Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/1/2019

Thứ sáu, 04/01/2019, 10:08 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/1/2019: Tiết lộ gia thế của nhà ngoại giao Triều Tiên mất tích ở Italy; Ông Tập Cận Bình quyết thu hồi Đài Loan...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/1/2019: Tiết lộ gia thế của nhà ngoại giao Triều Tiên mất tích ở Italy; Ông Tập Cận Bình quyết thu hồi Đài Loan,...

Tiết lộ gia thế của nhà ngoại giao Triều Tiên mất tích ở Italy

Ngày 3/1, AP đưa tin, ông Thae Yong Ho, cựu công sứ Triều Tiên tại London, người đã đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2016, cho biết ông từng làm việc với quyền đại sứ Triều Tiên tại Italy Jo Song Gil hơn 10 năm tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên. Cựu quan chức này cho biết thêm, ông Jo Song Gil, người bị cho là đang mất tích ở Italy, xuất thân từ một gia đình có truyền thống ngoại giao, với bố đẻ và bố vợ đều từng là đại sứ.

 

Theo ông Thae, đại sứ quán ở Italy có ý nghĩa quan trọng với Triều Tiên vì cơ quan này chịu trách nhiệm về các cuộc đàm phán với Chương trình Lương thực Thế giới về viện trợ cho Triều Tiên.

Ông Jo, 48 tuổi, đã giữ chức quyền Đại sứ từ tháng 10/2017 sau khi Italy trục xuất cựu Đại sứ Mun Jong Nam, động thái nhằm phản đối chính quyền Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân một tháng trước đó.

Ông Tập Cận Bình quyết thu hồi Đài Loan

Trong bài phát biểu ngày 2/1, chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra tuyên bố chấm dứt hành động thường xuyên nã pháo vào các đảo của Đài Loan và ngỏ ý mở kênh liên lạc, cải thiện quan hệ với hòn đảo tự trị.

 

Ông khẳng định:“Đài Loan là một bộ phận của Trung Quốc. Hai bờ cùng thuộc về một nước Trung Quốc là sự thật về lịch sử lẫn pháp lý mà không ai, không thế lực nào có thể thay đổi được”. Nhà lãnh đạo Bắc Kinh nhấn mạnh thống nhất hai bờ phải diễn ra và sẽ diễn ra.

Chủ tịch Tập còn đảm bảo lợi ích và thịnh vượng của người dân hòn đảo tự trị thông qua cân nhắc cách tiếp cận “một quốc gia, hai chế độ” trong thống nhất.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời. Bắc Kinh thời gian qua áp dụng đường lối cứng rắn với chính quyền không thừa nhận nguyên tắc “một Trung Quốc” của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn. Nhiều biện pháp gây sức ép về quân sự lẫn ngoại giao đã được thực hiện.

Mỹ công bố danh tính nghi phạm sát hại chủ tiệm nail gốc Việt

AP đưa tin sở cảnh sát thành phố Las Vegas hôm 3/1 công bố danh tính và một bức ảnh của nghi phạm Krystal Whipple, 21 tuổi. Bức ảnh được chụp khi Whipple bị bắt vì phạm tội vào tháng 4/2018. Nữ nghi phạm này cũng từng bị bắt vào năm 2016 vì liên quan tới một chiếc xe ăn trộm và dùng thẻ tín dụng mà không được chủ thẻ cho phép.

 

Video ghi lại sự việc được cảnh sát cung cấp cho thấy vào 15h45 chiều 29/12, Whipple đến tiệm Crystal Nails & Spa để làm móng và định thanh toán hóa đơn 35 USD bằng thẻ tín dụng nhưng chiếc thẻ bị từ chối. Nghi phạm sau đó nói rằng sẽ ra ôtô lấy tiền mặt nhưng rồi bất ngờ lái chiếc Xe Chevrolet Camaro 2017 màu đen phóng đi.

Chủ tiệm là Nhu "Annie" Ngoc Quynh Nguyen, 51 tuổi, đã đuổi theo Whipple, nhảy lên trước mũi xe và bị ngã xuống đường khi nghi phạm tăng ga. Sonny Chung, bạn trai của bà Nguyen, cũng được nhìn thấy bám theo chiếc xe ở cốp sau.

Nga buộc tội công dân Mỹ bị bắt tại Matxcơva là gián điệp

Hãng tin Ria Novosti dẫn lời ông Vladimir Zherebenkov, luật sư của ông Paul Whelan, cho biết sau khi bị buộc tội, tòa đã phát lệnh bắt giữ tạm thời với ông Paul Whelan.

 

 

Luật sư này cũng nói đã kháng cáo và yêu cầu tòa cho phép ông Paul Whelan được bảo lãnh tại ngoại trong thời gian chờ xét xử.

Hãng tin AFP dẫn thông báo của cơ quan an ninh nội địa FSB của Nga cho biết ông Whelan bị bắt ngày thứ sáu tuần trước (28-12) "trong lúc đang thực hiện hành vi gián điệp".

Theo công ty nơi ông Paul Whelan đang làm việc, nhà cung cấp linh kiện xe hơi BorgWarner có trụ sở tại Mỹ, ông Paul Whelan là giám đốc phụ trách an ninh toàn cầu của công ty này.

Thông báo của công ty nêu: "Ông ấy chịu trách nhiệm giám sát an ninh tại các cơ sở của chúng tôi tại Auburn Hills, Michigan và các địa điểm khác của công ty trên toàn thế giới".

Trung Quốc bất ngờ hé lộ mục tiêu trọng tâm của quân đội năm 2019

Tờ SCMP mới đây đã dẫn một bài viết trên tờ nhật báo PLA Daily cho hay tăng cường huấn luyện binh lính và khả năng sẵn sàng cho chiến tranh là các ưu tiên hàng đầu của quân đội Trung Quốc trong năm nay.

 

 

"Chúng ta cần chuẩn bị tốt cho mọi hướng đấu tranh quân sự và cải thiện một cách toàn diện khả năng tác chiến của binh lính trong các trường hợp khẩn cấp ... nhằm đảm bảo có thể đối mặt với thách thức và giành thắng lợi khi xảy ra tình huống như vậy", trích bài xã luận đầu năm mới trên tờ báo của PLA.

Ngoài ra, những ưu tiên khác của PLA được đề cập lập kế hoạch và triển khai việc phát triển quân đội, nhằm thúc đẩy việc cải cách và đổi mới cũng như xây dựng Đảng bên trong quân đội.

Sau đó, từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình đã lệnh cho  PLA phải tăng cường khả năng chiến đấu.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, những thông điệp do chính cơ quan ngôn luận của PLA công bố ngay đầu năm ám chỉ, điều này đóng một vai trò quan trọng hơn trong kế hoạch của ông Tập dành cho quân đội trong năm 2019.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news