà nhóm này đưa ra.

Truy bắt Triệu Quân Sự: Cục Điều tra hình sự của Bộ Quốc phòng vào cuộc

Liên quan đến vụ việc phạm nhân Triệu Quân Sự trốn trại T10 Quân khu 5 (tại Quảng Ngãi) và đang lẩn trốn ở đèo Hải Vân, sáng 8.6, nguồn tin từ Cơ quan Điều tra hình sự Quân khu 5 xác nhận các lực lượng thuộc Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng vừa tăng cường vào khu vực rừng Hải Vân (P.Hoà Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu) để tiếp tục triển khai các phương án mới, truy bắt phạm nhân Triệu Quân Sự.

Cũng theo thông tin từ Quân khu 5, chiều tối 7.6, lực lượng của Cục Điều tra hình sự đã vào đến Đà Nẵng và sáng hôm nay (8.6) bắt đầu phối hợp với lực lượng Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng, Công an Q.Liên Chiểu, Công an TP.Đà Nẵng lên phương án mới truy bắt Triệu Quân Sự.

Sau 4 ngày truy lùng (từ ngày 4.6 - 8.6), đến nay Triệu Quân Sự vẫn chưa bị bắt. Trong sáng ngày 8.6, ghi nhận của PV Thanh Niên, trên đường đèo Hải Vân đang duy trì 2 tổ chốt cùng các nhóm trinh sát tuần tra lưu động, thường xuyên tuần tra dọc đường đèo.

Được biết, từ chiếc xe máy Sự bỏ lại trên đường đèo, cơ quan chức năng đã dùng chó nghiệp vụ để truy lùng, nhưng vẫn chưa có kết quả.

Cũng trong sáng nay (8/6), Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cho biết lực lượng này đã tạm dừng sử dụng thiết bị bay không người lái (flycam) trong việc truy bắt phạm nhân Triệu Quân Sự. Các lực lượng sẽ tập trung băng rừng Hải Vân để truy bắt phạm nhân trốn trại.

Theo cán bộ này, các tổ trinh sát và nhiều đội chó nghiệp vụ hiện đang tiến sâu, chốt chặn trong rừng để truy tìm dấu vết Triệu Quân Sự.

Trong sáng nay, ca nô của lực lượng biên phòng đã tăng cường tuần tra dọc bờ biển từ khu vực phía Nam Hải Vân (Làng Vân, P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu) ra đến khu vực Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Luật sư giải thích lý do cha nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên đề nghị không tử hình 6 đối tượng

Dự kiến ngày 16/6, tại trụ sở TAND tỉnh Điện Biên, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm 9 bị cáo vụ bắt cóc, hiếp dâm, sát hại dã man nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên.

Đáng chú ý trong đơn kháng cáo gửi đến cấp phúc thẩm, ông Cao Văn Hường (cha nạn nhân Cao Mỹ Duyên) đã đề nghị tòa xem xét không tử hình 6 bị cáo. Việc này đã khiến dư luận quan tâm theo dõi vụ án hết sức bất ngờ.

Luật sư Vũ Thị Nga (Đoàn luật sư Quảng Ninh – người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại) cho hay, quá trình điều tra cũng như diễn biến tại tòa sơ thẩm bà không tham gia bào chữa, cũng không tham gia tư vấn hay có ý kiến về việc viết đơn kháng cáo sau khi án sơ thẩm được tuyên.

Gần đây khi nhận lời mời từ gia đình đề nghị bào chữa tại phiên phúc thẩm sắp tới, sau khi nghiên cứu hồ sơ, tiếp xúc với người thân, đặc biệt là ông Cao Văn Hường, bà Nga đã hiểu nguyên nhân vì sao gia đình lại làm đơn kháng cáo xin không tử hình 6 kẻ đã sát hại dã man con gái.

Theo luật sư Vũ Thị Nga giải thích, bản thân ông Hường và các thành viên trong gia đình cho rằng, vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội phạm, có thể kẻ chủ mưu trong vụ án còn ở ngoài vòng pháp luật.

"Quá trình theo dõi vụ việc, từ khi con gái mất tích, bị sát hại cho đến khi tòa sơ thẩm xét xử xong nhưng ông Hường thấy còn nhiều uẩn khúc, ông ấy có niềm tin rằng, kẻ chủ mưu là một người khác. Người ta không biết cách chứng minh, nhưng khi họ thấy có nhiều vấn đề không đúng với thực tế thì họ có quyền yêu cầu cơ quan tố tụng phải làm rõ", bà Nga nói.

Nữ luật sư bày tỏ mong dư luận không hiểu sai bản chất của việc đề nghị không tử hình trong quá trình kháng cáo của gia đình bị hại, bởi những kẻ gây tội ác đến đâu thì pháp luật sẽ trị nghiêm đến đó.

Về hoàn cảnh gia đình bị hại, luật sư Nga cho biết, sau hơn một năm xảy ra vụ án, cuộc sống của ông Hường rất cơ cực, phải chịu đựng cùng lúc cha mất con, vợ vướng vòng lao lý nên ông không còn tinh thần làm viêc, chăm lo cho gia đình.

"Thương nhất là người chi gái của Duyên, mọi thứ gần như đóng cửa với cô ấy, vừa mất em lại vừa chịu mang tiếng vì mẹ dính ma túy. Công ty cũ gọi đi làm việc nhưng em ấy không thể đi. Tạm thời anh chị em bên nội, bên ngoại giúp đỡ gia đình trước mắt để vụ án kết thúc, sau này chắc họ phải có phương án khác", nữ luật sư kể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Vụ xét xử mẹ nữ sinh giao gà: Luật sư bất ngờ từ chối 'cùng thuyền' với thân chủ

Thay vì đứng về phía thân chủ để bảo vệ quyền lợi tối đa, nữ luật sư bào chữa cho vợ của kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên lại có hành động bất ngờ, khiến bị cáo Vì Thị Thu đòi đổi luật sư bào chữa.