Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/2/2019

Thứ năm, 14/02/2019, 11:02 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/2/2019: Báo Mỹ nói Trung Quốc đang đàm phán với phe đối lập Venezuela; Ông Putin tiết lộ điều muốn làm sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/2/2019: Báo Mỹ nói Trung Quốc đang đàm phán với phe đối lập Venezuela; Ông Putin tiết lộ điều muốn làm sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống...

Báo Mỹ nói Trung Quốc đang đàm phán với phe đối lập Venezuela

Wall Street Journal hôm 12/2 dẫn một số nguồn tin khẳng định Trung Quốc đã tiến hành đàm phán với phe đối lập Venezuela nhằm phòng ngừa rủi ro cho các khoản đầu tư vào quốc gia Mỹ Latin này khi áp lực liên tục gia tăng với Tổng thống Nicolas Maduro.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc được cho là đã tổ chức một số cuộc đàm phán với đại diện của tổng thống tự phong Juan Guaido về khoản nợ gần 20 tỷ USD của Venezuela với Trung Quốc. Tờ báo cho biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc không phản hồi yêu cầu bình luận của họ.

 

"Tờ Wall Street Journal xuất bản bài viết này vào 14h hôm qua, trong lúc chúng tôi đang chuẩn bị phản hồi theo yêu cầu của họ. Hành động này không mang tính xây dựng và không chuyên nghiệp. Thực tế, đây là thông điệp sai và hoàn toàn là thông tin giả", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay cho biết.

"Tôi không biết mục đích của họ là gì. Chúng tôi hy vọng các cơ quan truyền thông liên quan sẽ đăng bài dựa trên nguyên tắc khách quan và công bằng", bà Hoa nói thêm.

Bình luận về tình hình ở Venezuela, bà Hoa nhấn mạnh Bắc Kinh ủng hộ giải pháp đối thoại chính trị cho cuộc khủng hoảng hiện nay. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hồi cuối tháng 1 khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Venezuela trong các lĩnh vực khác nhau và lên án các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành năng lượng của Venezuela.

Ông Putin tiết lộ điều muốn làm sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống

Trong cuộc trò chuyện với đạo diễn người Mỹ Oliver Stone năm 2017, Tổng thống Putin, 65 tuổi, tiết lộ rằng ông mới bắt đầu học trượt băng ở tuổi 60 để có thể chơi khúc côn cầu trên băng.

Trong cuộc gặp với các nhân vật công chúng ở Kazan, thủ phủ của Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga, ông Putin nói đùa rằng ông sẽ có thể bắt đầu sự nghiệp khúc côn cầu chuyên nghiệp sau khi kết thúc nhiệm kỳ.

“Tôi sẽ gia nhập một giải đấu khúc côn cầu trên băng chuyên nghiệp sau khi các trách nhiệm liên quan tới công việc hiện tại của tôi trở nên ít đi”, ông Putin chia sẻ.

Ông cũng thừa nhận rằng hiện thời ông vẫn chưa phải là vận động viên khúc côn cầu trên băng vì ông đang có nhiều nhiệm vụ phải làm.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2017, ông Putin từng kể về quyết tâm học trượt băng khi đã bước qua tuổi lục tuần: “Tôi hoàn toàn không thể đứng vững trên giày trượt. Nhìn chung, thật thú vị khi bạn có thể làm gì điều gì đó mới mẻ”.

Tổng thống Putin vốn nổi tiếng với hình ảnh một chính trị gia có niềm đam mê thể thao và thường xuất hiện với hình ảnh nam tính, mạnh mẽ, khỏe khoắn.

Gặp bão cát kinh hoàng, tàu thăm dò của NASA "bỏ mạng" trên sao Hỏa

Tờ USA Today đưa tin cho hay hôm 13/2, NASA cho hay đã không thể liên lạc được với tàu thăm dò Opportunity của họ kể từ ngày 10/6/2018, khi một trận bão cát kéo dài hàng tháng trời che mất ánh sáng mặt trời đến các tấm pin năng lượng của nó.

