Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/1/2019

Thứ tư, 30/01/2019, 15:12 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/1/2019: Huawei khốn đốn những ngày đầu năm 2019, "công chúa" quyền lực sắp bị dẫn độ; Mỹ cảnh báo 'đe dọa an ninh mạng' từ Nga-Trung...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/1/2019: Huawei khốn đốn những ngày đầu năm 2019, "công chúa" quyền lực sắp bị dẫn độ; Mỹ cảnh báo 'đe dọa an ninh mạng' từ Nga-Trung...

Mỹ cảnh báo 'đe dọa an ninh mạng' từ Nga-Trung

Theo BBC, báo cáo mang tên Đánh giá Đe dọa Toàn cầu của cơ quan tình báo Mỹ nhấn mạnh Trung Quốc và Nga có năng lực "do thám mạng" rất tinh vi, và hai nước có thể sẽ tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats và các chỉ huy tình báo khác của Mỹ đã trình Báo cáo lên Thượng viện ngày 29/1.

 

Bản báo cáo đánh giá Iran hiện không đang chế tạo vũ khí hạt nhân dù "các tham vọng khu vực và năng lực quân sự của nước này" có thể sẽ đe dọa các lợi ích của Mỹ trong tương lai.

Năm 2018, Tổng thống Trump đã rút Mỹ ra khỏi một thỏa thuận kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran, và áp đặt cấm vận gắt gao hơn để ngăn nước Cộng hòa Hồi giáo hành động.

Ngoài ra, Đánh giá Đe dọa Toàn cầu nhận định Triều Tiên vẫn "khó có khả năng sẽ từ bỏ" các kho cất trữ và năng lực sản xuất vũ khí của nước này trong thời gian nỗ lực đàm phán các bước giải giáp hạt nhân một phần nhằm đạt được các nhượng bộ then chốt từ Mỹ và quốc tế".

Huawei khốn đốn những ngày đầu năm 2019, "công chúa" quyền lực sắp bị dẫn độ

Tháng 12 năm ngoái Canada đã bắt giữ CFO của Huawei là bà Mạnh Vãn Chu về các cáo buộc liên quan đến các hành vi né tránh lệnh trừng phạt của Mỹ được áp lên Iran. Bà Mạnh vẫn được tại ngoại tại Vancouver khi Canada chờ đợi Hoa Kỳ đưa ra yêu cầu chính thức về việc dẫn độ của cô trước hạn chót ngày 30 tháng 1. Đó là nguồn cơn cho những rắc rối và ngày càng đen tối cho Huawei ngay đầu năm 2019.

 

 

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã leo thang đáng kể trong năm ngoái, với các cơ quan và nhà lập pháp Hoa Kỳ ngày càng cảnh báo rằng Huawei đặt ra một mối đe dọa an ninh lớn.

Ngay những ngày đầu năm, một số quốc gia phương Tây đã cấm Huawei khỏi thị trường của họ sau khi các quan chức Hoa Kỳ thông báo cho các đồng minh rằng Huawei đang được hẫu thuận bởi Chính phủ Trung Quốc để tiếp cận với hạ tầng mạng của thế giới. Trong đó, thiết bị mạng của họ có thể chứa "cửa sau" gián điệp.

Theo cơ quan an ninh mạng Pháp cho biết Chính phủ đang có kế hoạch yêu cầu giám sát và kiểm soát các thiết bị 5G do lo ngại an ninh quốc gia. 

Đáng chú ý, ngoài việc buộc tội hình sự đối với công ty đến từ Trung Quốc, CFO của Huawei là bà Mạnh Vãn Chu và trưởng các chi nhánh của Huawei - Skycom Huawei Device USA cũng phải đối mặt với cáo buộc trong bản cáo trạng 13 tội danh từ một bồi thẩm đoàn ở New York. Bà Mạnh, con gái của người sáng lập công ty sẽ đối mặt với cáo buộc gian lận ngân hàng và lừa đảo bằng hình thức công nghệ cao.

Mỹ tố Trung Quốc quân sự hóa biển Đông "như chuẩn bị Thế chiến III"

Nói về các hành động gia tăng hiện diện quân sự trái phép của Trung Quốc trên các đảo ở biển Đông, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 29-1 nhận định giống như Trung Quốc "đang chuẩn bị cho Thế chiến III".

