Tin mới

Tin tức pháp luật hot nhất ngày 19/10: Thanh niên trộm điện thoại khóc lóc xin tha vì vợ mới sinh, Xử lý kẻ mạo danh Thủy Tiên

Thứ hai, 19/10/2020, 11:43 (GMT+7)

Tin tức pháp luật hot nhất ngày 19/10: Đi cướp bị bắt thanh niên khóc lóc xin tha vì vợ mới sinh 3 tháng; Xử lý kẻ mạo danh Thủy Tiên kêu gọi từ thiện...

Đi cướp bị bắt thanh niên khóc lóc xin tha vì vợ mới sinh 3 tháng

Sáng 17/10, một thanh niên điều khiển xe máy trên đường Lê Đức Thọ (phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM). Khi phát hiện cô gái đang đứng nghe điện thoại bên đường, người này liền áp sát giật điện thoại.

Trong lúc tăng ga tháo chạy, đối tượng tông trúng một chiếc taxi, ngã ra đường. Người dân ập vào khống chế, bắt giữ đối tượng cùng tang vật.

Lúc bị bắt, thanh niên khóc lóc xin tha vì vợ mới sinh được 3 tháng, hoàn cảnh khó khăn nên đi cướp giật.

Người dân bàn giao đối tượng cùng tang vật cho Công an phường 7, quận Gò Vấp để tiếp tục điều tra và xử lý.

Kẻ mạo danh ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi Từ thiện có thể bị xử lý thế nào?

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện fanpage có tên "Thủy Tiên" đăng bài chạy quảng cáo với nội dung kêu gọi chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Trung gặp khó khăn vì lũ lụt.

Số tiền ủng hộ được trang này yêu cầu gửi đến tài khoản 19036212xxx013 của Le Thi Ngan (ngân hàng Techcombank). Nhiều người bức xúc nhận ra đây là tài khoản giả mạo ca sĩ Thuỷ Tiên với mục đích lừa đảo.

Trả lời VTC News về vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, kẻ lập Facebook giả mạo ca sĩ Thủy Tiên đưa thông tin số tài khoản ngân hàng để mọi người tin tưởng chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Trung có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để xử lý kẻ mạo danh ca sĩ Thuỷ Tiên thì cơ quan điều tra phải vào cuộc xác minh làm rõ người lập Facebook giả là ai, bao nhiêu tuổi, mức độ nhận thức và điều khiển hành vi thế nào; Số tài khoản mà đối tượng sử dụng là của ai, người có tài khoản có biết được việc sử dụng tài sản vào mục đích trái pháp luật hay không; Động cơ mục đích giả mạo tài khoản Facebook là gì; Số tiền mà đối tượng đã nhận được là bao nhiêu.

Khi có đủ các thông tin nêu trên thì cơ quan điều tra có thể sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và có thể bắt tạm giam kẻ giả mạo ca sĩ Thuỷ Tiên để phục vụ công tác điều tra.

Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp phân tích, trong trường hợp có căn cứ cho thấy người mạo danh ca sĩ Thủy Tiên chiếm đoạt từ 2 triệu đồng trở lên thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Với số tiền chiếm đoạt từ 500 triệu đồng trở lên thì kẻ lừa đảo cũng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Dân buôn dùng chiêu thức thả trôi đường cát lậu theo nước lũ

Ngày 17/10, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên phối hợp với Đội đặc nhiệm, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) An Giang đã thu hơn 1 tấn đường cát nhập lậu được các đối tượng vận chuyển bằng chiêu thức thả trôi theo dòng nước lũ.

Theo đó, khoảng 9 giờ sáng nay, chốt phòng, chống dịch Covid-19 số 3 và 4 thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên (An Giang) phối hợp với đội đặc nhiệm tổ chức tuần tra, kiểm soát trên địa bàn thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên.

Đến khu vực đầu cống Tư Mèo, thuộc khóm Xuân Bình, Tổ công tác phát hiện có 3 đối tượng kéo nhiều bao đồ đi theo đường cống Tư Mèo hướng từ biên giới Campuchia về Việt Nam, cách đường biên giới khoảng 15m. Tổ công tác tiếp cận, ra tín hiệu yêu cầu các đối tượng dừng lại để kiểm tra thì các đối tượng bỏ lại các bao đồ và bỏ chạy về bên kia biên giới.

Kiểm tra các bao đồ do các đối tượng bỏ lại, tổ công tác phát hiện 27 bao đường cát, nhãn hiệu chữ nước ngoài. Tổng trọng lượng 1.350 kg. Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ tang vật và đưa về Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên để tiếp tục xử lý.

Bà chủ khách sạn kiêm trùm cho vay lãi nặng

Ngày 18/10, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cao Bằng cho biết: Ngày 14/ 10 năm 2020, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tiếp nhận tin báo của quần chúng Nhân dân tại Thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc, tố giác bà Vũ Thị H. (trú tại Thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm tỉnh, tỉnh Cao Bằng) hiện là chủ kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ tại Thị trấn Pác Mầu, huyện Bảo Lâm.

Bà này có hành vi cho vay lãi nặng với mức lãi suất cho vay các lần là 4.000 đồng/1 triệu đồng/ 1 ngày (tương đương mức lãi suất là 144 % /một năm/tổng số tiền vay)…

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cao Bằng đã chủ trì phối hợp với Công an huyện Bảo Lâm đã thành lập tổ công tác xác minh những vấn đề có liên quan, qua thu thập tài liệu chứng cứ và thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với Vũ Thị H. tại nơi ở Thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm.

Cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu thể hiện việc cho vay lãi nặng trong thời gian dài.

Tại cơ quan Xông an, Vũ Thị H. khai nhận: Khoảng đầu năm 2018, H. bắt đầu hoạt động cho vay, lãi suất cho vay từ 2.000đồng đến 3.000 đồng / 1 triệu / ngày. Số tiền bỏ ra cho vay khoảng hơn 2 tỉ đồng, đã thu tiền lãi trên 1 tỉ đồng và thu lợi bất chính hơn 100 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết vụ việc có dấu hiệu của tội phạm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, với mức lãi suất cho vay vượt quá 5 lần mức lãi suất mà Bộ luật dân sự cho phép (7,2 lần) với số tiền mà người cho vay thu lợi bất chính lớn …

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news