Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/3/2019

Thứ hai, 11/03/2019, 11:46 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/3/2019: Dân quân Syria tấn công thành trì cuối cùng của IS; Venezuela chìm trong bóng tối: Động thái mới của Tổng thống lâm thời tự xưng...

Dân quân Syria tấn công thành trì cuối cùng của IS

"Các chiến dịch quân sự đã bắt đầu được tiến hành tại làng Baghouz gần biên giới với Iraq. Lực lượng của chúng tôi đang chiến đấu với các phần tử khủng bố và cuộc tấn công đã nổ ra vào lúc 18h", Reuters hôm nay dẫn tuyên bố của phát ngôn viên nhóm Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) Mustafa Bali.

Bali cho biết liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng thực hiện các cuộc không kích nhằm vào những kho vũ khí của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng để yểm trợ SDF.

Từ vài tuần qua, SDF luôn trong tình trạng sẵn sàng tấn công Baghhouz nhưng nhiều lần trì hoãn để cho phép dân thường, bao gồm cả gia đình các phiến quân, sơ tán. Theo Bali, quyết định tấn công được đưa ra sau khi SDF nhận thấy không có dân thường chạy khỏi Baghouz từ ngày 9/3.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho hay trong tháng qua đã có hơn 4.000 phiến quân IS đầu hàng. Những phần tử còn lại tại Baghhouz chủ yếu là các tay súng nước ngoài, quyết tâm cố thủ đến cùng.

IS từng kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq với khoảng 10 triệu dân. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này đã hứng chịu nhiều thất bại liên tiếp trước các chiến dịch riêng rẽ của liên quân do Mỹ dẫn đầu và quân đội Syria được Nga hậu thuẫn.

Hành khách duy nhất thoát chết trong vụ tai nạn máy bay Ethiopia vì trễ giờ

Antonis Mavropoulos, người Hy Lạp là chủ tịch Hiệp hội Chất thải rắn Quốc tế. Ông dự định đến Nairobi, Kenya để tham dự cuộc họp thường niên của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc.Theo đúng lịch trình, ông Antonis Mavropoulos sẽ lên chuyến bay mang số hiệu ET302 nhưng lại bị lỡ chuyến vì đến muộn hai phút.

Antonis Mavropoulos viết trên Facebook rằng: "Tôi đã rất tức giận bởi không ai giúp tôi đến cửa lên máy bay đúng giờ".

Ngay sau đó Mavropoulos đặt chuyến bay khác để tới Kenya thì cảnh sát ngăn ông lại. Viên sĩ quan cảnh sát nói với ông Mavropoulos rằng đừng tức giận mà hãy tạ ơn Chúa bởi ông là hành khách duy nhất không lên chuyến bay ET302 mất liên lạc chỉ 6 phút sau khi cất cánh. Mavropoulos vô cùng sốc trước những gì đang diễn ra.

Giới chức sân bay nói rằng họ muốn thẩm vấn và kiểm tra chéo lý lịch của ông Mavropoulos bởi tại sao ông đặt vé mà không lên máy bay và nhiều thứ khác nữa.

Sáng 10/3, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines chở theo 149 hành khách cùng 8 thành viên phi hành đoàn rơi chỉ sau 6 phút cất cánh. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn không còn một ai sống sót.

Trump sắp đối đầu với Quốc hội Mỹ

Tờ CBS News cho hay mới đây một quan chức cấp cao tại Mỹ tiết lộ rằng trong đề xuất ngân sách thường niên gửi tới Quốc hội mà sẽ được chính thức công bố trong ngày 11/3, Nhà Trắng đề nghị Quốc hội cấp 5 tỷ USD cho Bộ an ninh Nội địa xây các phần của bức tường biên giới, và 3,6 tỷ USD cho các dự án xây dựng của Bộ Quốc phòng dọc biên giới.

Theo đó, cùng với việc chi 8,1 tỷ USD tiền quỹ hàng rào biên giới cấp cho chính quyền đã được đảm bảo từ trước, khoản 8,6 tỷ USD sẽ cho phép chính phủ xây 1.162km (722 dặm) tường dọc biên giới tây nam Mỹ.

