Tin mới

Tin tức pháp luật 24h: Vụ Đường 'Nhuệ' khó thu thập chứng cứ, Tin mới tử tù Hồ Duy Hải

Thứ tư, 06/05/2020, 14:02 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h: Vụ Đường 'Nhuệ' khó thu thập chứng cứ; Tin mới vụ tử tù Hồ Duy Hải; 18 người liên quan tới vụ Tuấn "khỉ" bắn chết 5 người ở Sài Gòn....

Vụ Đường 'Nhuệ' khó thu thập chứng cứ

Tại họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4 diễn ra tối 5/5, liên quan đến vụ án Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ") ở Thái Bình, Thứ trưởng Công an Lương Tam Quang cho biết từ năm 2010 đã xử lý 20 vụ, 15 đối tượng liên quan đến bị can Đường.

Tuy nhiên, Đường hành động tinh vi, không ra mặt nên chưa đủ căn cứ để xử lý. Ngoài ra, quá trình thu thập tài liệu cũng rất khó khăn.

"Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Công an Thái Bình mở rộng, điều tra, làm triệt để, không có vùng cấm, không bỏ lọt tội phạm nhưng cũng không làm oan người vô tội", ông Quang cho hay.

Theo ông Quang, băng nhóm của Đường "Nhuệ" là tội phạm có tổ chức, núp dưới doanh nghiệp, doanh nhân thành đạt có hoạt động Từ thiện. Tổ chức tội phạm này có nhiều thủ đoạn tinh vi đối phó với các cơ quan chức năng nên khó khăn trong việc thu thập chứng cứ.

"Công an tỉnh Thái Bình phải vận động người dân tố giác hoạt động tội phạm của băng nhóm này trong quá trình thu thập tài liệu, mới đủ căn cứ xử lý", ông Quang nói.

Tướng Lương Tam Quang cho biết thêm nhóm của Đường "Nhuệ" xảo quyệt nên tài liệu và các chứng cứ thu được nếu lộ, lọt sẽ gây khó khăn cho quá trình điều tra.

Chuyên án liên quan đến Đường "Nhuệ" hiện được đấu tranh và mở rộng điều tra các vụ án khác liên quan; khi đủ các tài liệu, chứng cứ sẽ khởi tố theo quy định.

18 người liên quan tới vụ Tuấn "khỉ" bắn chết 5 người ở Sài Gòn

Ngày 5/5, Công an TP.HCM đã kết luận điều tra vụ Lê Quốc Tuấn (tự Tuấn "Khỉ", 33 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) nổ súng bắn chết 5 người ở huyện Củ Chi, vào ngày 29 và 30/1.

Nhà chức trách đề nghị truy tố 18 người liên quan đến vụ án, về các tội danh: Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng", "Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có", "Che giấu tội phạm", "Không tố giác tội phạm".

Theo kết luận điều tra, chiều 29/1, Tuấn đi tới sòng bạc ở vườn nhãn trên đường số 212, ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi để chơi. Do thua hết tiền nên Tuấn nhờ Lê Quốc Minh (là em họ Tuấn "khỉ", 27 tuổi, ngụ huyện Củ Chi), về nhà mẹ ruột lấy 100 triệu đồng. Sau đó, Tuấn mâu thuẫn với 1 số người nên đi khỏi sòng bạc.

Ít phút sau, Tuấn trở lại cùng khẩu súng AK báng xếp nhắm bắn nhiều phát vào sòng bạc. Bốn người bị trúng đạn tử vong tại chỗ, 1 người khác bị thương nặng. Lúc này, Tuấn lấy xe máy SH cùng túi chứa hơn 800 triệu đồng của những người bị bắn rồi tẩu thoát.

Tuấn đi qua nhà Phạm Thanh Tâm (tức Tý Bà Dòm, 33 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh, trú huyện Củ Chi) nhờ Tâm đưa túi chứa 802 triệu đồng cho vợ Tuấn. Sau đó, Tuấn "khỉ" tiếp tục lấy xe máy tẩu thoát.

Rạng sáng 30/1, Tuấn dùng súng AK bắn chết anh Vũ Chí Tâm (40 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) khi anh này đang lưu thông trên đường và cướp xe ở Tỉnh lộ 15, xã Phú Hoà Đông, huyện Củ Chi. Tiếp đó, Tuấn vứt xe máy và bơi sang nhà người quen gặp Võ Hồng Tâm (SN 31 tuổi ) và Nguyễn Duy Thanh (21 tuổi, là em họ).

Hai người em họ của Tuấn biết Tuấn gây án nhưng vẫn giúp sức để Tuấn lẩn trốn. Thanh còn liên hệ với bạn bè, nhiều người thân của Tuấn để nhờ giúp đỡ. Hai người em họ tính đưa Tuấn đi khỏi huyện Củ Chi bằng taxi nhưng không thành công.