Hậu quả, chiếc tàu thăm dò Opportunity đã bị cạn kiệt năng lượng.

 

Mặc dù NASA đã nỗ lực liên lạc với Opportunity suốt nhiều tháng trời nhưng đều không có tác dụng.

Vào ngày 12/2, họ đã thực hiện những nỗ lực cuối cùng sau hơn 1.000 lần thất bại nhưng vẫn không thành công.

Trước khi "qua đời", Opportunity đã giúp NASA xác nhận nước từng chảy trên sao Hỏa và khảo sát 45 km trên hành tinh đỏ.

Thông tin cũng cho biết thêm, tàu Opportunity có một người em song sinh được đặt tên là Spirit hoạt động ở các khu vực đối diện trên sao Hỏa. Spirit "ra đi" vào năm 2011 – một năm sau khi nó bị cát bao phủ và không liên lạc được.

Trong một cuộc họp báo tại  Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở TP Pasadena, bang California, giám đốc dự án John Callas đã không kìm được cảm xúc khi thông báo "đứa con tinh thần" của ông qua đời.

Đánh bom tự sát, 27 lính tinh nhuệ Iran thiệt mạng

Hãng thông tấn Reuters và AP đưa tin cho hay trong một tuyên bố mới đây IRGC cho hay kẻ đánh bom liều chết đã lái một chiếc xe chất đầy thuốc nổ lao thẳng vào xe bus chở các thành viên IRGC.

Ngoài 27 người thiệt mạng còn có 13 người khác bị thương.

Ngay sau đó, đoạn video này đã được hãng thông tấn Fars (Iran) chia sẻ lên mạng xã hội cho thấy chiếc xe buýt bị lật trong khi máu và các mảnh vỡ vương vãi tại hiện trường tấn công nằm trên một con đường giữa hai thành phố Zahedan và Khash. Khu vực này gần biên giới Pakistan, nơi các tay súng và tội phạm ma túy hoạt động.

Đây được cho là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất mà IRGC phải gánh chịu. 

Vụ tấn công này xảy ra chỉ sau 2 ngày Iran kỷ niệm 40 năm Cách mạng Hồi giáo.

IRGC là một thế lực quân sự và kinh tế lớn của Iran và chỉ tuân lệnh lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Liên quan đến vụ việc, tổ chức hồi giáo Sunni Jaish al Adl đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công nói trên. Nhóm này tuyên bố muốn đòi các quyền lợi và điều kiện sống tốt hơn cho người thiểu số Baluchis.

Sau vụ tấn công trên, chỉ huy cấp cao của IRGC đã phát thông điệp cảnh báo kẻ địch

Triều Tiên cảm ơn nỗ lực thúc đẩy đối thoại của Việt Nam

Thông tin về chuyến thăm CHDCND Triều Tiên của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh từ ngày 12 - 14.2, Bộ Ngoại giao chiều 13.2 cho biết Phó thủ tướng đã hội đàm với Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Phó chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Trưởng ban Quốc tế đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong cũng như thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Triều Tiên. Chuyến đi của Phó thủ tướng nhận được sự chú ý đặc biệt trong nước và quốc tế trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo Việt Nam sẽ là nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Mỹ và Triều Tiên vào cuối tháng 2.

 

Tại hội đàm với Ngoại trưởng Ri Yong-ho, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với tiềm năng và lợi ích của mỗi nước, quy định của mỗi nước cũng như quốc tế, vì hòa bình, phát triển của khu vực và trên thế giới. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Triều Tiên kinh nghiệm xây dựng đất nước, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế trên cơ sở các đề nghị của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri cũng nhấn mạnh mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhất là trong năm 2020, dịp kỷ niệm 70 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao; cảm ơn lập trường và những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy tiến trình đối thoại vì hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển trên bán đảo Triều Tiên. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, tăng cường trao đổi về những vấn đề hai bên cùng quan tâm như duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news