 

Phát ngôn nói trên của Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Cộng hòa James Inhofe, được đưa ra trong phiên điều trần thảo luận về những thách thức từ sức mạnh quân sự gia tăng của Trung Quốc và Nga. Cuộc thảo luận này bao gồm các ý tưởng về cách thức đề nắm bắt tốt hơn những đe dọa đối với trật tự thế giới.

Trong khi quân đội Mỹ đã hiện diện trong và quanh biển Đông, cũng như ở khu vực rộng lớn hơn ở Tây Thái Bình Dương, ông Inhofe khẳng định Mỹ cần theo dõi sát những yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với các đá và đảo trước khi họ biến các rạn san hô khác thành pháo đài trữ đầy vũ khí.

Sự mở rộng phi pháp của Bắc Kinh đối với các đảo ở Trường Sa (của Việt Nam) đã và đang gây bất bình sâu sắc đối với các nước láng giềng và tiếp tục thách thức luật pháp quốc tế. Hải quân Mỹ đã không ngừng tiến hành các chiến dịch tự do hành hải tới khu vực này để thách thức Bắc Kinh.

Máy bay Nga tới Venezuela bất thường, nghi hộ tống ông Maduro lưu vong

Chiếc Boeing 777 có sức chứa khoảng 400 hành khách của hãng hàng không Nga Nordwind đã đậu ở một góc riêng tại sân bay quốc tế Caracas sau chuyến bay thẳng từ Mátxcơva - theo dữ liệu theo dõi chuyến bay và ảnh của Reuters.

Dữ liệu cho thấy đây là lần đầu tiên chiếc Boeing bay tuyến đường này.

Cả hãng hàng không Nordwind và chính phủ Venezuela hiện chưa trả lời bình luận về lý do máy bay Nga tới Caracas.

 

Vẫn theo dữ liệu theo dõi chuyến bay, máy bay thường xuyên thực hiện hành trình giữa Nga và Đông Nam Á nhưng trước đó chưa bao giờ đến Caracas. Cả hãng hàng không Nordwind và những hãng hàng không thương mại khác đều không có chuyến bay thẳng từ Mátxcơva đến Caracas.

Tờ Novaya Gazeta của Nga đưa tin, máy bay đã bay cùng 2 phi hành đoàn và không có hành khách nào.

Thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, được TASS dẫn lời đã phủ nhận thông tin này. Còn Đại sứ Nga tại Venezuela gọi đây là "một tin vịt", đồng thời tuyên bố không biết về bất kỳ lính đánh thuê nào của Nga ở Venezuela.

Maduro đề nghị Putin giúp đỡ Venezuela

"Tổng thống Vladimir Putin và nước Nga luôn dành mọi sự giúp đỡ nhiệt thành nhất cho chúng tôi, chúng tôi rất lấy làm biết ơn. Tôi đề nghị ông Putin giữ liên lạc với chúng tôi, giúp đỡ chúng tôi ở cấp độ chính trị và ngoại giao tại Liên Hợp Quốc để bảo vệ sự thật về Venezuela trên trường quốc tế", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 30/1 phát biểu.

 

Maduro cho biết trong cuộc điện đàm ngày 25/1, Putin nói Nga cam kết tăng cường hợp tác với Venezuela trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, dầu khí, quân sự và các lĩnh vực khác, RIA Novosti đưa tin. "Trên lĩnh vực quân sự, chúng tôi có các loại vũ khí hiện đại nhất của Nga trong biên chế quân đội Venezuela, các quân nhân của chúng tôi được đào tạo tại Nga. Venezuela và Nga có quan hệ hợp tác quân sự rất tốt", Maduro nói.

Tổng thống Maduro cho biết không có bất cứ mối đe dọa nào đối với hoạt động thương mại trên lĩnh vực dầu khí giữa Venezuela và Nga, hoạt động này sẽ được "bảo vệ bằng thiết giáp". Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 29/1 tuyên bố việc Mỹ phong tỏa tài sản của hãng dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA là hành động phi pháp nhằm cố gắng can thiệp vào tình hình nội bộ nước khác, khẳng định Nga chấp nhận mọi rủi ro khi đầu tư vào lĩnh vực dầu khí tại Venezuela.

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng Venezuela gia tăng sau khi phe đối lập bác bỏ kết quả bầu cử 2018 với chiến thắng của Tổng thống Maduro. Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido ngày 23/1 tự xưng là "tống thống lâm thời". Mỹ, Canada và nhiều nước Mỹ Latin tuyên bố ủng hộ Guaido. Tổng thống Mỹ Trump thậm chí không loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news