Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/04/2019

Thứ năm, 04/04/2019, 14:18 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/4/2019: Trung Quốc đáp trả về nghi vấn điều quân đến Venezuela....

Trung Quốc đáp trả về nghi vấn điều quân đến Venezuela

Theo đài RT, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định với phóng viên tại một cuộc họp hôm 3-4: "Tôi không biết mọi người lấy thông tin này ở đâu hoặc tạo ra nhằm mục đích gì nhưng tôi có thể nói với mọi người rằng: những gì mọi người nói đơn giản là không đúng sự thật".

Thông tin nói trên được công bố chưa đầy 2 tuần sau khi Nga gửi nhân viên quân sự tới Venezuela. Hôm 25-3, Reuters thông tin 2 máy bay của Không quân Nga đã hạ cánh xuống một sân bay chính của Venezuela.

Ông Cảnh cho biết thêm quan điểm của chính phủ Trung Quốc về vấn đề Venezuela là nhất quán và rõ ràng. Bắc Kinh cũng phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào các vấn đề nội bộ của Caracas, đồng thời tin rằng chính phủ và phe đối lập Venezuela cần tìm ra giải pháp chính trị thông qua đối thoại hòa bình.

Đài RT đưa tin một số báo cáo chưa được xác nhận tiết lộ khoảng 120 binh sĩ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã đi cùng lô hàng viện trợ gồm 65 tấn thuốc tới Venezuela vào ngày 29-3. Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami đã hoan nghênh lô hàng viện trợ này của Bắc Kinh và ca ngợi tầm quan trọng cũng như mức độ chiến lược trong mối quan hệ giữa 2 nước.

Băng đảng mafia 'cá hổ' gieo rắc kinh hoàng ở thành phố Italy

Mỗi khi băng Quỷ Nhỏ xuất hiện trên các góc phố ở Naples, Italy, chúng đều gây huyên náo và sẵn sàng gây sự với bất cứ ai, tạo ra cảm giác khiếp sợ cho người dân thành phố. Tuy mới chỉ là những đứa trẻ mới lớn, chúng đại diện cho một thế hệ mafia mới nổi ở Italy với những thủ đoạn, cách thức hoạt động được biến tướng theo sự bùng nổ công nghệ của thời đại.

"Chúng tôi gọi chúng là những đứa con của quỷ", Giuila Orfanelli, nữ hầu bàn một quán cà phê tại khu Chiaia nổi tiếng của Naple, nói. "Tôi không nói chúng xấu xa, nhưng chúng hành xử không theo một quy tắc nào. Đó là kiểu hành xử tội lỗi và gây ra nhiều rắc rối cho tôi".

Đám trẻ này đến quán, chỉ gọi một cốc cà phê và ngồi đó tụ tập suốt đêm, liên tục gọi thêm nước lọc, hút thuốc và vẩy tàn thuốc bừa bãi, nhả khói vào mặt những khách hàng khác trong quán và sẵn sàng sinh sự nếu có ai đó phản ứng. Các chuyên gia xã hội học cho rằng băng Quỷ Nhỏ là một biểu hiện cho "sự soán ngôi của đám trẻ" trong giới giang hồ ở Italy.

Cách đây vài thập kỷ, những thanh niên mới lớn như vậy ở Italy được gọi là "muschilli" (ruồi), chỉ đóng vai trò là những tay bán ma túy vặt được các ông trùm mafia sử dụng để tránh gặp rắc rối với cảnh sát. Trong các băng nhóm mafia khét tiếng, những "con ruồi" này gần như vô hình, hiếm khi lộ diện và dễ dàng bị các ông trùm vứt bỏ.

Những "con ruồi" này phải đạt độ tuổi tối thiểu nhất định để được chính thức gia nhập băng nhóm và thực hiện vụ giết người đầu tiên để lấy số má. Nhưng ngày nay, khái niệm muschilli không còn tồn tại nữa, khi những đứa trẻ có vai trò ngày càng lớn hơn trong các băng đảng mafia, phá vỡ mọi luật lệ được đặt ra, thường xuyên khoe "chiến tích" trên mạng xã hội và gieo rắc thêm kinh hoàng cho những người xung quanh.

