Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/5/2019

Thứ sáu, 03/05/2019, 11:25 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/5/2019: Nga hả hê khi Anh sa thải Bộ trưởng Quốc phòng

Nga hả hê khi Anh sa thải Bộ trưởng Quốc phòng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, đã coi việc sa thải Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Gavin Williamson với lý do không còn tin tưởng vào khả năng giữ chức vụ của ông này là một quyết định tuyệt vời.

“Tuy muộn nhưng vẫn rất tuyệt vời. Chúng tôi đã không còn tin tưởng vào khả năng nắm giữ chức vụ của ông Gavin Williamson từ rất lâu rồi. Tôi phải nhắc lại rằng, đây là một con người vô trách nhiệm, người không đủ khả năng đảm đương vị trí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh khi tuyên bố rằng “Nga nên im lặng mà rút lui””, bà Zakharova viết trên Facebook.

Trước đó, ngày 1/5, Thủ tướng Anh Theresa May đã ký quyết định sa thải ông Williamson vì lý do đã tiết lộ những thông tin bí mật về sự phát triển mạng 5G ở nước này đã được thảo luận tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh mới được bổ nhiệm thay thế ông Williamson là cựu Bộ trưởng các vấn đề phát triển quốc tế của đất nước, bà Penny Mordaunt.

Ông Williamson được biết đến với những tuyên bố mang tính chất hiếu chiến và gay gắt nhằm vào Nga. Ông từng đe dọa sẽ buộc Matxcơva phải “trả giá đắt cho những hành động khiêu khích”, đồng thời khuyên Nga “nên im lặng mà rút lui” và cam kết “sử dụng vũ lực”.

Trung Quốc dùng tình báo đánh cắp bí mật quân sự

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ trước Quốc hội cho biết: "Trung Quốc sử dụng nhiều phương pháp để có được những công nghệ hai Công dụng và quân sự nước ngoài, bao gồm đầu tư trực tiếp nước ngoài, trộm cắp qua mạng và khai thác quyền truy cập của các công dân Trung Quốc vào những công nghệ này. Họ cũng khai thác dịch vụ tình báo, xâm nhập máy tính và nhiều cách tiếp cận bất hợp pháp khác".

"Trung Quốc có được công nghệ nước ngoài thông qua nhập khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài, thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở nước ngoài (R&D), liên doanh, nghiên cứu và hợp tác học thuật, tuyển dụng nhân tài, tấn công mạng và công nghiệp", báo cáo nói thêm.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Joseph Dunford gần đây đã cảnh báo quốc hội rằng các công ty Mỹ làm ăn ở Trung Quốc thường gián tiếp mang lại lợi ích cho quân đội nước này, ví dụ như Google.

Báo cáo cho biết Trung Quốc dã sử dụng những kỹ thuật này để có được các trang thiết bị ở cấp độ quân sự, hai công dụng hoặc nhạy cảm từ Mỹ, trong đó có các công nghệ chiến tranh chống ngầm và hàng không.

Bắc Kinh cũng đang khai thác công dân và người nước ngoài gốc Hoa để đẩy mạnh các mục tiêu của Đảng cộng sản Trung Quốc (CCP). "Nền tảng chiến lược của Trung Quốc bao gồm việc kêu gọi công dân Trung Quốc ở nước ngoài hoặc người gốc Hoa thúc đẩy các mục tiêu của CCP thông qua quyền lực mềm hoặc ép buộc, tống tiền".

Mỹ gia tăng chỉ trích sáng kiến "Vành đai, con đường" của Trung Quốc

Theo SCMP, Mỹ tiếp tục chỉ trích “Vành đai, con đường” của Trung Quốc, tuyên bố rằng Washington cung cấp một lựa chọn tốt hơn thông qua những thỏa thuận thương mại “minh bạch, tự do và công bằng”.

ShareAmerica, trang web do Bộ Ngoại giao Mỹ quản lý thường quảng bá Chính sách và văn hóa của Washington, đã đăng tải một video cảnh báo các quốc gia nên cẩn thận để “không bị mắc vào bẫy nợ của Trung Quốc bởi các dự án Vành đai, con đường”.

