Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/12/2018

Thứ năm, 13/12/2018, 15:29 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/12/2018. Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/12/2108 trên cả nước và thế giới.

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/12/2018. Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/12/2108 trên cả nước và thế giới.

Mỹ có thể sắp trục xuất hàng nghìn người nhập cư gốc Việt

Atlantic hôm 12/12 đưa tin chính quyền của ông Trump đang tái nỗ lực trục xuất một lượng người Mỹ gốc Việt, trong đó có nhiều người đến đây từ thời chiến tranh, bất chấp một thỏa thuận giữa hai nước. Mỹ cho hay những người gốc Việt đến nước này trước khi hai bên bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào ngày 12/7/1995 đều đủ điều kiện bị trục xuất theo luật nhập cư mở rộng.

 

Đây là động thái mới nhất trong Chính sách thắt chặt luật nhập cư và tị nạn của Nhà Trắng. Hồi tháng 8, chính quyền Mỹ từng rút kế hoạch trên trước khi đơn phương diễn giải lại các quy định một lần nữa.

Washington và Hà Nội đã ký kết thỏa thuận vào năm 2008, trong đó tuyên bố những người Việt đến Mỹ trước thời điểm bình thường hóa quan hệ sẽ không bị trả về nước. Tuy nhiên, từ năm ngoái, Washington bắt đầu bắt giữ và đe dọa trục xuất nhiều người nhập cư lâu năm từ Việt Nam, Campuchia và các nước khác mà chính quyền cáo buộc là "các tội phạm bạo lực nước ngoài".

Bất ngờ với những "dự định" của CFO Huawei trong thời gian chờ quyết định dẫn độ

Với các cáo buộc gian lận, lách trừng phạt, phải tuân thủ lệnh giới nghiêm từ 11h đêm tới 7h sáng hôm sau, và phải đeo vòng chân theo dõi điện tử, "Công chúa Huawei" Mạnh Vãn Chu đã chính thức bước vào chuỗi ngày phải sống như một tù nhân bị giam lỏng trong chính căn nhà của mình tại thành phố Vancouver, Canada.

 

Tuy nhiên, theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP - Hồng Kông), bà Mạnh đã có kế hoạch riêng để vượt qua những ngày thử thách sắp tới.

Chuyển lời thông qua luật sư riêng, bà Mạnh cho biết bà sẽ dũng cảm đối mặt với tình huống hiện tại. Nữ CFO của tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc dự định sẽ dành thời gian cho gia đình mình tại Vancouver, và có thể sẽ đăng kí học tiến sĩ tại trường Đại học British Columbia, trong khi chờ đợi quyết định dẫn độ.

Tai nạn tàu cao tốc tại Thổ Nhĩ Kỳ: Hàng chục người thương vong

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/12 cho biết ít nhất 4 người thiệt mạng và 43 người bị thương trong vụ tai nạn tàu cao tốc trước đó cùng ngày ở thủ đô Ankara.

 

Vụ tai nạn xảy ra vào 6 giờ 30 sáng (giờ địa phương, tức 10 giờ 30 theo giờ Việt Nam) khi đoàn tàu cao tốc, vừa bắt đầu hành trình từ Ankara đến tỉnh miền Trung Konya, đâm phải một đầu máy xe lửa và lao tiếp vào cầu vượt tại nhà ga Marsandiz, phía Tây thủ đô Ankara. Hai toa tàu đã bị lật sau vụ tai nạn.

Lực lượng cứu hộ đã được triển khai tới hiện trường để giải cứu những người đang ở trong các toa tàu bị mắc kẹt dưới đống sắt, thép do cầu vượt bị gãy, đổ.

Hiện lực lượng chức năng Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn

Trung Quốc bắt giữ thêm một công dân Canada

Theo thông tin từ mạng tin tức Đông Bắc, Trung Quốc, ngày 10/12 vừa qua cơ quan an ninh thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã bắt giữ ông Spavor Michael Peter Todd – công dân Canada vì có liên quan đến các hoạt động gây nguy hại đến an ninh quốc gia Trung Quốc.

 

Trước đó, cơ quan an ninh Trung Quốc cũng đã bắt ông Michael John Kovrig - nhân viên Tổ chức khủng hoảng quốc tế (ICG). Được biết, ông Kovrig là nhà cựu ngoại giao từng làm việc tại Đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh từ năm 2014-2016.

Hiện chưa rõ các vụ bắt giữ này có phải là hành động trả đũa việc chính phủ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu - Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei của Trung Quốc hay không, tuy nhiên tại buổi họp báo hôm 11/12 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, ông Kovrig có thể bị bắt là do vi phạm luật dành cho các tổ chức phi chính phủ, do ICG không đăng ký hoạt động ở Trung Quốc

Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự truy quét người Kurd ở Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm qua (12/12) tuyên bố, trong vài ngày tới, nước này sẽ phát động một chiến dịch quân sự mới ở bờ Đông sông Euphrates, miền Bắc Syria nhằm truy quét các nhóm nổi dậy người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

 

Thông báo đưa ra trong bối cảnh mối bất hòa ngày càng lớn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ liên quan cuộc chiến tại Syria. Mỹ ủng hộ nhóm nổi dậy mang tên Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), coi đây là nòng cốt trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ lại coi nhóm nổi dậy này là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd mà nước này coi là một tổ chức khủng bố.

Theo Tổng thống Erdogan, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu chiến dịch để giải phóng khu vực bờ Đông sông Euphrates khỏi những kẻ khủng bố và mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ không bao giờ là các binh lính Mỹ. Bước đi này sẽ giúp mở con đường hướng tới một giải pháp chính trị và hợp tác thuận lợi hơn.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news