Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 03/04/2019

Thứ tư, 03/04/2019, 12:46 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 03/04/2019: Lãnh đạo đối lập bị tước quyền miễn trừ, dân Venezuela phá rào biên giới tháo chạy...

Lãnh đạo đối lập bị tước quyền miễn trừ, dân Venezuela phá rào biên giới tháo chạy

Theo báo RT, quyết định được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tòa Công lý tối cao Venezuela (TSJ) yêu cầu các nhà lập pháp thuộc Hội đồng Hiến pháp quốc gia (ANC) có hành động ngăn chặn "tổng thống lâm thời" tự phong Guaido. Ông Guaido bị cáo buộc kích động bạo lực và dính líu đến các hoạt động tài chính bất hợp pháp.

Giới phân tích cho hay, việc ANC, cơ quan quyền lực trung thành với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ban hành sắc lệnh mới là động thái cần thiết để Tòa án tối cao có thể tiến hành truy tố ông Guaido. Lí do vì, lâu nay, với tư cách đại biểu quốc hội, chính trị gia 35 tuổi này khó bị xét xử hơn nhiều so với dân thường.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới hôm 2/4, ông Guaido cho rằng ANC không được phép tước quyền miễn trừ của ông. Chủ tịch Quốc hội coi việc thành lập cơ quan này là trái với luật pháp Venezuela.

Nghi vấn Triều Tiên phóng tên lửa trong tháng 4 sau một năm “im hơi lặng tiếng”

Khi tình báo Hàn Quốc hồi tháng trước tiết lộ thông tin Triều Tiên từng sửa chữa một bãi phóng tên lửa tầm xa, nhiều ý kiến cho rằng Bình Nhưỡng có thể đã bắt đầu công việc để sẵn sàng tiến hành dỡ bỏ bãi phóng này với hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh lần hai với Mỹ.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng cảnh báo khả năng Triều Tiên có thể tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động và tiến hành một vụ phóng tên lửa từ trạm phóng vệ tinh Sohae, hay còn gọi là bãi thử Dongchang-ri, sau khi cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Việt Nam kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào khiến ông Kim tức giận.

Hiện tại, khả năng diễn ra một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên dường như không cao do Bình Nhưỡng không có thêm bất kỳ động thái nào sau khi hoàn tất việc sửa chữa tại bãi phóng tên lửa. Tuy nhiên, vẫn còn đó mối lo ngại rằng bãi phóng này luôn sẵn sàng cho một vụ phóng vào bất kỳ thời điểm nào khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra quyết định.

Theo nhận định của các chuyên gia, một vụ phóng tên lửa, hành động bị coi là khiêu khích của Triều Tiên, hoàn toàn có khả năng xảy ra nếu Bình Nhưỡng muốn gia tăng tiếng nói trong các cuộc đàm phán hạt nhân vốn đang bị đình trệ. Đây cũng có thể là cách để Triều Tiên gây sức ép với Mỹ nhằm đạt được một thỏa thuận “được ăn cả, ngã về không” sau hội nghị thượng đỉnh lần hai.

Tổng thống Algeria từ chức giữa sức ép quân đội sau 20 năm nắm quyền

Nhà lãnh đạo 82 tuổi tuyên bố từ chức vào tối 2/4 qua thông điệp ngắn gọn từ văn phòng tổng thống nói rằng ông đã "thông báo cho chủ tịch hội đồng hiến pháp về quyết định chấm dứt chức vụ của ông".

Theo Guardian, người Algeria đã vẫy cờ chào mừng trên đường phố thủ đô Algiers trong sự hân hoan.

Tổng thống từng bị đột quỵ vào năm 2013 và hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ đó. Anh trai Saïd của ông được cho là người điều hành đất nước ở hậu trường cùng nhóm trợ lý có tên Le Pouvoir.

Người biểu tình đã xuống đường một cách ôn hòa vào mỗi tối thứ 6 kể từ ngày 22/2 với số lượng đôi khi lên tới hàng trăm nghìn. Chỉ trong vòng chưa đầy sáu tuần, họ đã buộc ông Bouteflika hủy bỏ tranh cử cho nhiệm kỳ thứ năm và từ bỏ quyền lực.

Áp lực gia tăng khi người đứng đầu quân đội hùng mạnh của Algeria, Ahmed Gaïd Salah, kêu gọi ông Bouteflika từ chức ngay lập tức vào tối 2/4. Salah kêu gọi áp dụng điều luật trong hiến pháp đối với tổng thống không còn phù hợp để nắm quyền.

Các nhân vật quyền lực khác, bao gồm cựu thủ tướng Ahmed Ouyahia, cũng kêu gọi ông Bouteflika ra đi.

Mỹ bắt một phụ nữ Trung Quốc đột nhập khu nghỉ dưỡng của Trump

Theo hồ sơ của tòa án liên bang tại Palm Beach, bang Florida, Mỹ, một phụ nữ Trung Quốc tên Zhang Yujing hôm 30/3 cố gắng đột nhập khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông đang có mặt tại đây.

Zhang ban đầu tự nhận là thành viên của khu nghỉ dưỡng và đang tới bể bơi dù không mặc đồ bơi, sau đó lại nói rằng mình đến để dự một sự kiện hữu nghị Mỹ - Trung, nhưng sự kiện này không có trong lịch trình của khu nghỉ dưỡng.

Sau khi bị Cơ quan Mật Vụ Mỹ bắt, người phụ nữ cho biết mình tới Mar-a-Lago theo đề nghị của một người bạn Trung Quốc có tên Charles để dự sự kiện và tìm cách trao đổi với một thành viên gia đình Tổng thống về quan hệ kinh tế Mỹ - Trung.

Các mật vụ Mỹ cho hay Zhang mang theo hai hộ chiếu Trung Quốc, 4 điện thoại di động, một máy tính xách tay, một ổ cứng di động và một USB "chứa các phần mềm độc hại". Người phụ nữ bị buộc tội khai man với chính quyền và cố ý đột nhập vào địa điểm bị hạn chế.

Toàn bộ sinh viên VN an toàn sau vụ nổ học viện không quân Nga

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh cho biết có 25 sinh viên Việt Nam đang theo học tại học viện. Theo trưởng đoàn lưu học sinh Việt Nam của học viện, tất cả học viên này đều an toàn.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo có 3 người bị thương trong vụ nổ song không nghiêm trọng. Vật phát nổ là vật thể không xác định được đặt dưới gầm cầu thang dẫn đến phòng nhân sự của học viện.

Cơ quan chức năng đã phong tỏa hiện trường, sơ tán toàn bộ học viên, giáo viên. Lực lượng rà phá bom mìn và lực lượng cứu hỏa đã được điều tới hiện trường.

Học viện Không quân - Vũ trụ Mozhaisky là một trong những cơ sở đào tạo quân sự lớn nhất của Nga, là nơi đào tạo chuyên gia cho lực lượng không quân - vũ trụ, nhân sự cho Bộ Tổng tham mưu và các cơ quan vũ trang khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news