Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/12/2018

Thứ bảy, 15/12/2018, 10:24 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/12/2018. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/12/2108 trên cả nước và thế giới.

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/12/2018. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/12/2108 trên cả nước và thế giới.

Mỹ tung chiến lược mới quyết “hất cẳng” Nga, Trung Quốc khỏi lục địa đen

Các quan chức giấu tên trong chính quyền Mỹ cho biết, để tăng cường sự cạnh tranh, Mỹ sẽ củng cố quan hệ với các quốc gia được coi là dễ tổn thương trước các thỏa thuận từ Trung Quốc và Nga. Ngoài ra, Mỹ có kế hoạch mở rộng đầu tư, song song với việc tiếp tục rút quân và đánh giá lại sự hỗ trợ nước ngoài dành cho Châu Phi.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: National Interest.

Theo hai quan chức Mỹ, chiến lược mới của nước này không kêu gọi dành nhiều ngân quỹ cho hoạt động ngoại giao, thu thập thông tin tình báo hoặc viện trợ của Mỹ tại Châu Phi, thay vì đó tập trung sử dụng các nguồn lực sẵn có một cách hiệu quả hơn. Nhà Trắng dự kiến đưa một số quốc gia làm “con cờ chính” trên bàn cờ của mình. Các chuyên gia dự đoán, danh sách này sẽ có Kenya – đồng minh lâu đời của Mỹ. Đối với các nỗ lực chống khủng bố, chính quyền Tổng thống Trump sẽ tìm cách tiếp tục hợp tác với các đối tác quan trọng như Somalia, Lybia và Mali.

Giới phân tích cho rằng, khi Nhà Trắng không có kế hoạch mở rộng các nguồn lực của Mỹ tại Châu Phi, thì không rõ làm thế nào chính quyền ông Trump có thể chống lại ảnh hưởng của Nga, Trung Quốc hoặc các đối thủ cạnh tranh khác.

11 người chết sau khi ăn cơm ở ngôi đền Ấn Độ

BBC hôm 14/12 dẫn tin từ cảnh sát bang phía nam Karnataka cho hay khoảng 70 người nhập viện sau khi ăn thức ăn ở đền Maramma. Ít nhất 11 người, trong đó có hai trẻ em, đã thiệt mạng và 11 người khác đang ở trong tình trạng nguy kịch.

 

Hai người được cho là đã bị bắt và một quan chức y tế nhận định thức ăn có thể bị nhiễm độc. Theo các tín đồ, họ được tặng cơm khoai tây khi hoàn tất các nghi lễ tôn giáo và rời đền.

"Chúng tôi được phục vụ cơm khoai tây bốc mùi", một người tham dự buổi lễ tại đền kể. "Tất cả những người không ăn cơm đều bình thường. Những người ăn cơm thì nôn mửa và kêu đau bụng".

Cảnh sát đã lấy mẫu thức ăn để kiểm nghiệm và đang điều tra nguyên nhân của sự cố này.

Phong trào biểu tình 'Áo vàng' lan sang Anh

Một số hình ảnh được cư dân mạng xã hội đăng tải trên các trang cá nhân cho thấy nhiều người tham gia tuần hành đã hô vang khẩu hiểu "Brexit ngay bây giờ". Theo người phát ngôn cảnh sát khu vực thủ đô London, cơ quan chức năng đã nắm được thông tin về cuộc tuần hành này, và không có bất cứ trường hợp nào bị bắt giữ.

 

Người tham gia tuần hành trên cầu Westminster sau đó đã di chuyển về phía đường Whitehall, tập trung bên ngoài Phố Downing đòi gặp Thủ tướng Anh Theresa May.

Nhóm "Đấu tranh vì công lý" dường như có can dự vào cuộc tuần hành này bởi tài khoản Facebook của nhóm phát trực tuyến cuộc tuần hành này. Các trang mạng xã hội của nhóm trong thời gian gần đây phát tán các tin tức, thể hiện ủng hộ lực lượng "Áo vàng" ở Pháp.

Hiện châu Âu đang trải qua một mùa Đông “nóng” khi sắc “Áo vàng” mang theo làn sóng biểu tình từ Pháp đã vượt biên giới, lan nhanh sang nhiều nước châu Âu khác như Bỉ, Hà Lan, Italy…

Mỹ kêu gọi Trung Quốc thả các công dân Canada bị bắt giữ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 14/12 cho biết, Trung Quốc nên thả 2 công dân Canada, những người bị bắt giữ tuần trước ở Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên một quan chức chính phủ Mỹ lên tiếng liên quan tới vụ việc này.

 

Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Canada tại thủ đô Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, việc giam giữ trái phép hai công dân Canada là không chấp nhận được.

Bộ ngoại giao Canada thông báo, các quan chức Canada đã được phía Trung Quốc cho phép tiếp cận lãnh sự đối với một trong hai người này và đang tìm cách liên lạc với người còn lại. Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justine Trudeau cho biết vụ việc này có thể khiến xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

Hé lộ ‘Tổng quản’ mới của Nhà Trắng

Tổng thống Donald Trump sẽ bổ nhiệm ông Mick Mulvaney, Giám đốc văn phòng quản lý và ngân sách làm quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Theo Live5news, ông Mulnavey sẽ thay thế người tiền nhiệm John Kelly. Ông Kelly sẽ rời nhiệm sở vào cuối năm nay, Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm thứ 6.

 

 

Tổng thống Trump cũng đã ca ngợi ông Kelly là một người nổi tiếng tuyệt vời và đã phục vụ rất tốt. “Cá nhân tôi muốn cảm ơn sự phục vụ của ông ấy”, ông Trump viết.

Hiện chưa rõ Tổng thống Mỹ sẽ để ông Mulvaney giữ vai trò quyền chánh văn phòng Nhà Trắng trong bao lâu.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news