Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/1/2019

Thứ bảy, 05/01/2019, 09:34 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/1/2019: Tập Cận Bình chỉ đạo quân đội Trung Quốc chuẩn bị cho chiến tranh; Hải quân Mỹ dự kiến lắp ráp thêm 2 tàu sân bay mới....

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/1/2019: Tập Cận Bình chỉ đạo quân đội Trung Quốc chuẩn bị cho chiến tranh; Hải quân Mỹ dự kiến lắp ráp thêm 2 tàu sân bay mới....

Tập Cận Bình chỉ đạo quân đội Trung Quốc chuẩn bị cho chiến tranh

Theo South China Morning Post, chỉ đạo được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra trong cuộc họp với các quan chức hàng đầu của Quân ủy Trung ương Trung Quốc hôm 4/1, được tường thuật trên truyền hình quốc gia tối cùng ngày.

 

Nhà lãnh đạo Trung Quốc yêu cầu tất cả các đơn vị quân đội phải hiểu chính xác xu hướng phát triển và các vấn đề an ninh lớn của nước này, đồng thời nâng cao ý thức về khó khăn, khủng hoảng và những cuộc chiến mà Trung Quốc có thể gặp phải bất cứ lúc nào.

Cũng trong cuộc họp hôm 4/1, ông Tập đã ký mệnh lệnh đầu tiên của Quân ủy Trung ương Trung Quốc trong năm 2019, khởi động một năm được đánh giá là sẽ đẩy mạnh huấn luyện, đào tạo trong nội bộ quân đội.

Hải quân Mỹ dự kiến lắp ráp thêm 2 tàu sân bay mới

Hải quân Mỹ đã đạt được thỏa thuận với công ty đóng tàu Huntington Ingalls Industries (HII) về việc mua hai tàu sân bay.

Thỏa thuận sẽ bao gồm chiếc USS Enterprise CVN-80 hiện trong quá trình chuẩn bị tại Newport News, cùng với chiếc CVN-81 chưa được đặt tên. Đây là tàu sân bay thế hệ thứ ba và thứ tư của lớp Gerald R. Ford .

 

Những chuyên gia tán thành với giao dịch này đều nhận định rằng động thái này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Mỹ vừa và nhỏ cung cấp linh kiện và dịch vụ cho nhà máy đóng tàu. Mặt khác, theo báo cáo được công bố trích dẫn từ Hạ nghị sĩ Mỹ Joe Courtney , người dân nộp thuế sẽ tiết kiệm được 4 tỷ USD so với việc mua riêng lẻ hai chiếc tàu nói trên.

Theo dự tính ban đầu, Hải quân Mỹ đã có quyết định gia tăng thêm 11 đến 12 chiếc tàu cho hạm đội tàu sân bay, vốn là một phần trong kế hoạch lớn hơn để tiến tới hạm đội gồm 355 tàu. Hiện tại, đội tàu Mỹ đã có khoảng 287 chiếc và việc mở rộng quy mô sẽ mất rất nhiều năm.

Hé lộ chân dung người vợ gốc Việt của ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Hãng tin CNN cho hay bà Hong Le Webb - phu nhân của cựu ứng viên tổng thống, ông Jim Webb - người đang được tin là ứng viên sáng giá cho chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được biết đến là một luật sư và đã hỗ trợ rất tích cực cho chồng mình trong các chiến dịch tranh cử trước đây.

Ông Jim Webb được biết đến là một cựu thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ, đến từ bang Virginia.

 

Ông đã từng là ứng viên tổng thống năm 2016 và được cho là nằm trong danh sách ứng viên tiền năng cho ghế Bộ trưởng Quốc phòng.

Trước đó, ông Webb giữ chức Bộ trưởng Hải quân dưới thời Tổng thống Ronald Reagan và từng chỉ trích quyết của cựu Tổng thống Barack Obama nhằm đàm phán một thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Nếu được lựa chọn, ông sẽ trở thành chủ nhân chiếc ghế quyền lực nhất Lầu Năm Góc, thay thế Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan.

Bà Hong Le ít hơn ông Webb 22 tuổi, là một luật sư và hoạt động rất tích cực trong các chiến dịch tranh cử trước đây của chồng.

Bà Hong Le sinh năm 1968 tại Việt Nam, trong một ngôi làng nhỏ ở Vũng Tàu. Năm bà lên 7 tuổi, gia đình bà di cư tới Mỹ. Gia đình bà bắt đầu cuộc sống mới tại New Orleans.

Phớt lờ Trump, hạ viện Mỹ thông qua dự luật đóng cửa chính phủ

AP đưa tin cho hay ngay trong phiên họp toàn thể đầu tiên, Hạ viện mới của Mỹ dưới quyền kiểm soát của phe Dân chủ đã thông qua hai dự luật riêng rẽ.

Theo đó, một trong hai dự luật cấp tiền cho 8 bộ hiện đang phải đóng cửa một phần gồm có Bộ Nông nghiệp, Bộ Thương Mại, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cũng như Bộ Nhà ở và phát triển đô thị hoạt động trở lại tới ngày 30/9. Dự luật còn lại cho phép cấp ngân sách để Bộ an ninh nội địa khôi phục hoạt động tới ngày 8/2.

 

Mặc dù vậy, kế hoạch ngân sách này hiện không cấp khoản tiền 5 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phía Nhà Trắng đã chính thức phản đối dự thảo ngân sách và Tổng thống Trump đã đưa ra tuyên bố sẽ không ký bất cứ phê chuẩn dự luật ngân sách nào nếu thiếu gói tài trợ này.

Lý lịch khả nghi của công dân Mỹ bị Nga bắt với cáo buộc gián điệp

Theo Washington Post, Paul Whelan, người bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt hôm 28/12/2018 với cáo buộc gián điệp, từng bị buộc tội trộm cắp hơn 10.000 USD từ chính phủ Mỹ khi được triển khai tới Iraq vào năm 2006. Vào thời điểm đó Paul Whelan đang phục vụ cho Lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ.

 

Whelan từng làm công việc quản lý hành chính của Lực lượng Lính thủy đánh bộ. Điều này cho phép Whelan có thể tiếp cận với các hệ thống mật của lực lượng này, bao gồm các hệ thống được sử dụng để ban hành mệnh lệnh và khen thưởng.

Ngoài tội trộm cắp, Whelan còn bị phát hiện sử dụng trái phép mã số an sinh xã hội của một người khác để đăng nhập vào hệ thống đào tạo trực tuyến của Lực lượng Lính thủy đánh bộ, từ đó hoàn tất các khóa đào tạo để giúp ông này thăng hàm và tăng lương.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news