Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 5/7/2019

Thứ sáu, 05/07/2019, 11:50 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/7/2019: Thủy quân lục chiến Anh 'cướp' siêu tàu dầu Iran...

Mỹ yêu cầu tòa án liên bang hủy đơn kiện của Huawei

Ngày 4/7, Chính phủ Mỹ yêu cầu tòa án liên bang tại Texas hủy đơn kiện của Huawei về việc chính phủ nước này cấm các cơ quan và công ty dùng thiết bị của Huawei.

Theo tin tức thế giới 24h, đầu tháng 3 vừa qua, Huawei đã gửi đơn kiện chính phủ Mỹ cho rằng chính phủ Mỹ đã vi hiến khi không cho các cơ quan chính phủ và công ty tại nước này mua thiết bị của Huawei mà không có quyết định của tòa án. Gã khổng lồ công nghệ viễn thông Trung Quốc cho rằng hành động hạn chế hoạt động kinh doanh của Huawei là vi hiến.

Luật sư của Bộ tư pháp Mỹ cho biết, lệnh cấm của chính phủ Mỹ không liên quan đến hiến pháp mà là một “bước tiến logic” để bảo vệ đất nước và đảm bảo chắc chắn rằng, Trung Quốc không thể có mặt tại các hệ thống mạng viễn thông của nước này.

Mỹ phô diễn sức mạnh "có một không hai" mừng quốc khánh

Các tiêm kích F/A-18 của phi đội Blue Angels xả khói và biểu diễn đội hình trên bầu trời thủ đô Washington. Ảnh: Reuters

Những khí tài quân sự hiện đại nhất đã xuất hiện trên bầu trời và đường phố Washington trong lúc Tổng thống Donald Trump phát biểu mừng quốc khánh Mỹ ngày 4/7. Màn trình diễn diễn ra lcus 18h30 ngày 4/7 (5h30 ngày 5/7 theo giờ Hà Nội). Tổng thống Trump đã mô tả sự kiện này là "có một không hai".

"Chúng ta ở đây để tôn vinh những người anh hùng đã bảo vệ quốc gia, các binh sĩ trong lực lượng vũ trang Mỹ. Lục quân, hải quân, không quân, tuần duyên, thủy quân lục chiến và không lâu nữa là Quân chủng Vũ trụ", Trump phát biểu tại buổi lễ đặc biệt.

Theo một nguồn tin giấu tên, chính quyền Mxy đã chi 2,5 triệu USD để trang trải cho các hoạt động kỷ niệm ngày quốc khánh năm nay.

Thủy quân lục chiến Anh 'cướp' siêu tàu dầu Iran

Hãng AFP đưa tin siêu tàu dầu MT Grace 1 đã bị thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt giữ hôm 4/7. Tàu MT Grace 1 bị bắt cách Gibraltar, vùng lãnh thổ mà cả Anh và Tây Ban Nha đều nhận chủ quyền 4km về phía nam.

Phía Anh nghi ngờ con tàu này đang chở dầu thô tới nhà máy lọc dầu Banias của Syria, vi phạm cấm vận của EU.

Phía Iran đã triệu tập đại sứ Anh tại Tehrean đến Bộ Ngoại giao sau sự việc. Theo tin tức thế giới 24h, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Moussavi đã lên ánh vụ bắt giữ này là "một kiểu cướp biển", không dựa trên cơ sở pháp lý nào và kêu gọi Anh thả tàu ngay lập tức.

Ngay sau khi sự việc diễn ra, Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã đăng lên Twitter: "Tin tuyệt vời: Anh vừa bắt giữ siêu tàu dầu Grace I chứa đầy dầu chuẩn bị đến Syria và vi phạm các lệnh cấm vận của EU”.

Cháy chợ Đồng Xuân của người Việt tại Berlin

Chợ Đồng Xuân của người Việt tại Berlin cháy lớn. Ảnh: Twitter

Khoảng 12h ngày 4/7, lực lượng cứu hỏa Berlin nhận được thông tin vụ cháy chợ Đồng Xuân của người Việt tại thành phố này, Sputnik đưa tin.

Hơn 60 lính cứu hỏa đã được điều động đến hiện trường vụ cháy. Đám cháy bùng lên từ một kho hàng trong chợ. Từ xa nhiều km, người ta có thể nhìn thấy cột khói đen bốc lên nghi ngút. Cư dân thành phố đã được yêu cầu đóng kín cửa để tránh hít phải khói độc.

Theo tin tức thế giới 24h, chợ Đồng Xuân của người Việt tại Berlin gồm 8 dãy nhà cho thuê, mỗi dãy rộng gần 200 m, có tổng diện tích tương đương 24 sân bóng đá. Bên trong chợ có khoảng 2.000 cửa hàng buôn bán đủ các mặt hàng, từ quần áo, thực phẩm đến đồ điện tử. Ngoài ra, chợ còn có nhà hàng, tiệm làm tóc và cả văn phòng luật sư.

Trước đó, tháng 5/2016, chợ Đồng Xuân tại Berlin đã bị cháy lớn nhưng may mắn không có thiệt hại về người.

California rung chuyển vì động đất mạnh nhất trong hơn 20 năm

Trận động đất mạnh 6,4 độ Richter xảy ra vào khoảng 10h33 sáng 4/7 kéo theo hàng loạt dư chấn. Đây là trận động đất tại bang này trong hơn 20 năm qua. Vào năm 1994, trận động đất Northridge mạnh 6,7 độ làm rung chuyển thung lũng San Fernando đông dân cư, khiến 57 người chết và gây thiệt hại đến hàng tỷ USD.

Tuy động đất mạnh nhưng người dân California lại tỏ ra khá bình thản. Một nhà địa chất học cảnh báo những cơn địa chấn mạnh hơn có thể xảy ra trong 24 giờ tiếp theo sau động đất.

Đặc khu trưởng đề nghị đối thoại, sinh viên Hong Kong khước từ

Văn phòng Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam đã mời nhiều gương mặt đại diện của giới trẻ tới dự cuộc gặp để giải quyết những bất đồng liên quan tới dự luật dẫn độ gây tranh cãi. Đây là một trong những tin tức thế giới 24 giờ qua. Tuy nhiên, Hội sinh viên Đại học Khoa học và công nghệ Hồng Kông (HKUST) đã khước từ đề nghị này. “Cuộc đối thoại phải công khai cho mọi người dân Hồng Kông tham gia và cho mọi người quyền được ý kiến”, nhóm đăng trên trang Facebook, phản đối việc họp kín.

Hội sinh viên Đại học Trung văn (CUHK) cũng không đồng ý với đề nghị của bà Lam. Họ muốn chính quyền nghiêm túc đáp ứng nhu cầu chứ không phải là chiêu trò quan hệ công chúng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news