Tin mới

Tin tức thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 30/8/2019

Thứ sáu, 30/08/2019, 11:24 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/8/2019: Triều Tiên sửa hiến pháp, Tập Cận Bình bác phán quyết Biển Đông...

Triều Tiên sửa hiến pháp để củng cố vị trí nguyên thủ của Kim Jong-un

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo một vụ phóng thử tên lửa. Ảnh: Reuters

Theo tin tức thế giới 24h từ Triều Tiên, nước này đã sửa đổi hiến pháp để củng cố vai trò của ông Kim Jong-un với tư cách người đứng đầu nhà nước. Hiến pháp cũ gọi ông Kim là "lãnh đạo tối cao", chỉ huy "toàn bộ lực lượng quân đội" của đất nước. Hiến pháp sửa đổi xác nhận ông là nguyên thủ quốc gia.

Ông Kim Jong-un sẽ có quyền ban hành sắc lệnh lập pháp và các nghị định, nghị quyết lớn, quyết định bổ nhiệm hoặc triệu hồi các phái đoàn ngoại giao tới nước ngoài.

Nếu tình hình Hong Kong xấu đi, quân đội Trung Quốc "không khoanh tay đứng nhìn"

"Nếu tình hình xấu trở nên tệ hơn, bạo lực và tình trạng bất ổn dưới sự dàn xếp của những kẻ gây rối có tư tưởng ly khai đe dọa sẽ vượt tầm kiểm soát, lực lượng vũ trang đồn trú tại đặc khu sẽ không có lý do gì để khoanh tay đứng nhìn. Đơn vị đồn trú PLA tại Hong Kong không chỉ đơn thuần là một biểu tượng chủ quyền của Trung Quốc đối với thành phố", tờ China Daily của Trung Quốc viết trong một bài xã luận.

Hôm 29/8, Trung Quốc đã hoàn thành việc luân chuyển quân đồn trú tại Hong Kong. Quân đồn trú Trung Quốc đóng tại Hong Kong kể từ khi thành phố được Anh trao trả lại cho Bắc Kinh năm 1997. Nếu tình hình bạo động xảy ra, chính quyền đặc khu được yêu cầu quân đồn trú trợ giúp duy trì trật tự công cộng nhưng họ không được can thiệp vào vấn đề địa phương.

Tập Cận Bình bác phán quyết Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tại Bắc Kinh ngày 29/8. Ảnh: ABS-CBN.

Tin tức thế giới 24h đáng quan tâm tiếp theo là việc Chủ tịch trung Quốc Tập Cận Bình không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague về Biển Đông trong cuộc gặp với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Cả hai nhà lãnh đạo đều đồng ý hai nước có lập trường khác nhau nhưng không vì thế mà làm suy yếu quan hệ song phương.

Thủ lĩnh phong trào "Ô dù" Hong Kong lại bị bắt

Theo tin tức thế giới 24h trên Reuters, thủ lĩnh phong trào "Ô dù" của Hong Kong Joshua Wong đã bị bắt hôm nay.

Trước đó, Wong đã bị bắt giam và đưa vào trại cải huấn vì dẫn đầu cuộc biểu tình học sinh, sinh viên Hong Kong năm 2014, phản đối Bắc Kinh can thiệp vào cuộc bầu cử trưởng đặc khu hành chính năm 2017.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news