Tin mới

Tin tức thời sự 24h: Sẽ di dời nửa triệu dân khi bão số 5 đổ bộ, Điều tra vụ đánh ghen trên phố Lý Nam Đế

Thứ tư, 16/09/2020, 15:09 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/9: Di dời nửa triệu dân khi bão số 5 đổ bộ, Công an vào cuộc vụ đánh ghen trên phố Lý Nam Đế,...

Bão số 5 là cơn bão rất lớn, nếu đổ bộ phải di dời nửa triệu dân

Sáng nay 16/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã họp khẩn với các bộ, ngành, địa phương để chủ động ứng phó với bão số 5 (tên quốc tế là Noul) và mưa lũ sau bão.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/9, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão số 5, mạnh cấp 8, gió giật cấp 10. Trong 48 đến 72 giờ tới (ngày 18 và 19/9), bão số 5 sẽ tiếp tục mạnh lên và đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng với cấp 11 đến 12, giật cấp 13.

Ảnh minh họa

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết, hoàn lưu bão số 5 sẽ gây ảnh hưởng đến các khu vực Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ, trong đó tập trung chủ yếu từ các tỉnh Quảng Bình đến Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định, đây là cơn bão rất lớn, dự kiến lại đổ bộ vào đất liền cùng lúc với triều cường nên yêu cần cần hết sức cảnh giác, không được chủ quan.

Các địa phương cần chủ động rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông, khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, nhà yếu không bảo đảm an toàn.

Theo dự kiến, sẽ phải di dời khoảng 500.000 cư dân nằm trong diện rủi ro khi bão đổ bộ và có thể cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Đặc biệt có thể là phải kích hoạt tin nhắn cảnh báo cho các thuê bao trong vùng người dân bị ảnh hưởng.

Đề xuất kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2021 kéo dài 4 ngày liên tiếp

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ 2 phương án nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2021, trong đó ưu tiên phương án kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày liên tiếp (từ ngày 2/9 đến hết ngày 5/9).

Cụ thể, căn cứ theo Bộ luật Lao động (sửa đổi) quy định từ năm 2021 dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sẽ được nghỉ 2 ngày (tùy năm có thể chọn nghỉ trước hoặc sau ngày 2/9), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất theo 2 phương án cho kỳ nghỉ lễ 2/9 năm 2021:

Phương án 1: Nghỉ ngày liền kề sau ngày 2/9. Với phương án này, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ ngày thứ Năm (ngày 2/9) đến Chủ nhật (ngày 5/9). Trong đó có 2 ngày nghỉ lễ Quốc Khánh và 2 ngày là ngày nghỉ hằng tuần.

Ảnh minh họa

Phương án 2: Nghỉ ngày liền kề trước ngày 2/9. Với phương án này, công chức, viên chức được nghỉ 2 ngày từ ngày thứ Tư (ngày 1/9) đến ngày thứ Năm (ngày 2/9). Sau đó, đi làm vào ngày thứ Sáu (ngày 3/9), rồi tiếp tục nghỉ 2 ngày là ngày nghỉ hằng tuần (ngày 4/9 và 5/9).

Từ đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ chọn phương án 1 là nghỉ ngày liền kề sau ngày 2/9. Với phương án này, công chức, viên chức sẽ được nghỉ liên tục 4 ngày, thuận tiện cho việc kỷ niệm, chào mừng ngày Quốc Khánh, chuẩn bị vào năm học mới, đi du lịch,…

Đối với các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, Bộ Lao động, thương binh và xã hội đề nghị căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Đề xuất nghỉ 7 ngày dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Ngày 15/9, ông Hà Tất Thắng - Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho hay, đơn vị này đang lấy ý kiến của các bộ, ngành khác về phương án nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Theo quy định, dịp Tết Nguyên đán hằng năm, công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, do mùng 2 và mùng 3 Tết rơi vào 2 ngày cuối tuần (13-14 tháng 2/2021 dương lịch) nên mọi người sẽ được nghỉ bù. Vì vậy, Tết Nguyên đán 2021 sẽ có tổng cộng 7 ngày nghỉ liên tục.

Hiện Cục An toàn lao động đưa ra 2 phương án nghỉ Tết để các bộ, ngành lựa chọn:

Phương án 1: Công chức, viên chức sẽ nghỉ 2 ngày trước Tết và 5 ngày sau Tết, tức nghỉ từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng (từ 10-16/2/2021 dương lịch).

Phương án 2: Công chức, viên chức sẽ nghỉ 1 ngày trước Tết và 6 ngày sau Tết, tức nghỉ từ 30 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng (từ 11-17/2/2021 dương lịch).

Hà Nội cho phép quán bar, karaoke, vũ trường được hoạt động trở lại

Chiều 15/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội họp dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý.

Tại phiên họp, quận Hoàn Kiếm đề xuất UBND TP.Hà Nội cho phép tổ chức lại các hoạt động ở không gian đi bộ quanh hồ Gươm và cam kết sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Về vấn đề này, ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đồng ý tổ chức trở lại hoạt động phố đi bộ quanh hồ Gươm từ ngày 18/9.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, ông Quý cũng chỉ đạo các cơ sở quán bar, karaoke, vũ trường được phép hoạt động trở lại từ 0h ngày 16/9 nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch, phòng chống cháy nổ.

Ông Quý nhấn mạnh, TP đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Đến nay TP đã qua 28 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng. Các quận huyện thị xã đã triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo mới của Thủ tướng và TP.

Ông Quý cũng dự báo nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực, có thể có ca mắc mới trong cộng đồng khi Việt Nam tiếp tục mở rộng các trường hợp nhập cảnh và cách ly ở các địa phương trong đó có Hà Nội.

TP phải cách giác, phát hiện, xử lý dịch bệnh từ bên trong; ngăn chặn lây lan từ bên ngoài. Thực hiện có hiệu quả mục tiêu “kép”; tăng cường công tác kiểm tra cơ sở, khuyến cáo người dân về từ vùng chưa kết thúc dịch phải khai báo y tế.

Phó Chủ tịch TP.Hà Nội cho rằng, nới lỏng tụ tập đông người, không đặt ở con số 30 người nhưng mọi người phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Công an vào cuộc vụ Đánh ghen 5 phút trên phố Lý Nam Đế

Sáng ngày 16/9, Công an phường Cửa Đông cho biết, đơn vị đang điều tra vụ xô xát giữa 3 người trên phố Lý Nam Đế.

“Do sự việc có dấu hiệu vi phạm trật tự công cộng, đánh nhau trên phố nên chúng tôi đang tiếp tục điều tra, làm rõ”, lãnh đạo Công an phường Cửa Đông cho hay.

Trước đó, chiều 15/9, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh đánh ghen trên phố Lý Nam Đế.

Hình ảnh đánh ghen trên phố Lý Nam Đế. Ảnh internet

Theo nội dung đoạn clip khoảng 5 phút, người phụ nữ (mặc áo chống nắng, đội mũ bảo hiểm) sau khi phát hiện chồng mình lái xe sang Lexus LX 570 chở theo cô gái trẻ trên đường lao đến giật cửa xe, lôi cô gái trẻ xuống đường, sau đó liên tục chửi bới lớn tiếng, giật tóc, đánh đập rất mạnh tay.  Cô gái ăn mặc exy bị đánh không thể phản kháng, khóc lóc, la hét giữa đường.

Thấy bồ bị đánh, người chồng xông vào giữ chặt lấy tay vợ để... bảo vệ cô gái trẻ, để cô này thoát khỏi đám đông.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news