Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/2/2019

Thứ ba, 19/02/2019, 11:15 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/2/2019: Điều tra âm mưu phế truất Tổng thống Trump; Tổng thống Venezuela muốn chế tạo tên lửa nội địa để tăng cường phòng thủ...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/2/2019: Điều tra âm mưu phế truất Tổng thống Trump; Tổng thống Venezuela muốn chế tạo tên lửa nội địa để tăng cường phòng thủ...

Điều tra âm mưu phế truất Tổng thống Trump

Thượng nghị sỹ Lendsey Graham, chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, cho hay sẽ phát lệnh triệu tập điều trần “nếu đó là điều cần thiết” nhằm làm sáng tỏ cái ông gọi là “kinh ngạc” xảy ra năm 2017.

Số là Andrew McCabe, quyền giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) từ năm 2017 và bị sa thải không lâu sau đó, cho biết thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein đã thảo luận với nhiều yếu nhân về việc viện dẫn Tu chính 25. Văn bản pháp luật này được ban hành năm 1967 và cho phép phế truất người đứng đầu cơ quan hành pháp Mỹ nếu xét thấy không còn năng lực.

 

Lý do nghị sỹ Graham vào cuộc được cho là xuất phát từ phát biểu của ông McCabe tại cuộc phỏng vấn 60 phút của truyền hình CBS ngày 17/2. Trên mạng lưới phát thanh truyền hình ở Mỹ thành lập năm 1927 này, lần đầu tiên một cựu quan chức cao cấp công khai về chuyện chưa hề hết nhạy cảm.

Nhà Trắng xác nhận “Andrew McCabe bị sa thải vì làm ô danh FBI khi nói dối và ông ta đã khơi mào một cuộc điều tra hoàn toàn vô căn cứ nhắm vào tổng thống. Ai cũng thấy ông ấy là người không đáng tin”.

Tổng thống Venezuela muốn chế tạo tên lửa nội địa để tăng cường phòng thủ

"Venezuela sẽ tự chế tạo tổ hợp tên lửa riêng. Chúng ta sẽ có hàng nghìn tên lửa, điều cần thiết là kết hợp khối óc, tri thức, tình yêu và niềm đam mê để Venezuela sở hữu hệ thống phòng thủ có chất lượng tốt nhằm bảo vệ hòa bình", Tổng thống Nicolas Maduro ngày 18/2 phát biểu trong cuộc gặp các nhà khoa học nước này, RIA Novosti đưa tin.

Maduro cho biết việc tự chế tạo vũ khí nhằm mục đích tự vệ, không dùng để tấn công nước khác phù hợp với học thuyết "chiến tranh nhân dân" của nước này. "Không ai tấn công chúng ta và chúng ta không tấn công ai cả. Chúng ta không thuộc địa hóa các quốc gia khác, chúng ta là đất nước yêu chuộng hòa bình", ông khẳng định.

Maduro trước đó khẳng định Venezuela sẽ trang bị vũ khí hiện đại nhất cho quân đội. Quân đội Venezuela hiện chủ yếu sử dụng vũ khí Nga và là quốc gia nhập khẩu vũ khí Nga nhiều nhất tại Nam Mỹ. Trong biên chế quân đội nước này có tiêm kích hạng nặng đa năng Su-30MK2, tăng chủ lực T-72B1V, xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và tổ hợp tên lửa phòng không S-300VM.

Khủng hoảng tại Venezuela trở nên trầm trọng hơn sau khi lãnh đạo phe đối lập Guaido ngày 23/1 tự xưng là "tổng thống lâm thời". Guaido kêu gọi Mỹ viện trợ nhân đạo và cho biết có thể chấp nhận Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/2 cảnh báo quân đội Venezuela có thể mất tất cả nếu ủng hộ Maduro.

Hàng rào bảo vệ lên đến 6 lớp của Kim Jong-un khi ở nước ngoài

Theo The Drive, nhà lãnh đạo Triều Tiên có đội ngũ cận vệ hàng đầu, lên tới 10 vạn người thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (GC), đóng vai trò đảm bảo an ninh và ngăn chặn mọi mối đe dọa bất thường.

