Tin mới

Tin tức thời sự 24h: Cả nước đã có 150 ổ dịch, Hà Nội thêm ca mắc Covid-19 chưa xác định nguồn lây

Thứ năm, 20/08/2020, 10:49 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/8: Cả nước đã có 150 ổ dịch, Hà Nội thêm ca mắc Covid-19 chưa xác định nguồn lây,...

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: Cả nước đã có 150 ổ dịch, sẽ xuất hiện thêm chùm ca bệnh

Chiều 19/8, GS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì buổi giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch với lãnh đạo y tế 63 tỉnh, thành.

Tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, lần này dịch diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện chùm ca bệnh tại cộng đồng vì tốc độ lây lan của dịch lần này khá cao. “Từng gia đình có thể trở thành ổ dịch, lần trước chỉ có khoảng 40 ổ dịch, lần này đã lan khoảng 150 ổ”, ông Nguyễn Thanh Long cho biết.

Ảnh minh họa

Từ bài học của Đà Nẵng, Quảng Nam và Hải Dương, GS Nguyễn Thanh Long cho rằng nhiều địa phương vẫn còn lúng túng trong cách xử lý. Đó là lý do Bộ Y tế phải thường xuyên điều chuyên gia trung ương đến hỗ trợ các địa phương.

Về tiến trình sản xuất vắc xin ngừa Covid-19, GS Long cho biết, Việt Nam tìm mọi cách để tiếp cận nhưng sớm nhất cũng phải 6 tháng cuối năm 2021 mới có. Từ nay đến lúc đó các địa phương phải sẵn sàng “chiến đấu” với dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương chủ động trong mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm y tế và nâng cao năng lực xét nghiệm, tránh tâm thế trông chờ, thụ động.

GS.TS Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương, cơ sở y tế trên toàn quốc rà soát lại các kịch bản ứng phó COVID-19 trên địa bàn, hoặc trong cơ sở y tế để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất (bị phong tỏa, nhiều bệnh nhân hay cán bộ y tế mắc bệnh). “Phải chủ động trong các tình huống ca bệnh tăng. Xét nghiệm rất quan trọng để nhanh chóng truy vết, giám sát, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Hà Nội ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 chưa rõ nguồn lây

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận 1 ca mắc mới Covid-19 ở Hà Nội, là bệnh nhân nam 87 tuổi. Hiện Việt Nam có 994 bệnh nhân, theo Sức khỏe đời sống.
Bệnh nhân sống cùng con cháu tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, Tỉnh Phú Thọ (gia đình có tổng cộng 6 người gồm: bệnh nhân, 2 vợ chồng con trai thứ 3 của bệnh nhân, 2 cháu và 1 chắt).

Trong vòng 1 tháng gần đây, bệnh nhân không đi đâu xa ra khỏi xã Khải Xuân, gia đình cũng không có người đi đâu xa đến các khu vực có ổ dịch Covid-19 lưu hành. Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, không có bệnh lý nền.

Ảnh minh họa

Ngày 11/8, bệnh nhân khởi phát bệnh và ngày 12/8 đi khám tại Bệnh viện E, sau đó về nhà người thân tại Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Ngày 13/8, bệnh nhân nhập viện khoa Gan mật, Bệnh viện E. Bệnh nhân được chụp CT có viêm phổi và chuyển khoa Bệnh nhiệt đới.

Ngày 18/8, bệnh nhân được lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm và có kết quả bệnh nhân dương tính vào ngày 19/8.

Hiện bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Phủ Tây Hồ đóng cửa khi có nhiều người chen nhau đi lễ tháng 'cô hồn' bất chấp dịch bệnh

Chiều ngày 19/8, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục triển khai các biện pháp không để dịch bệnh lây lan. Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu quận Tây Hồ báo cáo về việc báo chí phản ánh trong hôm nay (19/8) có rất đông người dân đổ về Phủ Tây Hồ đi lễ.