Tin mới vụ tử tù Hồ Duy Hải

Hôm nay (6/5), tại trụ sở TAND Tối cao Hà Nội diễn ra phiên giám đốc thẩm vụ án tử tù Hồ Duy Hải bị kết án về 2 tội "Giết người" và "Cướp tài sản", xảy ra tại Bưu điện Cầu Voi (tỉnh Long An). Dự kiến phiên toà sẽ kéo dài trong 3 ngày (từ 6-8/5).

Phiên tòa do Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình làm chủ tọa. Ngoài ra, TAND Tối cao còn mời luật sư Trần Hồng Phong, Đoàn Luật sư TP.HCM, tham gia bào chữa cho Hồ Duy Hải tại phiên giám đốc thẩm.

Văn phòng TAND Tối cao cho biết, phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải là phiên tòa đặc biệt nên bị cáo này không được triệu tập như phiên sơ thẩm và phúc thẩm.

Theo vị luật sư bào chữa cho Hồ Duy Hải, phiên sáng nay, hội đồng giám đốc thẩm trình bày nguyên văn kháng nghị giám đốc thẩm. Tại phần phát biểu, thẩm phán nói sẽ xem xét một cách khách quan nhất.

Trộm 4 con gà rồi hiếp luôn chủ nhà

Ngày 5-5, TAND huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Dương Văn Dương (21 tuổi, ngụ thị xã Phú Mỹ) 4 năm tù về 2 tội "Trộm cắp tài sản" và " Hiếp dâm"; tuyên phạt Lê Văn Thành (thường gọi là Nghé, 25 tuổi, ngụ thị xã Phú Mỹ) 17 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản". Phiên toà được xét xử kín.

Theo cáo trạng, rạng sáng 12-11-2019, Thành chở Dương đi trộm cắp tài sản. Khi đến xã Cù Bị, huyện Châu Đức, Thành đứng ngoài cảnh giới, còn Dương vào nhà người phụ nữ 22 tuổi lấy trộm 4 con gà đưa cho Thành giữ.

Khi quay trở lại căn nhà, Dương phát hiện cửa sau hé mở nên lẻn vào lấy một lắc tay, điện thoại di động và 2,5 triệu đồng.

Nhìn vào trong phòng, thấy nữ chủ nhà đang ngủ với con nhỏ trên nệm giữa phòng khách nên Dương nảy sinh ý định hiếp dâm. Dương vội chui vào mùng, dùng cây muỗng kề vào cổ khống chế và hiếp dâm chủ nhà.

Tiến hành trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera an ninh, cơ quan điều tra nhận dạng được đặc điểm xe máy của hai đối tượng.

Sau khoảng 12 giờ từ khi nhận trình báo, các trinh sát phát hiện một tài khoản zalo đăng hình chiếc xe máy có đặc điểm tương tự cùng với dòng chữ: "Không chê a nghèo lên xe a đèo". Qua đó, xác định nhân thân của hai thanh niên, đồng thời tiến hành bắt giữ.

Bà trùm Loan 'Cá' vừa bị gần 100 cảnh sát Đồng Nai vây bắt là ai?

Chiều 5/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp các đơn vị chức năng bắt nóng Lý Thị Loan (còn gọi Loan "Cá", 41 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) và 8 người khác để điều tra về hành vi bảo kê buôn bán tại khu công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu.

Để vây bắt được Loan "Cá", gần 100 cảnh sát đặc nhiệm, cảnh sát cơ động... phải bất ngờ vây ráp chợ công nhân tại Khu công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai.

Khi thấy Loan "Cá" cùng đàn em vào cửa hàng sữa cưỡng đoạt tiền, các mũi trinh sát ập vào bắt giữ. Chúng chống trả, tháo chạy tán loạn, tuy nhiên 9 người đã bị khống chế, trong đó có hai nữ là Loan và Hoàng Thị Tuyết Nhung (35 tuổi, ở TP Biên Hòa).

Khám xét khu bãi giữ xe, cách cửa hàng sữa chừng 300m, là nhà của Loan, cơ quan điều tra thu nhiều tài liệu liên quan hoạt động bảo kê.

Theo một số tiểu thương, băng của Loan "Cá" được là cho có số má nhất nhì ở khu vực này, giáp ranh với TP Biên Hòa. Dưới trướng của bà trùm Loan "Cá" là những đàn em rất bặm trợn, xăm trổ đầy mình, tiểu thương nào không nộp tiền đúng quy định sẽ bị xử ngay, không thương tiếc.

Công an Đồng Nai cho biết, băng nhóm của Loan "Cá" đã hoạt động nhiều năm qua tại khu vực đường Đồng Khởi và đường Tỉnh lộ 768 đoạn cổng trước và cổng sau Công ty Chang Shin Việt Nam. Nơi đây tập trung hàng trăm người buôn bán các mặt hàng thiết yếu cho các công nhân thuộc Khu Công nghiệp Thạnh Phú.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news