Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/1/2019

Thứ năm, 31/01/2019, 12:03 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/1/2019: Nghị sỹ Nga bị bắt ngay giữa phiên họp Quốc hội với cáo buộc giết người; Nữ quan chức Trung Quốc xinh đẹp đổi tình dục lấy quyền lực...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/1/2019: Nghị sỹ Nga bị bắt ngay giữa phiên họp Quốc hội với cáo buộc giết người; Nữ quan chức Trung Quốc xinh đẹp đổi tình dục lấy quyền lực...

Nghị sỹ Nga bị bắt ngay giữa phiên họp Quốc hội với cáo buộc giết người

Một nghị sỹ Nga bị bắt hôm 30/1 ngay giữa phiên họp quốc hội vì bị tình nghi có liên quan tới 2 vụ giết người cách đây gần 10 năm, Straistimes hôm 31/1 đưa tin.

Rauf Arashukov, 32 tuổi, nghị sỹ đại diện khu vực Karachayevo-Cherkessia thuộc vùng Nam Kavkaz bị cáo buộc có liên quan tới 2 vụ mưu sát năm 2010 và gây áp lực đối với nhân chứng trong một vụ giết người khác, theo các nhà điều tra.

 

Tuyên bố được Ủy ban điều tra Nga đưa ra cho biết Arashukov đã hành động như một phần của một nhóm tổ chức mà cha Arashukov cũng là thành viên. Cha của Arashukov, ông Raul Arashukov, một doanh nhân nổi tiếng bị bắt giữ cùng ngày với cáo buộc biển thủ hơn 450 triệu USD tiền nhiên liệu khí đốt.

Khi Arashukov tới phiên họp quốc hội thường kỳ hôm 30/1, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, bà Valentina Matviyenko đã ngăn không cho báo chí tiến vào bên trong. Hội đồng Liên bang Nga sau đó bỏ phiếu để quyết định có tước quyền miễn trừ truy tố của Arashukov hay không.

Arashukov đã tìm cách chạy trốn khi các đại biểu quốc hội đang thảo luận nhưng bị lực lượng thực thi pháp luật ngăn lại. Trước đó, Arashukov chối bỏ cáo buộc giết người và các tội danh khác.

Các nghị sỹ Nga thường được bảo vệ bởi quyền miễn trừ truy tố nhưng các đồng nghiệp của Arashukov đã thống nhất tước bỏ quyền này của ông. Báo báo từ phòng xử án cho biết Arashukov đã cố trốn thoát sau khi bà Matviyenko yêu cầu ngồi xuống.

Nữ quan chức Trung Quốc xinh đẹp đổi tình dục lấy quyền lực

Theo Caixin Global, phó chủ tịch thành phố Vũ Uy Jiang Baohong và bí thư đảng ủy Huo Ronggui mới đây đã bị bắt giữ với cáo buộc tham nhũng.

Hai quan chức cấp tỉnh ở Trung Quốc bị đình chỉ chức vụ khai trừ khỏi đảng trước đó 11 ngày.

 

Ủy ban Kỷ luật tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, nhắc đến việc điều tra Jiang và Huo từ ngày 10.1. Jiang bị cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật” và giả mạo giấy tờ.
Cựu quan chức này bị tố nhận hối lộ và thậm chí còn có ham muốn “đổi tình dục lấy quyền lực, lên giường với quan chức khác để được thăng tiến”.
Bà Jiang năm nay tròn 45 tuổi, sinh ra tại một thành phố nhỏ ở tỉnh Hắc Long Giang. Năm 19 tuổi, bà nhập học Viện Chính trị và Pháp luật Cam Túc.

Mật vụ Mỹ vất vả cản người biểu tình chống đoàn Trung Quốc

Báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong cho biết trong ngày đầu tiên diễn ra đàm phán thương mại tại thủ đô Washington ngày 30-1 (giờ Mỹ), phái đoàn Trung Quốc đã đối mặt với nhiều người gốc Hoa biểu tình trên đường di chuyển của đoàn tới địa điểm hội đàm.

Nhiều người biểu tình đã đuổi theo phái đoàn đàm phán Trung Quốc khi các quan chức rời khách sạn Willard ở thủ đô Washington.

 

Video ghi lại cho thấy người biểu tình xô đẩy với các nhân viên an ninh. Một phụ nữ ngã nằm dài xuống mặt đường.