Quốc hội đòi trì hoãn Brexit, Thủ tướng Anh bị dồn vào thế bí

Dự luật do nghị sĩ Yvette Cooper thuộc Công đảng đối lập đề xuất. Văn bản này được Hạ viện Anh thông qua tối 3/4 theo giờ địa phương (sáng 4/4 theo giờ Việt Nam) với chênh lệch chỉ 1 phiếu (313 phiếu thuận trên 312 phiếu chống) một ngày sau khi được đệ trình.

Cuộc bỏ phiếu phê chuẩn diễn ra sau khi Thủ tướng Theresa May gặp Jeremy Corbyn, lãnh đạo Công đảng để thương lượng về các giải pháp Brexit. Dù mô tả các cuộc đàm phán này "mang tính xây dựng" nhưng ông Corbyn nhấn mạnh chúng "không đạt kết quả".

Theo BBC, dự luật mới hiện cần được Thượng viện Anh phê chuẩn trước khi chính thức trở thành luật. Ngoài ra, Liên minh châu Âu (EU) sẽ quyết định liệu có gia hạn Brexit hay không.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu hôm 3/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố: "Ngày 12/4 là hạn chót cuối cùng để Hạ viện Anh thông qua Thỏa thuận rút lui. Nếu điều này không được hoàn thành trước thời điểm đó, sẽ không thể trì hoãn (Brexit) thêm nữa".

Kim Jong-un răn đe tướng quân đội trước hội nghị với Trump tại Hà Nội

Hai quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ và Hàn Quốc ngày 3/4 cho biết Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ thị các tướng quân đội không tiến hành bất cứ hành động ngoài kế hoạch nào vài ngày, thậm chí vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.

Mệnh lệnh cụ thể yêu cầu các lực lượng quân đội giữ ở trạng thái không báo động và không có hành động di chuyển trên thực địa nhưng không bao gồm những đơn vị tên lửa và hạt nhân, vốn luôn nằm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ông Kim.

Đây là dấu hiệu cho thấy lãnh đạo Triều Tiên rất mong muốn hội nghị kết thúc với một thoả thuận bởi ông lo ngại rằng mọi động thái sơ suất của quân đội sẽ có thể làm leo thang căng thẳng trước thềm hội nghị.

Mục đích của ông Kim là đảm bảo duy trì các biện pháp xây dựng lòng tin, đặc biệt là ở khu phi quân sự tại biên giới với Hàn Quốc, nhằm tăng cường khả năng thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump nới lỏng các biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Hai quan chức nhận định rằng việc hội nghị sau đó không đạt được thỏa thuận cho thấy lãnh đạo Triều Tiên đã đánh giá sai tình hình khi cho rằng có thể thuyết phục Tổng thống Mỹ gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt mà không cần có động thái cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa. "Ông Kim đã đánh giá thấp Tổng thống Trump", quan chức Mỹ nói.

Hiện quân đội Triều Tiên đã trở lại tình trạng sẵn sàng chiến đấu như bình thường. Bất chấp các thông tin về việc Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa Sohae, nhiều quan chức quân sự cấp cao Mỹ cho biết không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch phóng vệ tinh hoặc tên lửa hạt nhân trong tương lai gần.

Hạ viện Mỹ bất ngờ ra đòn tấn công ông Trump

Ủy ban Tư pháp thuộc Hạ viện Mỹ ngày 3/4 đã bỏ phiếu phê chuẩn việc ban hành trát tòa án, cho phép công bố toàn văn báo cáo điều tra mật của Công tố viên đặc biệt  đối với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 cũng như nghi vấn ông Trump thông đồng với Moscow.

Động thái diễn ra một ngày sau hạn chót ngày 2/4 mà phe Dân chủ kiểm soát Hạ viện đã đặt ra cho Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr.

Ngày 24/3, ông Barr đã đệ trình lên Quốc hội một bản tóm tắt các kết luận điều tra của ông Muller, trong đó khẳng định Công tố viên đặc biệt không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh sự đồng lõa giữa chiến dịch tranh cử tổng thống cách đây 2 năm của ông Trump với Chính phủ Nga. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra hoài nghi bản báo cáo tóm tắt "minh oan" cho lãnh đạo Nhà Trắng.

Quyết định mới thông qua của Ủy ban Tư pháp Hạ viện đồng nghĩa, ông Barr sẽ phải công bố báo cáo đầy đủ không qua biên tập cũng như những chứng cớ cơ bản trong cuộc điều tra kéo dài 22 tháng của Công tố viên Mueller.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news