Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/2/2019

Thứ ba, 26/02/2019, 11:04 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/2/2019: Truyền thông Nhật-Hàn cùng đưa tin ông Kim Jong-un đã tới Việt Nam; Chính sách Mỹ với Iran không đổi dù Ngoại trưởng Iran từ chức...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/2/2019: Truyền thông Nhật-Hàn cùng đưa tin ông Kim Jong-un đã tới Việt Nam; Chính sách Mỹ với Iran không đổi dù Ngoại trưởng Iran từ chức...

Truyền thông Nhật-Hàn cùng đưa tin ông Kim Jong-un đã tới Việt Nam

NHK thông tin rằng khoảng 10h15 (giờ Nhật Bản) nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới ga Đồng Đăng, Việt Nam để tham dự hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều và thăm chính thức Việt Nam.Sau khi thực hiện nghi thức ngoại giao với

lễ đón tại Ga Đồng Đăng, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã lên xe và hướng thẳng về Hà Nội.

NHK cũng nhấn mạnh rằng tâm điểm của cuộc gặp diễn ra trong hai ngày 27-28/2 sẽ là những thỏa thuận cụ thể liên quan tới phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó hãng tin Jiji cho biết, đồng thời với việc Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày cũng tới Việt Nam trên chuyên cơ.

 

Báo Jiji còn cho biết thêm, đây là lần thứ hai nhà lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên thăm Việt Nam kể từ năm 1958 khi đó là ông Kim Nhật Thành đồng thời cũng là ông của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Và đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un thăm Việt Nam.

Ông Kim Jong-un hiếm khi công du nước ngoài. Việt Nam là nước thứ 3 ông Kim Jong-un thăm chính thức sau Trung Quốc và Singapore.

Các hãng truyền hình như Fuji, hãng tin Kyodo đánh giá rằng Việt Nam phối hợp với các nước liên quan siết chặt an ninh cho ông Kim Jong-un cũng như hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.

Cận cảnh dàn vệ sĩ của của ông Kim Jong Un chạy bộ quanh xe ở Đồng Đăng

Theo tin tức trên đài KBS, sáng 26/2, Chủ tịch Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un đã chính thức từ trên tàu bọc thép bước xuống sân ga Đồng Đăng – Việt Nam trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của các lực lượng chức năng.

Ngay khi nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên bước lên xe ô tô, dàn vệ sĩ mặc trang phục vest màu đen đã có màn chạy bộ tháp tùng ông Kim Jong Un như thường lệ. Lực lượng đặc vụ tinh nhuệ này của Triều Tiên gây ấn tượng cho người xem khi chạy bộ không kém các vận động viên chuyên nghiệp, tập hợp đội ngũ bảo vệ nhà lãnh đạo nước mình...

Với 6 người mỗi bên, chiếc xe chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Việt Nam giống như được 2 tấm lá chắn thép bảo vệ xung quanh. 12 vệ sĩ hạy theo chiếc xe chở ông Kim Jong Un là những người được chọn lựa kỹ lưỡng từ quân đội, trải qua quá trình huấn luyện khắc nghiệt. Tiêu chí lựa chọn đầu tiên là về chiều cao, 12 người phải cao ngang bằng với chiều cao của ông Kim và không có bất kỳ dị tật nào trên cơ thể.

Báo giới Hàn Quốc tiết lộ, các mật vụ tham gia bảo vệ lãnh đạo Triều Tiên cũng phải có kỹ năng ngắm bắn tốt nhất. Ví dụ trong 1 phút ở phạm vi 100 mét, phải tiêu diệt 8 mục tiêu. Tỷ lệ bắn trúng mục tiêu khi lái xe, ngồi trên thuyền cũng phải gần như tuyệt đối.

Tổng thống Donald Trump bắt đầu lên đường tới Hà Nội dự thượng đỉnh Mỹ - Triều

Theo tin tức trên KBS News, khoảng hơn 1h sáng ngày 26/2 (giờ Hà Nội), máy bay của ông Trump đã xuất phát từ Căn cứ Không quân Andrews ở Maryland để bắt đầu đi tới Hà Nội.

Theo Yonhap, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ở Việt Nam 3 ngày để gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.

Vào khoảng 3h15 phút sáng (giờ Hà Nội), ông Trump viết trên Twitter: "Tôi đang tới Việt Nam để gặp ông Kim Jong Un. Rất trông đợi kì thượng đỉnh sẽ đạt được nhiều kết quả".

Theo lộ trình, máy bay của ông Trump sẽ xuống sân bay Nội Bài vào lúc 20h30 ngày 26/2 (giờ Hà Nội).

Chính sách Mỹ với Iran không đổi dù Ngoại trưởng Iran từ chức

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 25/2 tuyên bố chính sách của Mỹ đối với Iran sẽ không thay đổi, ngay cả khi Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif từ chức.

 

Theo Ngoại trưởng Mỹ, việc Ngoại trưởng Iran từ chức sẽ không thay đổi dược những chính sách của quốc gia Trung Đông này, bởi mọi việc đều do Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei là người đưa ra quyết định cuối cùng.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã đăng một thông điệp trên Instagram xin lỗi về những thiếu sót của bản thân trong quãng thời gian giữ chức vụ Ngoại trưởng. Nhiều hãng truyền thông địa phương và khu vực dẫn nguồn giới chức Iran xác nhận Ngoại trưởng Iran đã từ chức.

Theo các nguồn tin, hôm nay (26/2) Quốc hội Iran sẽ có phiên họp để bàn về việc từ chức của người đứng đầu Ngành ngoại giao nước này. Hiện chưa rõ, Tổng thống Iran có chấp thuận việc cho Ngoại trưởng Javad Zarif từ chức hay không.

Mỹ điều tàu qua eo biển Đài Loan bất chấp Trung Quốc phản đối

Việc các tàu quá cảnh qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương cởi mở và tự do", Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết trong một tuyên bố ngày 25/2, theo Reuters.

Hai tàu hải quân Mỹ được xác định là tàu khu trục Stethem và tàu vận tải hạng nặng Cesar Chavez. Eo biển Đài Loan rộng 180 km phân cách Trung Quốc và hòn đảo.

 

Động thái trên có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc nhưng có thể được Đài Loan xem là tín hiệu ủng hộ từ chính quyền Tổng thống Donald Trump giữa lúc xung đột giữa Bắc Kinh và hòn đảo ngày càng tăng cao. Chuyến đi của hai tàu hải quân cũng diễn ra trong bối cảnh Trump cho biết Mỹ và Trung Quốc "rất gần" tiến tới thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài nhiều tháng qua.

Dù công nhận chính sách "Một Trung Quốc", Mỹ trên thực tế vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan và thường xuyên cung cấp những vũ khí, khí tài cần thiết để Đài Bắc có tự chủ trong việc phòng thủ trước Bắc Kinh. Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã bán cho Đài Loan hơn 15 tỷ USD vũ khí từ năm 2010.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news