Tin mới

Tin tức thời sự 24h buổi chiều: Hà Nội ghi nhận 2 ca mắc Covid-19, Hội An cách ly xã hội

Thứ năm, 30/07/2020, 15:32 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự mới nhất, nóng nhất ngày 30/7/3030: Hà Nội ghi nhận 2 ca mắc Covid-19, Hội An cách ly xã hội

Hà Nội ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19

Mới đây, Bộ Y tế thông báo tại Hà Nội có 2 ca mắc Covid-19, đó là ca bệnh nhân 447 là bệnh nhân nam, 23 tuổi, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội. Từ ngày 12-15/7/2020 bệnh nhân đi du lịch tại thành phố Đà Nẵng. Ngày 23/7/2020, bệnh nhân bị sốt, ho, mệt. Ngày 25-28/7/2020, bệnh nhân tự cách ly ở nhà. Ngày 28/7/2020, bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương được lấy mẫu, kết quả ngày 29/7/2020 dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Ảnh internet

Ca nhiễm Covid-19 thứ 2 là bệnh nhân 459, nam 76 tuổi, ở Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội. Bệnh nhân đi Đà Nẵng khoảng 3 tuần nay. Ngày 21/7, bệnh nhân đến khám, xét nghiệm tại Bệnh viện C Đà Nẵng do tim nhịp nhanh. Ngày 25/7 bệnh nhân ra Hà Nội. Ngày 29/7, bệnh nhân được Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương lấy mẫu giám sát chủ động những người liên quan đến các khu vực nguy cơ tại Đà Nẵng và có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Xác định 20 'ổ dịch' Covid-19 ở Đà Nẵng, Quảng Nam

Sáng nay, 29/7, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với một số địa phương có nhiều khách du lịch về phòng chống Covid-19.

Kết luận tại buổi họp, Thủ tướng nhấn mạnh dịch bệnh đợt này khác trước đây, lây trong cộng đồng nhiều ngày chưa tìm được F0. Chỉ trong thời gian ngắn, 7 địa phương có 27 ca lây nhiễm, kể cả các thành phố lớn. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương nâng cao cảnh giác, trách nhiệm, không để vỡ trận.

Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng, đặc biệt là Quân khu 5 thực hiển tổ chức cách ly nhanh cho người dân khu vực có dịch. Hiện tại Quảng Nam - Đà Nẵng đã có đến 20 khu vực có sự lây nhiễm. Đồng thời ông đề nghị các bộ ngành, địa phương khác hỗ trợ cho Đà Nẵng chống dịch.

Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tổ chức xét nghiệm nhanh cho những người đi từ Đà Nẵng về. Các trường hợp cần thiết, thì đưa ra lời kêu gọi để việc ngăn ngừa, phòng chống dịch được chủ động hơn. Đặc biệt tuỳ điều kiện, tình hình dịch các địa phương có thể áp dụng chỉ thị 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng đối với Đà Nẵng, sẽ thực hiện nghiêm chỉ thị 16 trên toàn địa bàn thành phố.

Thủ tướng cũng yêu cầu cần có biện pháp hạn chế dòng người từ Đà Nẵng tỏa đi các địa phương khác. Mỗi tỉnh thành phải có kịch bản ứng phó với dịch như giai đoạn chống dịch cao điểm trước, trong đó có biện pháp hạn chế đi lại, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, sát khuẩn; không tổ chức lễ hội, đám cưới hỏi, tập trung đông người. Những người có triệu chứng, tiếp xúc với bệnh nhân phải được theo dõi y tế chặt chẽ…

Hội An cách ly xã hội

Lãnh đạo Quảng Nam ra quyết định cách ly xã hội theo chỉ thị 16 toàn thành phố Hội An, từ 0h ngày 31/7 đến 14/8.

Ảnh internet

Phó chủ tịch Quảng Nam Trần Văn Tân ký quyết định trên sáng 30/7. Theo đó, TP Hội An sẽ triển khai các biện pháp để "bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng". Người dân Hội An được yêu cầu ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác...

Chính quyền yêu cầu những người ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá hai người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 m.

Trên địa bàn Hội An hiện ghi nhận "bệnh nhân 428", cư trú ở phường Minh An (ca bệnh này công bố dương tính tại Đà Nẵng) và 11 trường hợp F1.

Đà Nẵng phong tỏa thêm một bệnh viện sau ca nhiễm COVID-19 mới nhất

Khuya 29/7, lực lượng chức năng đã có mặt túc trực trước cổng bệnh viện Hoàn Mỹ (đường Nguyễn Văn Linh, đường Nguyễn Văn Nghị, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) để đảm bảo an ninh trật tự và không cho mọi người vào bên trong. Ngoài các lực lượng chức năng thì còn có một số người mặc đồ bảo hộ cũng đến bên trong khu vực này.
Lãnh đạo Bệnh viện đã xác nhận bệnh viện đã được phong tỏa từ khuya ngày 29/7. Bệnh viện chính thức triển khai không nhận bệnh nhân.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh bệnh viện từng tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân 449 là một võ sĩ người Mỹ.

Theo thông tin điều tra dịch tễ do cơ quan y tế TP Đà Nẵng cung cấp, từ 27/6 đến 6/7, bệnh nhân này được đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng điều trị với với triệu chứng viêm phổi nặng, tràn khí màng phổi.

Từ 18h ngày 6/7 đến 18h ngày 20/7, bệnh nhân này được tiếp tục khám và điều trị bệnh viêm phổi, tràn dịch màng phổi tại 5 khoa: cấp cứu, ngoại lồng ngực, khoa hồi sức tích cực chống độc, nội hô hấp và khoa quốc tế của Bệnh viện Đà Nẵng.

Từ 18 giờ ngày 20/7, bệnh nhân cùng người yêu thuê xe cấp cứu của Trung tâm cấp cứu 115 từ BV Đà Nẵng vào BV Chợ rẫy (TP.HCM). Sau đó, chuyển Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM). Tại đây, bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm PCR phết mũi họng và kết quả dương tính với Covid -19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuyên gia y tế: Yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém

Liên quan đến việc một số địa phương yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà.