Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/1/2019

Thứ bảy, 26/01/2019, 09:53 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/1/2019: Ông Donald Trump nhượng bộ, chính phủ Mỹ mở cửa trở lại; Mỹ điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan giữa lúc căng thẳng, Trung Quốc nói gì?

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/1/2019: Ông Donald Trump nhượng bộ, chính phủ Mỹ mở cửa trở lại; Mỹ điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan giữa lúc căng thẳng, Trung Quốc nói gì?

Ông Donald Trump nhượng bộ, chính phủ Mỹ mở cửa trở lại

Thông báo tại Vườn hồng Nhà Trắng ngày 25.1 đánh dấu sự rút lui của ông Donald Trump, kết thúc chuỗi ngày Washington bị tê liệt, hàng không bị gián đoạn cũng như hơn 800.000 viên chức liên bang phải làm việc mà không được trả lương trong vòng 5 tuần qua.

 

Thượng nghị sĩ Dân chủ hàng đầu Chuck Schumer cho biết, ông hy vọng Tổng thống Donald Trump đã "rút ra bài học của mình".

Tuy nhiên, trong tuyên bố nhượng bộ, ông Donald Trump vẫn cảnh báo sẽ tiếp tục đóng cửa chính phủ hoặc ban bố tình trạng khẩn cấp nếu không có đột phá trong dự án xây bức tường biên giới trị giá 5,7 tỷ USD trong vòng 3 tuần tiếp theo.

AFP cho hay, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật mở lại chính phủ với sự nhất trí. Hạ viện dự kiến sẽ có động thái tương tự trong ngày 25.1 và trình Tổng thống Donald Trump ký.

“Tổng thống tự phong” Venezuela lo bị bắt cóc

Ông Juan Guaido, người tự nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela, kêu gọi người ủng hộ tiếp tục biểu tình và hối thúc quân đội quay lưng với đương kim tổng thống. Trong khi đó, Tổng thống Maduro tuyên bố sẵn sàng đàm phán với ông Guaido.

Trong lúc đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ, lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido ngày 25/1 đã tham gia cuộc mít tinh ở phía đông thủ đô Caracas. Đây là lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của ông Guaido kể từ khi ông tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời của Venezuela.

 

Nga và Trung Quốc là hai trường hợp đặc biệt khi không công nhận tiếng nói của ông Guaido và vẫn ủng hộ đương kim tổng thống Maduro. Đây cũng là hai nước có quan hệ quân sự và kinh tế chặt chẽ với Venezuela. Tuy vậy, ông Guaido tuyên bố vẫn hoan nghênh Moscow và Bắc Kinh đến với đất nước Venezuela mà ông đang tìm cách xây dựng sau thời kỳ Maduro.

Tổng thống Maduro trước đó tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ, đóng cửa đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ tại Venezuela sau khi Tổng thống Donald Trump công nhận ông Guaido là tổng thống “hợp pháp”. Ông Maduro yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ phải rời khỏi Venezuela trong vòng 72 giờ, buộc chính quyền Mỹ phải yêu cầu các nhà ngoại giao và nhân viên sứ quán “không quan trọng” về nước.

Rợn người chuyện trùm ma túy El Chapo thanh toán kẻ thù

Theo New York Post, cựu vệ sĩ Isaias Valdez Rios trình bày chi tiết các vụ thanh trừng tại tòa án ở Brooklyn, New York, ngày 24.1.

Valdez kể chuyện Guzman bắn và chôn sống một thành viên của băng đảng Arellano-Felix năm 2006. Khi đó, người này vốn đã bị tra tấn nặng nề, bỏng nặng đến nỗi áo dính vào da, Valdez nói.

Chapo để mặc người đàn ông bị bịt mắt ngoài trời suốt ba ngày, tra hỏi 20 phút rồi nhốt anh ta vào nhà vài ngày nữa.

 

“Chúng tôi đã nói với Joaquin rằng người này có mùi hôi vì anh ta đang phân hủy theo cách nào đó”, Valdez nói.

Chapo ra lệnh cho Valdez và những người khác đào một cái hố ở nghĩa địa gần đó và đưa người đàn ông đến. Tại đây, trùm ma túy tra hỏi người đàn ông một lần nữa trước khi đột nhiên chộp lấy súng và bắn anh ta.

Người đàn ông vẫn đang thở hổn hển khi đàn em của Guzman đẩy anh ta vào hố và phủ đất lên.

Mỹ điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan giữa lúc căng thẳng, Trung Quốc nói gì?

Phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ sáng 25/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh sẽ theo sát hoạt động của tàu chiến Mỹ khi chúng đi qua eo biển Đài Loan.

Trước đó, Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ xác nhận hải quân Mỹ đã điều tàu khu trục USS McCampbell và tàu hậu cầu USNS Walter S. Diehl đi qua eo biển Đài Loan trong một hoạt động định kỳ theo luật pháp quốc tế.

 

Động thái mới của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ giữa hai bờ eo biển gia tăng lên một cấp độ mới sau khi Chủ tập Tập Cận Bình hôm 2/1 tuyên bố không ai có thể thay đổi sự thật rằng Đài Loan “là một phần của Trung Quốc”, nói thêm Bắc Kinh sẽ không từ bỏ vũ lực như một lựa chọn để “tái thống nhất” hòn đảo về Trung Quốc đại lục.

Đáp trả tuyên bố này, phát ngôn viên của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi cộng đồng quốc tế đối mặt thẳng thắn với những hành động mất kiểm soát của Trung Quốc, có những nỗ lực chung để giảm thiểu và ngăn chặn các hành động này, đồng thời nhấn mạnh sẽ không khuất phục trước các sức ép liên tục từ Bắc Kinh. 

Vỡ đập ở Brazil: 7 người chết, hàng trăm người mất tích

Theo tin tức trên Reuters, sự việc vỡ đập ở Brazil xảy ra vào ngày 25/1. Con đập do công ty khai mở Vale SA quản lý tại bang Minass Gerais, đông nam Brazil, đã bị sập một phần, khiến một lượng lớn bùn đất đổ vào rừng và các ngôi làng ở hạ lưu, cuốn trôi nhiều cây cầu, phá hủy nhiều nhà cửa.

7 thi thể bị bùn cuốn trôi đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy. Có hơn 200 người mất tích, một số nguồn tin truyền thông nói rằng, ít nhất 50 người đã thiệt mạng.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và bộ trưởng quốc phòng dự kiến bay đến hiện trường ngày 26/1. Bộ trưởng môi trường Brazil trước đó đã có mặt tại hiện trường từ khuya 25/1.

Lực lượng cứu hỏa phải sử dụng trực thăng để tìm kiếm người sống sót và đưa đến nơi an toàn.

Hiện còn rất nhiều người bị cô lập trong các khu vực dòng thác bùn tràn đến do vỡ đập ở Brazil.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news