Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/3/2019

Thứ ba, 05/03/2019, 10:41 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/3/2019: Xung đột với Pakistan, quân đội Ấn Độ phơi bày lạc hậu; Phe Dân chủ mở cuộc điều tra 81 cá nhân nhắm vào TT Trump...

Dưới đây là những tin tức thời sự thế giới mới nhất trong ngày:

Xung đột với Pakistan, quân đội Ấn Độ phơi bày lạc hậu

Cuộc đấu trên không đầu tiên giữa hai quốc gia địch thủ ở Nam Á trong gần 5 thập kỷ qua đã trở thành bài kiếm tra hiếm hoi đối với năng lực của quân đội Ấn Độ. Và những gì diễn ra khiến giới quan sát hơi thất vọng. Dù đang đối mặt với nhiều thách thức rõ ràng, việc quân đội đông thứ hai thế giới và được cấp 1/4 tổng ngân sách để mất một chiếc máy bay đã nói lên nhiều điều. Lực lượng vũ trang Ấn Độ đang trong tình thế đáng báo động.

Nếu chiến tranh lớn xảy ra ngày mai, Ấn Độ chỉ có thể cung cấp đạn dược cho binh lính sử dụng trong 10 ngày, theo ước tính của chính phủ. Và 68% phương tiện máy móc của quân đội đã quá cũ, nên thường bị gọi là “đồ cổ”.

Các quan chức Mỹ được giao nhiệm vụ tăng cường quan hệ đồng minh với Ấn Độ đã nói về công việc của họ với sự giận dữ: Tình trạng quan liêu khiến những thương vụ mua bán vũ khí và chương trình tập trận chung trở nên khó khăn; lực lượng của Ấn Độ hầu hết thiếu tiền hoạt động; trong khi hải quân, lục quân và không quân có xu hướng cạnh tranh thay vì hợp tác với nhau.

Chủ tịch Kim Jong-un đã về đến Triều Tiên

"Chủ tịch Kim Jong Un đã trở về nhà vào hôm thứ ba, kết thúc thành công chuyến thăm hữu nghị tại Việt Nam", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 5/3 cho biết.

Theo hãng tin trên, đoàn tàu của ông Kim về Bình Nhưỡng lúc 3h sáng nay (theo giờ Triều Tiên). Các quan chức cấp cao Triều Tiên đã chào đón ông Kim với những lời chúc mừng nồng nhiệt.

Theo Reuters, ông Kim trở về Bình Nhưỡng sau hành trình dài 4.000 km trên chuyến tàu bọc thép màu xanh ô liu từ Việt Nam, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Kim cũng đã thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Được biết, đoàn tàu của ông Kim Jong Un lúc về di chuyển nhanh hơn lúc đi sang Việt Nam, Yonhap đưa tin.

Hãng tin này ước tính đoàn tàu bọc thép của ông Kim từ Việt Nam trở về Bình Nhưỡng mất gần 60 tiếng. Hành trình ban đầu của đoàn tàu từ chiều 23 đến sáng 26/2 là gần 66 tiếng.

Phe Dân chủ mở cuộc điều tra 81 cá nhân nhắm vào TT Trump

Theo AP, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler cho biết, cơ quan này đang mở cuộc điều tra về các cáo buộc cản trở công lý, tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Ủy ban đã gửi yêu cầu cung cấp tài liệu đến 81 cá nhân, những người liên quan đến tổng thống và cộng sự.

Cuộc điều tra mở rộng có thể tạo tiền đề cho việc luận tội Tổng thống Trump. Tuy nhiên phe Dân chủ đã cam kết sẽ điều tra mọi khả năng và xem xét bản bán cáo sắp được đưa ra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, trước khi thực hiện hành động quyết liệt hơn.

Ông Nadler cho biết hạn chót cho việc phản hồi lại các yêu cầu cung cấp tài liệu là vào ngày 18/3, và đây là một bước để "bắt đầu xây dựng hồ sơ công khai".

Xe chở đội bóng bị lật, hơn 50 người thương vong

Theo tin tức trên TTXVN, Daily mail, vụ tai nạn xảy ra vào ngày 4/3 tại thị trấn Jarabacoa, tỉnh La Vega, miền Trung Dominicana. Vào thời điểm trên, chiếc xe buýt chở đội bóng gồm 70 người bị lật. Được biết, nạn nhân trên hiếc xe gặp nạn hầu hết là cầu thủ của một đội bóng đá Haiti đang trên đường tới Jarabacoa để tham dự trận bóng giao hữu.

Vụ tai nạn khiến ít nhất 5 người tử vong và 50 người bị thương. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt để giải quyết vụ việc.

Nguyên nhân ban đầu xác định có thể do lỗi của phanh xe khiến tài xế mất lái, không loại trừ nguyên nhân chiếc xe chạy quá tốc độ.

Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Nga chính thức ngừng hiệp ước hạt nhân với Mỹ

Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân tầm trung giữa Mỹ - Nga sẽ hết hiệu lực trong chưa đầy 6 tháng nữa. Mỹ sẽ nhận được thông báo chính thức về quyết định của Điện Kremlin, theo RT hôm 4.3.

INF vẫn có thể được khôi phục nếu Mỹ ngừng ngay những hành động vi phạm cam kết trước đó, theo sắc lệnh của tổng thống Nga.

Hiệp ước giữa hai cường quốc hạt nhân của thế giới đã được thi hành vào năm 1988 và cấm cả Liên Xô lẫn Mỹ phát triển và triển khai các tên lửa hành trình từ bệ phóng trên bộ và tên lửa đạn đạo có tầm bắn từ 500-5.500 km.

Mục đích của thỏa thuận trên là nhằm giảm căng thẳng tại châu Âu. Vào thời điểm đó, cả hai nước sở hữu hàng chục tên lửa dạng này tại các cứ điểm trên lục địa già, làm dấy lên quan ngại về nguy cơ đụng độ hạt nhân giữa hai thế lực vào thời Chiến tranh Lạnh.

Những tên lửa trên chỉ mất vài phút để bay đến mục tiêu, và vì vậy nguy cơ bùng nổ đối đầu ngoài ý muốn càng lớn.

Sau 3 thập niên, thỏa thuận này đến hồi chấm dứt sau khi cả hai nhân vật chính lần lượt tố cáo lẫn nhau vi phạm hiệp ước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news