Yêu cầu này của Trump đã vượt xã khoản chi 1,4 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ hồi tháng 1 duyệt chi cho xây tường biên giới trong năm 2019.

Cũng giống như những yêu cầu về quỹ xây tường và an ninh biên giới trước đó, có khoản 5,7 tỷ USD vốn đã khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa lâu nhất trong lịch sử nước này, đề xuất mới chắc chắn sẽ bị phe Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện phản đối quyết liệt.

Trong một tuyên bố chung chiều ngày 10/3, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer đã nhắc Tổng thống về thời gian ông "làm tổn thương hàng triệu người Mỹ và gây ra hỗn loạn rộng khắp" khi nhất quyết không từ bỏ yêu sách 5,7 tỷ USD cho việc xây tường biên giới. Họ kêu gọi ông thay vào đó hãy tăng chi tiêu cho giáo dục và phát triển lực lượng lao động.

Thông tin mới về việc Trung Quốc sẽ thu hồi Đài Loan

Bắc Kinh sẽ không trì hoãn việc thu hồi Đài Loan nhưng hy vọng sẽ đưa hòn đảo “về với” Trung Quốc thông qua các biện pháp hòa bình, theo một đại biểu tham gia Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc ở Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Cai Peihui nói Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một “nhà lãnh đạo đầy tham vọng và có tầm nhìn”.

“Ông ấy sẽ không cho phép chương trình thống nhất Đài Loan bị trì hoãn vô thời hạn”, ông Cai nói.

Cai là một trong 13 thành viên của đoàn đại biểu Đài Loan - tất cả đều có kết nối với hòn đảo nhưng không sống ở đó - tham dự đại hội hằng năm tại Bắc Kinh.

Là một người lính đã nghỉ hưu, Cai được chọn vì có nguồn gốc gia đình ở Đài Nam mặc dù là một doanh nhân ở Hồng Kông.

Cai không nói rõ về thời điểm Bắc Kinh muốn thu hồi Đài Loan nhưng cho biết Trung Quốc đại lục sẽ không ngần ngại “giải phóng” Đài Loan nếu hòn đảo tuyên bố độc lập.

Nhưng Cai cũng cho rằng Bắc Kinh có khả năng cho phép hòn đảo có nhiều quyền tự chủ hơn (trừ lĩnh vực đối ngoại và phòng thủ) nếu họ đồng ý với mô hình “một quốc gia, hai chế độ” mà Trung Quốc đề xuất.

Venezuela chìm trong bóng tối: Động thái mới của Tổng thống lâm thời tự xưng

Theo CNN, quốc gia Nam Mỹ tiếp tục chìm trong bóng tối nhiều ngày liên tiếp, đe dọa đến sự sống của các bệnh nhân tại bệnh viện.

Lãnh đạo phe đối lập Guaido đã xuống đường hôm 10.3, tuyên bố 16 bang của Venezuela tiếp tục mất điện, với 6 bang có điện một cách hạn chế. Theo ông Guaido, Venezuela đã tổn thất ít nhất 400 triệu USD từ sự cố mất điện.

Ông Guaido nói mình sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước Quốc hội vào ngày 11.3. Đây sẽ là bước đệm để Quốc hội Venezuela thảo luận về việc mời nước ngoài can thiệp.

Ngược lại, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đổ lỗi cho Mỹ là nguyên nhân khiến nước này mất điện. Ông Maduro nói trước đám đông người ủng hộ hôm 9.3, rằng mạng lưới điện quốc gia bị phá hoại. Mỹ đã thẳng thừng bác bỏ tuyên bố của ông Maduro.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Guaido nói mình đã đề nghị Đức, Nhật, Brazil và Colombia giúp đỡ. Guaido nói Venezuela vẫn còn 1,5 tỷ USD ở các tập đoàn, sẵn sàng dùng để sửa chữa mạng lưới điện.

Lãnh đạo phe đối lập nhắc đến Điều 187 trong Hiến pháp Venezuela, rằng, Quốc hội có quyền nhờ đến thế lực nước ngoài, trong “thời điểm thích hợp”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin liên quan