Phái đoàn Trung Quốc tiếp tục có một sự khởi đầu không suôn sẻ khi bị một người biểu tình quấy rối vào buổi trưa.

Theo Đài NBC News, người này vượt qua rào chắn của cảnh sát bảo vệ và cố tiếp cận đoàn xe chở các quan chức Trung Quốc đang rời khỏi Nhà Trắng sau cuộc đàm phán thương mại với đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer - nhà đàm phán thương mại hàng đầu của chính quyền ông Trump.

Người biểu tình này đã bị bắt giữ, trong khi đó một nhân viên mật vụ đã được đưa tới bệnh viện địa phương để chữa trị sau khi bị người biểu tình gây thương tích.

Tổng thống Venezuela kêu gọi người Mỹ chống ông Trump

Theo báo RT, lời kêu gọi được đưa ra trong một đoạn video dài 4 phút bằng tiếng Tây Ban Nha, có phụ đề bằng tiếng Anh, do ông Maduro cho đăng tải trên trang Facebook chính thức của mình hôm 30/1.

Động thái diễn ra không lâu sau khi ông thẳng thừng bác bỏ tối hậu thư của Liên minh châu Âu (EU) về việc tổ chức tổng tuyển cử sớm ở Venezuela trong vòng 8 ngày cũng như lên tiếng cáo buộc Tổng thống Mỹ Trump đã ra lệnh cho chính phủ và mafia Colombia ám sát ông.

 

Trong video, ông Maduro cáo buộc truyền thông Mỹ đã phát động một "chiến dịch tàn bạo, sử dụng các hình ảnh giả mạo" nhằm ủng hộ một cuộc đảo chính ở Venezuela, được chính quyền Tổng thống Trump hậu thuẫn. Theo Tổng thống Venezuela, Washington đã không thể sử dụng cái cớ Caracas đang sở hữu vũ khí hàng loạt để xâm lược nước này như từng làm với Iraq năm 2003, nên hàng ngày đang tạo ra "những lời dối trá", "bóp méo sự thật" trên truyền thông chính thống Mỹ để can thiệp vào Venezuela.

Ông Maduro cho rằng, Chính phủ Mỹ hiện chỉ quan tâm đến các nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có của Venezuela, nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất và trữ lượng khí tự nhiên lớn thứ 4 thế giới. Theo ông, thông qua việc thúc đẩy tình trạng bạo loạn ở Venezuela, các lãnh đạo Mỹ muốn lấy đi "kho báu quốc gia" của nước này như từng làm ở Iraq và Libya.

Canada rút một nửa nhân viên ngoại giao tại Cuba sau sự cố “căn bệnh bí ẩn”

Chính phủ Canada thông báo sẽ rút một nửa số nhân viên ngoại giao tại Cuba sau khi thêm một trường hợp bị phát hiện gặp vấn đề về sức khỏe với các triệu chứng bí ẩn từng xảy ra với các nhà ngoại giao Mỹ trước đây tại Havana.

 

Từ đầu năm 2017, các nhân viên ngoại giao của chính phủ Mỹ và Canada tại Cuba đã mắc các triệu chứng lạ như hoa mắt chóng mặt, mất ngủ, giảm thính lực và nôn mửa khi sử dụng máy tính. Chính phủ Canada cho biết tổng cộng có 14 nhân viên ngoại giao, vợ chồng và người thân của họ gặp phải các triệu chứng bất thường trên.

Theo Bộ Ngoại giao Canada, sau trường hợp mới nhất được phát hiện có các triệu chứng lạ, vào tháng 12/2018, các thành viên trong phái đoàn ngoại giao Canada tại Havana đã được kiểm tra sức khỏe bổ sung. Thông báo của Bộ Ngoại giao Canada cho biết kết quả kiểm tra xác nhận “thêm một nhân viên ngoại giao có triệu chứng tương tự với các triệu chứng từng xảy ra với các nhân viên ngoại giao trước đây”.

Theo Bộ Ngoại giao Canada, đại sứ quán Canada tại Havana vẫn sẽ tiếp tục hoạt động với các công việc liên quan tới lãnh sự và vẫn duy trì đại sứ ở đây. Tuy nhiên, một số chương trình có thể bị ảnh hưởng. Bộ cũng xác nhận rằng chưa có bằng chứng cho thấy các công dân Canada đi lại tới Cuba gặp nguy hiểm.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news