Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/2/2019

Thứ sáu, 01/02/2019, 11:20 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/2/2019: Su-27 Nga áp sát, ép chiến đấu cơ Mỹ đổi hướng; Hệ quả nếu Trump can thiệp vụ xử giám đốc Huawei Mạnh Vãn Chu...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/2/2019: Su-27 Nga áp sát, ép chiến đấu cơ Mỹ đổi hướng; Hệ quả nếu Trump can thiệp vụ xử giám đốc Huawei Mạnh Vãn Chu...

Su-27 Nga áp sát, ép chiến đấu cơ Mỹ đổi hướng

Tài khoản Instagram của một phi công Nga hôm qua đăng video cho thấy tiêm kích Su-27 của nước này thực hiện động tác áp sát và ngoặt gấp, buộc chiến đấu cơ F-15C Mỹ đổi hướng để tránh va chạm, RT đưa tin.

 

Trong video, tiêm kích F-15C đang bám đuôi một máy bay Nga ở khoảng cách tương đối gần. Chiếc Su-27 đột ngột xuất hiện từ phía sau, áp sát và lượn gấp về phía máy bay F-15C. Phi công Mỹ lập tức cơ động sang trái, tiêm kích Su-27 tiếp tục bám sát cho tới khi hai phi cơ tách xa đội hình máy bay Nga.

Thời gian và địa điểm xảy ra sự việc không được công bố, nhưng dường như nó diễn ra trên không phận quốc tế ở Biển Baltic. Một số nguồn tin cho rằng chiến đấu cơ Su-27 đang hộ tống một máy bay chở quan chức Nga, khiến phi công hành động quyết liệt để buộc tiêm kích Mỹ tránh xa.

Quân đội Nga và Mỹ chưa bình luận về video này.

Máy bay quân sự Nga và Mỹ từng nhiều lần chạm trán trên các khu vực giáp Nga như Biển Đen và Biển Baltic. Washington cáo buộc Moskva có hành động gây mất an toàn trong một số chuyến bay, khi tiêm kích Nga áp sát ở khoảng cách rất gần hoặc bật chế độ tăng lực và cắt mặt máy bay Mỹ.

Hệ quả nếu Trump can thiệp vụ xử giám đốc Huawei Mạnh Vãn Chu

Chờ đợi phía trước giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu là một cuộc chiến dài hơi khi bà đang đấu tranh để chống lại việc bị dẫn độ từ Canada sang Mỹ. Giới phân tích nhận định quá trình này có thể trở nên phức tạp hơn nếu có sự can thiệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo South China Morning Post.

 

Mạnh hôm 29/1 xuất hiện chớp nhoáng trước tòa án tối cao British Colombia ở Vancouver. Thẩm phán William Ehrcke, người đồng ý yêu cầu bảo lãnh tại ngoại của Mạnh hồi tháng trước, tuyên bố lùi phiên tòa dẫn độ bà sang tháng ba, muộn hơn một tháng so với dự kiến, nhằm có thêm thời gian xem xét bằng chứng trong vụ án.

Mạnh Vãn Chu, con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị bắt tại Canada hồi tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. Washington hôm 28/1 nộp đơn truy tố Huawei, hai công ty chi nhánh và Mạnh lên tòa án ở New York với 13 tội danh, bao gồm gian lận và vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Trong quá khứ, Canada đã thông qua 90% yêu cầu dẫn độ nhưng lần này, mọi chuyện có thể sẽ khác bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Giới chức ở Washington đã phủ nhận việc các cáo buộc đối với Mạnh có liên quan tới cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và những cuộc thảo luận thương mại cấp cao giữa hai bên đang diễn ra.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã tới thủ đô nước Mỹ để cố gắng giải quyết những căng thẳng thương mại trước khi thỏa thuận đình chiến kết thúc vào ngày 1/3.

Triều Tiên cam kết hủy toàn bộ cơ sở chế tạo hạt nhân

Theo BBC, phát biểu tại Đại học Stanford ở California ngày 31/1, đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun cho biết, Triều Tiên đã đưa ra cam kết trên với giới chức Hàn Quốc và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Tuy nhiên, ông Biegun nhấn mạnh, trước tiên Mỹ cần Triều Tiên chấp thuận để các chuyên gia tiếp cận và có cơ chế giám sát đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

 

Ông cho biết, Mỹ cần tìm hiểu kỹ về chương trình vũ khí của Triều Tiên trước khi thảo luận các điều kiện mà Washington có thể nhượng bộ để có được cam kết giải trừ hạt nhân hoàn toàn của Bình Nhưỡng."Tổng thống Trump đã sẵn sàng chấm dứt cuộc đối đầu này. Chúng tôi không có ý định xâm chiếm Triều Tiên. Chúng tôi cũng không tìm cách lật đổ chế độ ở đây", ông Biegun nói.