Phủ Tây Hồ tạm thời đóng cửa vì khách đến lễ quá đông. Ảnh: VNE

Ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, trong hôm nay, quận chỉ đạo phường Quảng An nhắc nhở Phủ Tây Hồ thực hiện nghiêm các công tác phòng chống dịch: đo thân nhiệt, bố trí nước sát khuẩn, barie không để quá đông người tập trung. Tuy nhiên đến chiều 19/8, số người đổ về phủ ngày càng đông, không đảm bảo phòng chống dịch và đến 15h chiều quận đã chỉ đạo phường Quảng An tạm đóng cửa Phủ Tây Hồ. Thời gian tới, nếu lượng người đổ về phủ đông thì quận sẽ chỉ đạo tiếp tục đóng cửa Phủ Tây Hồ để phòng dịch.

"Chúng tôi ngăn barie ở cổng thì lại xuất hiện ùn ứ từ bên ngoài. Tập trung nhiều người trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp là rất nguy hiểm. Vì vậy phường quyết định đóng cửa di tích đến hết ngày mai", ông Đỗ Ngọc Long - Phó chủ tịch UBND phường Quảng An nói và cho hay ước tính khoảng 4.000 người đã đi lễ ở phủ Tây Hồ trong hôm nay.

Sau khi đóng cửa Phủ, nhiều khách đi lễ và người buôn bán quanh khu vực này đã phản ứng, nhưng được chính quyền phường giải thích nên họ đã lần lượt ra về.

Chủ quán ăn bắt cô gái quỳ xin lỗi khai gì tại cơ quan điều tra?

Ngày 20/8, đại tá đại tá Nguyễn Hồng Vị - Trưởng Công an thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Thiện (SN 1973, chủ quán Nhắng nướng Hiền Thiện, đường Nguyễn Đăng Đạo, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh) về tội Làm nhục người khác.

Chị D. H. (SN 1993) là nạn nhân bị Thiện đe doạ, bắt quỳ xin lỗi vì “bóc phốt” đồ ăn có sán.
Tại cơ quan điều tra, Thiện đã khai nhận mọi hành vi phạm tội. Ngày 17/8, chị H. đến quán nhắng nướng Hiền Thiện ăn và có phản ánh với nhân viên trong quán đồ ăn có sán. Lúc này, 2 bên có nói chuyện với nhau, sau đó chị H. về nhà.

Đến tối cùng ngày, chị H. đăng đồ ăn có sán tại quán nhắng nướng Hiền Thiện lên mạng xã hội Facebook. Cho rằng, việc làm của chị H. ảnh hưởng đến uy tín của quán, sợ mất khách.

Đến ngày 18/8, thông qua Facebook nạn nhân, Thiện nhờ bạn bè “đánh tiếng” muốn gặp chị H. để hỏi tại sao lại đăng tin làm mất miếng ăn, mất uy tín của Thiện, sau đó chị H. đến quán nhắng nướng Hiền Thiện.

Tại đây, chị H. đã quỳ xin lỗi Thiện. Lúc này, trên trang Facebook của quán nhắng nướng Hiền Thiện đã phát trực tiếp sự việc trên.

Cũng tại cơ quan điều tra, bạn của chị H. đi cùng cho biết, chị H. sợ một mình tới gặp Thiện sẽ bị đánh nên rủ bạn bè đi cùng, trong đó có V., T. và 1 người tên T. đi cùng. Khi tới nơi còn thêm một cô gái khác, cũng là bạn chị H. (người có mặt trong clip của chị H. quỳ xin lỗi)

Khi chị H. tới quán, Thiện chửi mắng, văng tục, dọa dẫm, yêu cầu chị H. phải quỳ xin lỗi, viết đính chính nội dung đã đưa lên trên Facebook, đồng thời ra chụp ảnh quán, đăng lên với nội dung “tôi phản ánh quán trên mạng xã hội là sai, thực tế quán này làm ăn chất lượng”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news