Video được đặt phụ đề 6 thứ tiếng bao gồm cả tiếng Trung, nhấn mạnh lại những cảnh báo từ trung tâm New American Security (Mỹ) về việc các quốc gia phải đối mặt với những hậu quả về nợ, môi trường, mất quyền kiểm soát tài sản chiến lược nếu tham gia vào dự án của Trung Quốc.

Cảnh báo của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh diễn đàn “Vành đai, con đường” vừa kết thúc tại Bắc Kinh, Trung Quốc cuối tháng trước. Các nước đã ký kết các thương vụ với tổng trị giá 64 tỷ USD. Bắc Kinh nói rằng sáng kiến của họ sẽ có lợi cho tất cả mọi người tham gia, không chỉ là Trung Quốc.

Video của ShareAmerica cảnh báo rằng sáng kiến của Trung Quốc nhằm nâng cao tầm ảnh hưởng toàn cầu của Bắc Kinh dựa vào chính sách “ngoại giao bẫy nợ” gây tổn hại cho các đối tác.

Mỹ lấy ví dụ về con đập Coca Codo Sinclair ở Ecuador do Trung Quốc đầu tư. Washington nói rằng công trình này đã khiến Ecuador phanh phui ra hàng loạt vụ quan chức nước này tham nhũng và nhận hối lộ. Công trình hoạt động kém hiệu quả và Ecuador phải giao 80% sản lượng dầu thô họ sản xuất được cho Trung Quốc để trả nợ.

Đoàn Thị Hương đã được trả tự do

Hãng thông tấn AFP đưa tin cho hay vào 7h20 phút (6h20 phút theo giờ Hà Nội), Đoàn Thị Hương đã được trả tự do và dự kiến bay về nước vào tối nay.

"Cô ấy rất vui mừng và mong chờ được trở về nhà", luật sư Hisyam Teh Poh Teik, một trong những người bào chữa cho Đoàn Thị Hương cho biết.

Trước đó vào hồi tháng 2/2017, Đoàn Thị Hương (30 tuổi) đã bị bắt với cáo buộc có liên quan đến vụ dùng chất độc VX sát hại công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol ở sân bay Kuala Lumpur cùng nghi phạm Indonesia Siti Aisyah.

Vào 1/4, công tố viên Malaysia đã đề nghị truy tố Đoàn Thị Hương tội "cố ý gây thương tích bằng hung khí hoặc cách thức nguy hiểm" thay cho tội giết người.

Theo như bản án, Đoàn Thị Hương sẽ được thả vào tháng 6/2020 nếu trừ thời gian bị giam khi xét xử tại Malaysia từ ngày 15/2/2017.

Xong theo luật sư của Đoàn Thị Hương vì có hành vi tốt nên Đoàn Thị Hương được trao trả tự do sớm hơn dự kiến.

Siêu bão sắp đổ bộ vào Ấn Độ gây ra cuộc sơ tán lớn nhất lịch sử

Theo Live Science, siêu bão Fani với sức gió lên tới 200 km/giờ đang tiến vào Vịnh Bengal và dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền Ấn Độ trong ngày 3.5

Fani cũng sẽ đem đến hiện tượng thời tiết cực đoan cho cả một khu vực rộng lớn ở Vịnh Bengal, theo cơ quan khí tượng Ấn Độ.

Ước tính hơn 100 triệu người nằm trên đường đi của siêu bão. 900.000 người đã được yêu cầu sơ tán, tạo thành cuộc di tản lớn nhất lịch sử Ấn Độ.

Trong số này, có 100.000 người sống ở thành phố Puri, bang Odisha. Đây là nơi có ngôi đền Jaganath, 858 năm tuổi. Các quan chức Ấn Độ lo ngại rằng ngôi đền cổ sẽ bị hư hại bởi bão.

Siêu bão Fani, được đánh giá cực kỳ mạnh mẽ và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Ấn Độ trong 5 năm qua. Cơn bão dự kiến sẽ gây ra những đợt sóng lớn, gió giật mạnh, có thể gây thiệt hại nghiêm trọng.

Chính quyền Ấn Độ đã mở 800 nơi trú ẩn cho người dân. Hơn 100.000 túi thức ăn khẩn cấp cũng sẵn sàng được thả từ trên không, theo AP. Không quân, hải quân và lục quân Án Độ được đặt trong tình trạng báo động cao.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news