Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/2/2019

Thứ tư, 13/02/2019, 10:58 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/2/2019. Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/2/2019 trên cả nước và thế giới.

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/2/2019: Mỹ cân nhắc khả năng mở thêm căn cứ gần Biển Đông; Phóng viên BBC bị tấn công trong cuộc vận động của TT Trump...

Mỹ cân nhắc khả năng mở thêm căn cứ gần Biển Đông

Theo Hãng tin Sputnik, đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại phiên điều trần trước Ủy ban quân vụ thượng viện của đô đốc Philip Davidson, tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, ngày 12/2.

Ông Davidson cũng lưu ý việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không giữ đúng cam kết đưa ra năm 2015, trong một sự kiện tại Nhà Trắng với cựu Tổng thống Barack Obama, là sẽ không quân sự hóa Biển Đông.

 

Kể từ đó tới nay Bắc Kinh đã đưa dân đến ở tại hàng loạt đảo, trong đó có một số đảo nhân tạo do nước này bồi đắp trái phép ở Biển Đông. Ông Davidson cũng chỉ ra việc Trung Quốc đã điều động ra Biển Đông các loại tên lửa hành trình chống hạm, tên lửa đất đối không và các hệ thống phá sóng điện tử.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 11-2 theo trang Stripes, hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ cho biết hai tàu khu trục có trên lửa dẫn đường là USS Spruance và USS Preble đã tiến hành hoạt động tự do hàng hải, bất chấp giới hạn 12 hải lý Trung Quốc ngang nhiên đặt ra với Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là nơi Trung Quốc chiếm đóng.

Phóng viên BBC bị tấn công trong cuộc vận động của TT Trump

Theo BBC, vụ tấn công xảy ra hôm 11/2 tại cuộc vận động của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại El Paso, bang Texas. Nạn nhân là quay phim có tên Ron Skeans của hãng thông tấn BBC.

Người đàn ông gây ra vụ việc, được miêu tả đội mũ lưỡi chai với khẩu hiệu "Làm nước Mỹ vĩ đại lần nữa", xô đẩy và lăng mạ phóng viên Skeans cùng các đội tin tức khác hoạt động tại El Paso.

 

Skeans cho biết người đàn ông gần như lao thẳng vào mình và chiếc máy quay 2 lần trước khi bị đưa đi. Cú va chạm đến từ phía sau khiến ông không kịp đề phóng. Khi vụ tấn công xảy ra, BBC đang đưa bản tin trực tiếp.

Eleanor Montague, nhà sản xuất tin tức của BBC, cho biết đội tin tức của các hãng thông tấn khác cũng bị tấn công nhưng phóng viên của hãng này bị va chạm mạnh nhất.

Khi vụ tấn công xảy ra, Tổng thống Trump đang có bài phát biểu về vấn đề an ninh biên giới. Ông Trump đã tạm dừng và hỏi han Skeans có khỏe trước khi tiếp tục bài phát biểu.

Một quan chức trong đội tổ chức sự kiện của Tổng thống Trump sau đó cho biết kẻ tấn công khi đó đang say xỉn.

Nga cảnh báo chống lại mọi can thiệp của Mỹ vào Venezuela

"Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã cảnh báo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng Nga sẽ chống lại toàn bộ sự can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela, bao gồm đe dọa sử dụng vũ lực của Washington và những vi phạm luật pháp quốc tế", AFP dẫn thông báo ngày 12/2 của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Bình luận được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng này tái khẳng định rằng can thiệp quân sự ở Venezuela là một lựa chọn. "Ngoại trưởng đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán liên quan đến vấn đề Venezuela theo nguyên tắc của Liên Hợp Quốc", thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

 

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang đối mặt với thách thức quyền lực trực tiếp nhất sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1. Guaido xem việc tái đắc cử của Maduro là gian lận, bất hợp pháp, đồng thời gây sức ép buộc Maduro phải từ chức để ông có thể thành lập chính phủ quá độ và tổ chức bầu cử tổng thống mới.

Liên minh châu Âu và một nhóm các bộ trưởng châu Âu, Mỹ Latin cũng kêu gọi bầu cử tổng thống mới, nhưng Maduro bác bỏ đề nghị này. Mỹ đã trình dự thảo nghị quyết về Venezuela lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó kêu gọi cho phép viện trợ quốc tế vào Venezuela và bầu cử tổng thống mới.

Người dân Venezuela phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nhu yếu phẩm khi nền kinh tế rơi vào khủng hoảng. Liên Hợp Quốc ước tính khoảng 2,3 triệu người Venezuela rời khỏi đất nước từ năm 2015 vì siêu lạm phát khiến tiền lương và tiền tiết kiệm trở nên vô giá trị.

Tổng thống Maduro nói Venezuela không “cầu xin” viện trợ, đòi trả lại 80 tấn vàng

Trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi với đài BBC hôm 12/2, Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định ông sẽ không cho phép viện trợ nhân đạo từ nước ngoài vào Venezuela vì cho rằng đây là cái cớ để Mỹ can thiệp quân sự vào đất nước ông.

 

Chính quyền Maduro đã điều động các binh sĩ, sử dụng 2 container và xe chở dầu chặn cây cầu ở biên giới giáp Colombia để ngăn không cho hàng viện trợ của Mỹ vào Venezuela. Động thái này của chính quyền Maduro đã vấp phải sự chỉ trích vì Venezuela đang chìm trong khủng hoảng và nhiều người dân sống trong cảnh thiếu lương thực, thuốc men.

Trong cuộc phỏng vấn, phóng viên Orla Guerin của BBC đã đề nghị Tổng thống Maduro xác nhận rằng liệu ông có “trung thực” khi nói “không có nạn đói ở Venezuela hay không”. Guerin lấy dẫn chứng về câu chuyện của một bà mẹ Venezuela, người đã kể với cô rằng 5 đứa con của bà không được ăn gì mỗi tối trước khi đi ngủ; hay những hình ảnh mà cô được chứng kiến khi người dân phải bới rác để tìm thức ăn tại Venezuela. Đáp lại, ông Maduro nói rằng cả đài truyền thông Anh và truyền thông Mỹ đều tô vẽ lên hình ảnh “một Venezuela không có thật”.

Khi được hỏi về số vàng bị “đóng băng” tại Ngân hàng Anh, Tổng thống Maduro cho biết Venezuela gửi “khoảng 80 tấn vàng” tại Anh. Trước đó, Anh đã từ chối trả lại số vàng này cho Venezuela giữa lúc khủng hoảng.

Truyền thông Hàn tiết lộ chuyên cơ của Kim Jong-un đã bay thử đến Hà Nội

Theo tiết lộ của đài truyền hình Hàn Quốc, chuyên cơ Chammae-1 của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến bay thử đến Hà Nội trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều. Đài truyền hình KBS Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin thân cận với công tác ngoại giao của Triều Tiên cho hay đầu tháng 12 năm ngoái, nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Ri Yong-ho, chuyên cơ Chammae-1 đã thực hiện chuyến bay thử dài 2.400 km từ Bình Nhưỡng đến Hà Nội.

 

Điều này càng khẳng định, ngay tại thời điểm diễn ra vụ việc, Hà Nội đã được cân nhắc là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2. 

Máy bay Chammae-1 là phiên bản hoán cải của máy bay Ilyushin Il-62M có từ thời Liên Xô, có thể bay 10.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Máy bay từng được lãnh đạo Triều Tiên sử dụng để bay tới thành phố Đại Liên của Trung Quốc, hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 5/2018. 

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news