Tin mới

Tin tức thời sự 24h: Sương mù bao trùm Sài Gòn, Sắp có bão ở biển Đông

Thứ hai, 14/09/2020, 12:16 (GMT+7)

Cập nhật những tin tức thời sự mới nhất ngày 14/9: Sương mù bao trùm Sài Gòn khiến nhiều tòa nhà cao 'biến mất', Sắp có bão ở biển Đông di chuyển vào đất liền nước ta,..

Sương mù bao trùm Sài Gòn, nhiều tòa nhà cao tầng “biến mất”

Sáng 14/9, nhiều khu vực ở TP.HCM bao phủ bởi lớp sương mù dày đặc khiến nhiều tòa nhà cao tầng, chung cư ẩn hiện trong lớp mù trắng đục. Dù ở khoảng cách 200m đã không thấy người lưu thông phía trước. Nhiều người đi xe máy phải bật đèn chiếu gần để tránh xảy ra va chạm.

Ngoài ra, sương mù xuất hiện dày đặc tại TP.HCM khiến nhiều tòa nhà cao tầng bị che khuất. Cùng với sương mù, nhiệt độ tại TP.HCM trong sáng nay từ 23-25 độ C khiến nhiều người có cảm giác se lạnh.

Sương mù bao phủ  ở Sài Gòn. Ảnh internet

Chuyên gia Dự báo thời tiết ở khu vực Nam bộ cho biết, thời tiết TP.HCM sáng nay ở trạng thái bầu trời nhiều mây, nắng yếu, độ ẩm không khí buổi sáng luôn trên 80%. Điều đó cho thấy không khí chứa nhiều hơi nước, trong điều kiện gió nhẹ hơi nước bị các tòa nhà chắn lại, thoát chậm ra các phía và lên tầng cao. Chính vì vậy làm tầm nhìn giảm.

Hai sư cô ở Quảng Nam tái dương tính với SARS-CoV-2

Sáng 14/9, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, qua xét nghiệm đã cho kết quả tái dương tính với SARS-CoV-2 của 2 sư cô chùa Bảo Thắng (TP.Hội An).

Trường hợp đầu là BN549 (55 tuổi, trú chùa Bảo Thắng, phường Sơn Phong, TP.Hội An). Ngày 1/8, công bố bệnh nhân này mắc Covid-19, được điều trị tại Phòng khám Điện Nam - Điện Ngọc, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam, đến ngày 18/8 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh xuất viện về cách ly tại chùa Bảo Thắng 14 ngày theo quy định, được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần với kết quả đều âm tính (ngày 25/8 và ngày 31/8).

Ảnh minh họa

Ngày 1/9, bệnh nhân được kết thúc cách ly tại chùa Bảo Thắng và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại chùa. Từ đó đến nay, bệnh nhân không ra khỏi khu cách ly, không tiếp xúc với ai.
Đến ngày 13/9, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 và kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân tiếp theo là BN550 (75 tuổi, cũng trú tại chùa Bảo Thắng). Ngày 1/8, công bố bệnh nhân này mắc Covid-19, được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế. Ngày 27/8, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh và xuất viện về cách ly tại chùa Bảo Thắng 14 ngày theo quy định, được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần, ngày 3/9 âm tính, nhưng đến ngày 11/9 lại cho kết quả dương tính và lần 3 ngày 13/9 cũng là kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Từ ngày 27/8 đến nay, bệnh nhân được cách ly tại chùa Bảo Thắng, không ra khỏi chùa, không tiếp xúc với ai.

Sắp xuất hiện bão trên biển Đông, hướng về đất liền nước ta

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hôm nay (14/9), ở vùng biển phía Đông Philippines có một vùng áp thấp đang hình thành. Dự báo khoảng giữa tuần tới (16-17/9), vùng áp thấp này có khả năng di chuyển vào biển Đông, sau đó mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Áp thấp nhiệt đới sau đó có khả năng mạnh lên thành bão và di chuyển về phía đất liền nước ta.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, vào khoảng giữa tuần, ở phía Bắc có một bộ phận Không khí lạnh đẩy rãnh áp thấp qua Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nêu trên, sau đó là ảnh hưởng của bão/áp thấp nhiệt đới nên các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa to đến rất to, kèm nguy cơ xảy ra dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh vào những ngày cuối tuần (khoảng 18-20/9).

Cơ quan khí tượng nhận định, đây là hình thái thời tiết, thiên tai nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra trên Biển Đông và đất liền nước ta trong thời gian tới. Do đó, người dân cần theo dõi chặt chẽ và cập nhật thông tin thường xuyên dựa trên diễn biến cụ thể của từng loại thiên tai.
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, từ nửa cuối tháng 9 cho tới hết năm 2020, trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 6-8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 4-5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam.

Trong tháng đầu năm 2021 vẫn có khả năng xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Nam Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Cơ quan chức năng cảnh báo thời gian này người dân cần đề phòng khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa tháng 10 và tháng 11.

Đồng thời trên biển xuất hiện dông gió mạnh do tác động gió mùa Tây Nam trong tháng 9 ở vùng biển phía Nam Biển Đông và gió Đông Bắc của không khí lạnh trên khu vực phía Bắc và giữa Biển Đông vào các tháng 10 - 12.

Bộ Giao thông Vận tải chính thức dỡ bỏ giãn cách Covid-19 trên các phương tiện vận tải khách từ Đà Nẵng

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản hoả tốc gửi tới các Cục Hàng Hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan về việc dỡ bỏ giãn cách vì dịch Covid-19 trên các phương tiện vận tải khách từ Đà Nẵng.

Theo đó, từ 14h ngày 13/9, sẽ thực hiện dở bỏ toàn bộ quy định về giãn cách hành khách trên các phương tiện vận tải hành khách xuất phát từ TP Đà Nẵng (tàu hoả, máy bay, taxi, xe buýt,...).

Ảnh minh họa

Trước khi dỡ bỏ giãn cách hành khách, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải về việc khôi phục hoạt động khai thác của các phương tiện vận tải hành khách đi/đến thành phố Đà Nẵng.

Các hãng hàng không Việt Nam triển khai ngay các chuyển bay thường lệ đi/đến Đà Nẵng từ ngày 07/9/2020, đảm bảo tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là việc giãn cách ghế trên các chuyến bay xuất phát từ Đà Nẵng.

Được biết, sau 5 ngày khai thác, các chuyến bay đi đến Đà Nẵng đều có hệ số sử dụng ghế cao, đặc biệt là các chuyến bay từ Đà Nẵng hầu hết bán hết số chỗ được phép mở bán (tỷ lệ mở bán 60 - 70% số ghế tùy chủng loại tàu bay).

Sau khi dịch Covid-19 tại Đà Nẵng đã được kiểm soát, thành phố Đà Nẵng đã cho phép các hoạt động trở lại bình thường từ 00 giờ ngày 11/9/2020, đồng thời thành phố Hồ Chí Minh cũng đã bỏ việc xét nghiệm nhanh toàn bộ hành khách đến từ Đà Nẵng tại sân bay.

Như vậy, việc tiếp tục duy trì giãn cách ghế trên tàu bay đối với các chuyến bay là không cần thiết, gây thiệt hại không nhỏ đối với các hàng không trong khi không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news