Tin mới

Tin tức thời sự 24h buổi chiều: Đà Nẵng cách ly toàn thành phố, Không khí Hà Nội ô nhiễm nặng

Thứ ba, 28/07/2020, 14:44 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự mới nhất, nóng nhất ngày 28/7: Đà Nẵng cách ly toàn thành phố, Không khí Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng giữa mùa hè

Đà Nẵng chính thức cách ly xã hội toàn thành phố

Sáng ngày 28/7, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định áp dụng biện pháp cách ly xã hội toàn thành phố, thay vì chỉ áp dụng đối với 6 quận nội đô.

Theo đó, sáng nay, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Công văn áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với huyện Hòa Vang.

Ảnh minh họa

Trước đó, vào chiều ngày 27/7, trong công văn chỉ đạo phòng chống dịch, UBND TP Đà Nẵng chỉ áp dụng biện pháp giãn cách xã hội đối với huyện Hòa Vang theo chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc áp dụng biện pháp cách ly xã hội đối với huyện Hòa Vang bắt đầu từ 13h ngày 28/7.
Trong thời gian áp dụng biện pháp này, trên địa bàn được yêu cầu thực hiện gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã quận, huyện cách ly với quận, huyện. Các nội dung, biện pháp khác đều tương tự như việc áp dụng tại 6 quận nội đô TP Đà Nẵng.

Không khí Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng giữa mùa hè

Sáng 28/7, nhiều người dân tại Hà Nội ra đường thấy một lớp sương mờ trong không khí, trời âm u. Bụi và ô nhiễm không khí khiến nhiều người cảm thấy cay mắt, khó chịu trong người.
Lúc gần 8h sáng nay, trên ứng dụng Air Visual, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Hà Nội đạt mức 173 - đứng ở vị trí ô nhiễm nhất thế giới thời điểm đó, xếp trên cả Chile, Trung Quốc, Indonesia...

Đến khoảng 10h, trên hệ thống đo chỉ số AQI từ ứng dụng PAM Air, nhiều điểm đo tại Hà Nội vẫn ở ngưỡng đỏ và tím. Đây là mức nguy hại, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mọi người.

Không chỉ Hà Nội, nhiều tỉnh thành ở phía Bắc như: Ninh Bình, Nam Định, Bắc Ninh, Hải Dương… cũng đều ở ngưỡng màu đỏ, có nơi lên đến chỉ số 180, tức mức có hại cho sức khỏe.
TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho biết, từ ngày 27/7, tình hình không khí ở Hà Nội bắt đầu ô nhiễm trở lại. Sáng 28/7, từ khoảng 4-5h sáng, chất lượng không khí xuống mức rất tệ.

“Đây là điều khá hiếm gặp khi Hà Nội đang là giữa mùa hè. Dự đoán ban đầu của tôi là do thời tiết thay đổi (nhiệt độ, gió ...) nên bụi không khuếch tán, phát tán đi được”, ông Tùng chia sẻ.

Mộc Châu liên tiếp hứng 7 trận động đất trong chưa đầy 24 giờ

Ngày 27/7, tại khu vực huyện Mộc Châu (Sơn La) đã xảy ra 5 trận động đất liên tiếp. Trong đó, trận đầu tiên có cường độ mạnh nhất là 5.3 độ richter xảy ra lúc 12h15. Trận động đất này đã làm rung chuyển nhiều nơi, ảnh hưởng tới các tỉnh, thành khác như Hà Nội, Thanh Hóa, Hòa Bình, Lai Châu…

Ngay trong sáng 28/7, thêm 2 trận động đất nữa tiếp tục xảy ra tại huyện Mộc Châu. Trận đầu tiên xảy ra lúc 6h17 có cường độ 3.3 độ richter. Trận thứ 2 xảy ra lúc 8h26 có cường độ 4.0 độ richter. Như vậy, chỉ chưa đầy 24 giờ, liên tiếp 7 trận động đất đã xảy ra tại huyện Mộc Châu (Sơn La).

Ảnh internet

Lý giải điều này, TS Nguyễn Xuân Anh – Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho hay, khu vực huyện Mộc Châu (Sơn La) nằm trên đới đứt gãy sông Đà, đây là một đới đứt gãy đang hoạt động mạnh ở vùng Tây Bắc nên dễ phát sinh ra các trận động đất.

Hiện nay, đoàn chuyên gia gồm các nhà khoa học đầu ngành của Viện Vật lý địa cầu đã đến khảo sát hiện trường, đánh giá nhận định về tình hình hoạt động động đất ở khu vực này.

Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết thêm, thông thường, sau trận động đất chính (tâm chấn), hàng loạt các trận động đất nhỏ (dư chấn) sẽ tiếp diễn, đây là điều hoàn toàn bình thường.

Quảng Ngãi khẩn cấp truy tìm người đi cùng xe với bệnh nhân 419

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ngãi cùng Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho biết đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đang áp dụng mọi biện pháp nghiệp vụ truy tìm những người đi cùng chuyến xe với bệnh nhân 419 mắc Covid-19. "Đến giờ vẫn chưa xác định hết số lượng người đi cùng. Hiện chỉ có một số ít trường hợp đã tự động khai báo với cơ quan chức năng có đi cùng xe với bệnh nhân 419 này", một nguồn tin cho biết.

Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho biết sau khi xác định bệnh nhân 419 mắc Covid-19, Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Sở Y tế đã làm việc với chủ nhà xe Thanh Hường nhưng nhà xe này cho rằng xe mình là xe "lụi" nên không lưu danh sách khách theo quy định. Việc này gây rất nhiều khó khăn cho công tác xác minh những hành khách đi cùng chuyến xe với bệnh nhân 419. "Hiện 6 người của nhà xe có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân đã được đưa đi cách ly tập trung. Sau khi cách ly xong, chúng tôi sẽ xử lý mạnh tay nhà xe này", ông Dương cho biết.

Cũng theo Đại tá Võ Văn Dương, hiện lực lượng công an đang yêu cầu nhà mạng giúp đỡ, truy tìm những số điện thoại đã liên lạc với nhà xe Thanh Hường, để có biện pháp cách ly sớm nhất, hạn chế sự lây lan ra cộng đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news