Những nhân vật ưu tú nhất trong hàng ngũ cận vệ từng sang Singapore đảm nhiệm vai trò bảo vệ ông Kim, bao gồm cả việc chạy xung quanh chiếc Mercedes S600 chở ông Kim trên đường phố.

 

Những cận vệ này là lớp lá chắn thứ nhất và gần nhất bảo vệ nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Họ đến từ lực lượng Văn phòng số 6 Trung ương Đảng, được tuyển chọn kỹ lưỡng với năng lực vượt trội và thể chất tốt.

Các vệ sĩ này phải trải qua các bài tập khắc nghiệt tương tự chương trình đào tạo lực lượng đặc nhiệm của quân đội. Họ còn phải trải qua các bài tập thử thách khả năng chịu đựng dẻo dai và tinh thần chiến đấu trong điều kiện khắc nghiệt.

Các vệ sĩ bảo vệ Kim Jong-un đều có vóc dáng vượt trội, mang theo súng ngắn bán tự động và ánh mắt luôn dò xét xung quanh. Các vệ sĩ đều đeo huy hiệu trên áo để nhận diện và giao tiếp với nhau bằng mật khẩu và ngôn ngữ quy ước.

Ngoài 5-6 vệ sĩ trực tiếp bảo vệ Kim Jong-un, đội cận vệ thiết lập lớp bảo vệ vòng hai với khoảng 200-300 người, cách nhà lãnh đạo Triều Tiên khoảng 100 mét.

Đài Loan: Bắt 7 người Việt nghi đâm chết đồng hương

Trước đó vào sáng sớm ngày 17-2, một cuộc cãi vã đã nổ ra tại một quán ăn gần đường Zhongzheng ở Đào Viên giữa một công nhân nhập cư Việt Nam họ Vũ và đồng nghiệp của anh ta về mối quan hệ công việc của họ.

Hai công nhân Việt họ Trương và họ Nguyễn đã can thiệp và cố gắng đóng vai trò là "những người hòa giải" nhằm dàn xếp bất đồng.

Tuy nhiên, một cuộc ẩu đả khác đã xảy ra bên ngoài nhà hàng nói trên và cả Trương và Nguyễn đều bị đâm. Khi đến hiện trường, cảnh sát phát hiện hai anh Trương và Nguyễn nằm trên một vũng máu.

Trương ngay lập tức được đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng anh đã tử vong do thương tích quá nặng. Nguyễn chỉ bị thương nhẹ và được xuất viện.

Vũ và một người đàn ông họ Nguyễn khác nằm trong số bảy nghi phạm đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Tuy nhiên, cảnh sát đã sớm lần ra tung tích và bắt giữ những người này.

"Ngựa thồ" của Trump sẽ đến Nội Bài vào cuối tuần này

Thông tin mới nhất trên báo Vietnamnet và Người lao động cho hay Tổng thống Mỹ Trump đã đưa ra thông báo ông sẽ có cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội trong 2 ngày 27 và 28/2.

Hiện các công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 tại Hà Nội đang được gấp rút tiến hành.

 

 

Trong khi đó, tại sân bay quốc tế Nội Bài là một trong những địa bàn quan trọng đặc biệt được công an TP Hà Nội tiến hành tuần tra kiểm soát 24/24h.

Trong khoảng thời gian đón các đoàn của Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sân bay Nội Bài đã được tăng cường an ninh cấp độ 1 (cấp độ an ninh hàng không cao nhất). Hơn 800 nhân viên an ninh, cơ động của sân bay ứng trực, rà soát trong và ngoài sân bay.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Mỹ vào tuần qua đã làm việc với Bộ Ngoại giao và nhà chức trách hàng không VN để bàn về công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho đoàn Tổng thống Mỹ đến Hà Nội để tham dự hội nghị  Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra vào ngày  27-28/2.

Vào cuối tuần này, phía Mỹ sẽ đưa một số máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III chở phương tiện, đồ dùng của Tổng thống Mỹ và đoàn tùy tùng. Trong số này có 2 ô tô riêng của Tổng thống Mỹ và một chiếc trực thăng Marine One. 

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news