Mặt khác, ông nhấn mạnh, Mỹ sẽ không dỡ bỏ trừng phạt với Triều Tiên cho đến khi Triều Tiên giải trừ hạt nhân hoàn toàn, Washington cũng có sẵn các phương án dự phòng đề phòng trường hợp các nỗ lực ngoại giao lại thất bại.

Những thông tin trên được đưa ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai dự kiến diễn ra vào cuối tháng này giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Trump hôm qua cho biết, hai bên đã ấn định xong địa điểm và thời gian cho hội nghị, song sẽ công bố vào tuần tới. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ, ông đã cử một nhóm chuẩn bị cho hội nghị ở một địa điểm ở châu Á.

Venezuela đang ngồi trên mỏ vàng khổng lồ 8000 tấn

Venezuela đang rơi vào tình trạng khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử nước này khi hơn một nửa người dân sống trong tình trạng nghèo khổ, thường xuyên thiếu lương thực. Không chỉ vậy, chính quyền nước này cũng trong tình trạng bất ổn.

Venezuela là đất nước có trữ lượng vàng đen khổng lồ. Hiện nền kinh tế nước này phụ thuộc vào nguồn dầu thô chiếm nguồn lợi nhuận lớn của Venezuela, lọc dầu và khai thác vàng cũng là những nguồn thu đáng chú ý.

 

Venezuela từng xuất khẩu vàng sang Thụy Sĩ. Russ Dallen, người theo dõi các khoản đầu tư và vàng ở Venezuela, cho biết chính quyền của Tổng thống Maduro dường như đã xuất khẩu khoảng 2 tỷ USD vàng trong vòng 2 năm qua, trong đó 1,1 tỷ USD sang Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và 901 triệu USD sang Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện ngân hàng trung ương Anh đang giữ khoảng 1,2 tỷ USD vàng cho Venezuela, giới chức nước này đang mong muốn hồi hương số vàng đó tuy nhiên giữa bối cảnh Venezuela rơi vào tình trạng khủng hoảng chính trị sâu sắc thì phía Anh vẫn chưa chấp nhận. Chính quyền Mỹ cùng phe đối lập đề nghị Anh không trao trả số vàng đó cho chính quyền tổng thống Maduro.

Sản lượng khai thác và dự trữ vàng của Venezuela đã sụt giảm mạnh trong vài năm trở lại đây khi chính quyền nước này phải dùng vàng để làm ngoại tệ thanh toán quốc tế, thậm chí để đổi lấy lương thực, thuốc chữa bệnh.

Đa số vàng của Venezuela được khai thác ở vùng Arco Minero del Orinoco. Nhiều quan chức của chính quyền Venezuela tiết lộ khu vực này có trữ lượng vàng lên tới 8.000 tấn khiến nó trở thành một trong những mỏ vàng lớn nhất thế giới.

Mỹ bị loại ra khỏi danh sách 20 nước ít tham nhũng nhất trên thế giới

Các chỉ số đánh giá tình hình tham nhũng 2018 của tổ chức này cho thấy Mỹ đứng thứ 22- thứ hạng tệ nhất của Mỹ kể từ năm 2011 và tụt 6 hạng so với năm 2017 khi Mỹ xếp thứ 16, trên Pháp và UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập).

 

Tổ chức Minh Bạch Quốc tế phân tích tình hình tham nhũng các nước theo thang điểm 100, dựa trên kết quả hơn 10 cuộc khảo sát giới kinh doanh và giới chuyên gia để đo mức tham nhũng trong hành chính công.

Báo cáo nêu 10 nước ít tham nhũng nhất là Đan Mạch, New Zealand, Phần Lan, Singapore, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Na Uy, Hà lan, Canada và Luxembourg. Những nước bị đánh giá tham nhũng nhiều nhất là Somalia, Syria, Nam Sudan, Yemen, Triều Tiên, Sudan, Guinea-Bissau, Guinea Xích đạo, Afghanistan và Libya.

Tổ chức Minh bạch Thế giới cho rằng tình hình không mấy sáng sủa với nhiều nước tiếp tục không kiểm soát được nạn tham nhũng đã góp phần vào cuộc khủng hoảng dân chủ ở nhiều nơi trên thế giới.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news