Tin mới

Tin tức thời sự 24h: Nguyên nhân nắng nóng kéo dài, Dịch bạch hầu diễn biến mới

Thứ hai, 20/07/2020, 11:32 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự mới nhất, nóng nhất ngày 20/7: Nguyên nhân thời tiết ở Việt Nam ngày càng nóng; Dịch bạch hầu diễn biến mới, có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng,...

Nguyên nhân thời tiết ở Việt Nam ngày càng nóng

Các chuyên gia trên thế giới nhận định nhiều nơi đang trải qua khoảng thời gian nắng nóng chưa từng có trong lịch sử. Tại Việt Nam, nắng nóng cũng xác lập nhiều kỷ lục kể từ đầu mùa hè.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhận định thời tiết Việt Nam đang nằm trong quy luật của sự nóng lên toàn cầu.

Theo đó, thời tiết năm 2020 được nhận định là biến động liên tục, bất thường, ghi nhận nhiều kỷ lục về cả lượng mưa và nhiệt độ.

Ảnh minh họa

Ngày 24/4, Hà Nội ghi nhận mức nhiệt 16,5 độ C là mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua so với trung bình các năm cùng thời kỳ. Khu vực đã trải qua đợt rét lịch sử trước khi vào hè.

Bước sang tháng 5, nhiệt độ trung bình trên cả nước lại cao hơn 1,5 đến 2,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Đặc biệt, mức nhiệt trung bình trong tháng 5 tại hầu khắp các khu vực cao thứ 2 trong lịch sử, chỉ thấp hơn năm 2015.

Kể từ đầu mùa hè, nắng nóng liên tục gia tăng trên diện rộng. Đợt nóng từ ngày 15-22/5, đã ghi nhận nhiều kỷ lục về nhiệt độ tại một số nơi như: Lào Cai (41,8 độ C); Tĩnh Gia - Thanh Hóa (41,2 độ C); Bắc Mê - Hà Giang (40,4 độ C) và Hà Đông - Hà Nội (40,9 độ C).

Ngay sau đó, Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài 14 ngày từ 30/5 đến 12/6. Chuyên gia nhận định đây là đợt nóng dài nhất tại miền Bắc trong vòng 27 năm qua.

Số ngày nắng nóng của Hà Nội trong tháng 6 cũng lên đến 26 ngày. Đây được đánh giá là đợt nắng nóng kéo dài nhất trong chuỗi số liệu lịch sử kể từ năm 1971 đến nay. Nền nhiệt trung bình trên cả nước cao hơn 1-2 độ C so với trung bình nhiều năm.

Thêm 2 ca dương tính với bạch hầu, có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng lớn

Ngày 19/7, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu tại bon Philơte, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức. Như vậy, tỉnh Đắk Nông có 32 trường mắc bạch hầu.

Hôm 15/7, Đ.T.S. (11 tuổi) và Đ.M. (14 tuổi) nhập viện với triệu chứng sốt, ho, đau họng… nghi mắc bạch hầu.

Ảnh minh họa

Sở Y tế Đắk Nông đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức lẫy mẫu xét nghiệm. Kết quả cho thấy 2 bệnh nhân trên dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Ông Đặng Thành - giám đốc CDC Đắk Nông cho biết, ca nhiễm bạch hầu có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng lớn vừa xuất hiện do bệnh nhận có tiền sử dịch tễ phức tạp.

Hiện cơ quan y tế đã tổ chức cách ly đủ 7 ngày đối với những người tiếp xúc gần với các bệnh nhân và tiếp tục điều tra, truy xét để dập dịch, khử khuẩn tại những nơi bệnh nhân có di chuyển, tiếp xúc...

Theo CDC Đắk Nông, ca nhiễm bạch hầu của cháu S có tiền sử dịch tễ khá phức tạp khi bệnh nhân di chuyển từ trường về nhà, từ nhà đến trường trong thời gian ủ bệnh và có tiếp xúc với khá nhiều người.

Từ 1/9, 'thách cưới' quá cao có thể bị xử phạt đến 5 triệu đồng

Ngày 15/7, Chính Phủ đã ban hành Nghị định 82/2020, thay thế Nghị định 110/2013, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hôn nhân gia đình.Một điểm mới đáng chú tại Nghị định 82/2020 là việc quy định mức phạt đối với hành vi yêu sách của cải trong kết hôn.

Theo đó, Điểm đ Khoản 1 Điều 59 Nghị định 82/2020 quy định, phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi cản trở kết hôn, yêu sách của cải trong kết hôn. Trường hợp tổ chức có cùng hành vi trên thì mức phạt sẽ bằng hai lần mức phạt của cá nhân vi phạm.

Ảnh minh họa

Tại Nghị định 110/2013 không quy định xử phạt đối với hành vi này. Còn theo Điều 55 Nghị định 167/2013, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng nếu cá nhân có hành vi cản trở người khác kết hôn bằng cách đưa ra yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác. Nghị định 167/2013 trong giai đoạn dự thảo sửa đổi, bổ sung.

Theo Khoản 12 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, yêu sách của cải trong kết hôn là việc đòi hỏi về vật chất một cách quá đáng và coi đó là điều kiện để kết hôn nhằm cản trở việc kết hôn tự nguyện của nam, nữ.

Nghị định 82/2020, có hiệu lực từ ngày 1/9/2020.

Kết quả xét nghiệm Covid-19 của 21 người Trung Quốc chạy tán loạn khi bị kiểm tra

Chiều 19/7, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết mẫu xét nghiệm của 21 người Trung Quốc vừa được phát hiện ở địa phương này đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Sáng cùng ngày, ngành y tế Quảng Nam tiếp nhận 21 công dân Trung Quốc, trong đó có 19 nam và 2 nữ. Những người này đều đang được cách ly tại khu cách ly tập trung ở Trung tâm Huấn luyện - Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam (đóng tại xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Trước đó, chiều 18/7, công an đã tổ chức kiểm tra đột xuất một biệt thự du lịch tại khối phố Hà My Đông A (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn).

Phát hiện lực lượng chức năng đến, một nhóm du khách đang có mặt tại khu lưu trú này đã bỏ chạy toán loạn, nhiều người trốn bằng cửa sau thoát vào vườn của người dân.

Cơ quan chức năng đã tạm giữ 4 người tại chỗ và sau đó truy tìm được 17 người tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news