Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/2/2019

Thứ hai, 18/02/2019, 11:04 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/2/2019: Bộ trưởng Anh hủy chuyến đi Trung Quốc sau căng thẳng tàu sân bay; IS hiện chỉ kiểm soát 700 mét vuông ở Syria...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/2/2019: Bộ trưởng Anh hủy chuyến đi Trung Quốc sau căng thẳng tàu sân bay; IS hiện chỉ kiểm soát 700 mét vuông ở Syria...

Bộ trưởng Anh hủy chuyến đi Trung Quốc sau căng thẳng tàu sân bay

“Bộ trưởng sẽ không tới Trung Quốc vào thời điểm này. Chưa có chuyến đi nào được thông báo hoặc xác nhận”, một phát ngôn viên của Bộ Tài chính Anh ngày 16/2 cho biết.

Theo kế hoạch, chuyến đi của Bộ trưởng Philip Hammond tới Trung Quốc sẽ thảo luận về các vấn đề tác động tới quan hệ tài chính và kinh tế song phương. Ông Hammond dự kiến sẽ trao đổi các kế hoạch để kết nối thị trường chứng khoán giữa Anh và Trung Quốc, đồng thời mong muốn thống nhất được với phía Trung Quốc thời gian tổ chức Đối thoại Tài chính Kinh tế Anh - Trung từng bị trì hoãn.

 

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson ngày 11/2 cảnh báo tàu sân bay HMS Queen Elizabeth trị giá 3,1 tỷ bảng Anh (khoảng 4 tỷ USD) mới của nước này sẽ được triển khai tới châu Á trong hành trình đầu tiên để thách thức Trung Quốc. Ông Williamson nói rằng việc triển khai tàu sân bay tối tân là động thái phô diễn sức mạnh của Anh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng tranh chấp tại các vùng biển trong khu vực.

IS hiện chỉ kiểm soát 700 mét vuông ở Syria

Đài CNN đưa tin một chỉ huy của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn cho biết hôm 16-2, IS hiện kiểm soát một khu vực của Syria chỉ rộng 700 mét vuông.

SDF đã phát động một cuộc tấn công vào cuối tuần trước để hất cẳng IS khỏi vùng đất cuối cùng ở Syria, tại thị trấn nhỏ Baghouz Al-Fawqani ở phía đông nước này.

Chỉ huy Chia Kobani, người đứng đầu các hoạt động của SDF cho hay, các binh sĩ đã nắm được chốt cuối cùng của nhóm khủng bố nhưng tấn công chậm lại để tránh làm hại hàng ngàn thường dân đang bị IS giữ làm lá chắn sống.

SDF cũng đang hành động cẩn thận để giải thoát các tù nhân bị IS giam giữ, 10 tù nhân có thể được giải thoát trong một ngày gần đây.

 

Trong vài ngày tới, không lâu nữa, SDF sẽ phát đi tin mừng cho khắp thế giới, đến tất cả người dân trong khu vực, người Kurd, người Ả Rập, người Assyria, tất cả người dân trong khu vực về sự kết thúc của nhóm khủng bố IS.

Trung Quốc từ chối tham gia hiệp ước vũ khí

Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ra đời năm 1987 với hai cường quốc là Mỹ và Liên Xô, sau này là Nga, tham gia. Gần đây, Mỹ cáo buộc Nga vi phạm các điều khoản của INF trong khi Nga bác bỏ. Lấy cớ Nga không tuân thủ INF, phía Mỹ đã đe dọa rút khỏi hiệp ước này.

E ngại về một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân giữa Trung Quốc, Nga và Mỹ sau khi INF sụp đổ, bà Merkel kêu gọi về việc ra đời một hiệp ước hạt nhân toàn cầu.

Đề nghị của thủ tướng Đức Merkel liên quan đến Trung Quốc trong mắt của các nhà ngoại giao NATO là một cách khả dĩ giúp vượt qua thế bế tắc, bởi một hiệp ước mới có thể giải quyết những quan ngại của phía Mỹ về các mối đe dọa quân sự ngày càng lớn từ Nga và Trung Quốc.

Nhưng nhà ngoại giao kỳ cựu của Trung Quốc là Dương Khiết Trì, người cũng có mặt tại hội nghị ở Munich, Đức, nói các tên lửa Trung Quốc chỉ được dùng vào mục đích phòng vệ.

Triều Tiên lần đầu lên tiếng về thượng đỉnh với Mỹ tại Việt Nam

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, nhận định của phía Triều Tiên được đưa ra khi cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang tới gần.

 

Theo đó, trang web tuyên truyền Meari bày tỏ sực xúc động trước những tiến bộ mà 2 miền đã đạt được trong năm qua và nói thêm: "Không có lý do gì quan hệ Triều Tiên - Mỹ không thể có một bước đột phá lớn, như chúng ta đã thấy trong quan hệ liên Triều". Đồng thời cho biết, việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 đang tiến triển nhanh chóng.

Trang web này cũng cho biết Triều Tiên đã không chế tạo hoặc thử nghiệm vũ khí hạt nhân, và cũng không có kế hoạch sử dụng hoặc nhân rộng các vũ khí này, và khẳng định đây không phải là giải pháp tạm thời.

Cơ quan tuyên truyền của Triều Tiên cũng cho biết thêm rằng Bình Nhưỡng quyết tâm thực hiện thỏa thuận đạt được với Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên diễn ra hồi tháng 6/2018.

Sự thật phía sau tin ông Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình

Tờ nhật báo Asahi của Nhật Bản hôm 17/2 đưa tin cho hay phát biểu tại cuộc họp báo của Nhà Trắng vào hôm 16/3, Tổng thống Mxy nói rằng Thủ tướng Nhật đã đề cử ông cho giải Nobel Hòa bình vì đã mở ra cuộc đối thoại và giảm bớt căng thẳng với Triều Tiên.

Cũng theo người đứng đầu Nhà Trắng, lãnh đạo Nhật Bản "đã trao cho tôi một bản sao đẹp nhất bức thư mà ông ấy đã gửi cho người công bố giải Nobel".

 

Tờ Asahi đã dẫn một nguồn tin ẩn danh trong chính phủ Nhật Bản cho hay chính phủ Mỹ đã tiến hành thăm dò ông Abe về đề cử giải Nobel Hòa bình sau hội nghị thượng đỉnh của ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 6/2018.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa một nhà lãnh đạo Triều Tiên với một Tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Hôm 16/2, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đã nghe bài phát biểu của Tổng thống Trump, song không thể bình luận cụ thể về những trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo.

Hiện phía Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news