Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/5/2019

Thứ hai, 06/05/2019, 11:04 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/5/2019: Trung Quốc có thể hoãn đàm phán thương mại với Mỹ

Trung Quốc có thể hoãn đàm phán thương mại với Mỹ

Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc đang cân nhắc hủy chuyến đi của đoàn đàm phán tới Washington tuần này, sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump thông báo tăng thuế với Trung Quốc do đàm phán chậm chạp. Hôm qua, ông Trump cho biết trên Twitter rằng sẽ nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%, bắt đầu từ thứ Sáu tuần này. Ông cũng đe dọa đánh thuế 25% với thêm 325 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Theo kế hoạch, Phó thủ tướng Trung Quốc – Lưu Hạc sẽ dẫn đầu đoàn đàm phán khoảng 100 người tới Washington vào ngày 8/5. Đại diện thương mại Mỹ - Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin tuần trước cũng đã tới Bắc Kinh đàm phán và đánh giá cuộc gặp "có hiệu quả". Nhiều nguồn tin thân cận cũng cho biết Mỹ và Trung Quốc đặt mục tiêu công bố thỏa thuận vào thứ Sáu tuần này. Sau đó, nó sẽ được hoàn tất và ký kết bởi ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình trong một cuộc gặp thượng đỉnh.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại kéo dài 10 tháng qua. Mỹ áp thuế lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc. Trung Quốc cũng đáp trả với thuế tương tự lên 110 tỷ USD hàng Mỹ.

Thông báo hôm qua của ông Trump cho thấy sự đảo ngược hoàn toàn về quan điểm của Nhà Trắng. Nguồn tin trên của Bloomberg cho biết, Mỹ giận dữ với Trung Quốc vì nước này thay đổi một số cam kết quan trọng, trong đó có chuyển giao công nghệ. Những thay đổi này là nguyên nhân khiến Mỹ phải có động thái mạnh tay.

Máy bay Nga bốc cháy, ít nhất 41 người thiệt mạng

Channel News Asia đưa tin cho hay truyền thông Nga hôm qua đã bất ngờ đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh khói đen bốc lên dày đặc từ phần đuôi của máy bay Sukhoi Superjet SSJ-100 của hãng hàng không Aeroflot sau khi nó hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Sheremetyevo ở phía bắc thủ đô Moskva.

Theo như đoạn clip ghi lại cho thấy phần lớn máy bay đã bị lửa nhấn chìm.

Các nhà chức trách cho biết có ít nhất  78 người trên khoang, gồm 73 hành khách và 5 thành viên tổ bay. Hãng thông tấn TASS ban đầu cho biết vụ tai nạn khiến 13 người thiệt mạng. Tuy nhiên, đến nay số người chết đã tăng lên 41.

Khá nhiều người la hét và bỏ chạy khỏi hiện trường bị cháy.

Trước đó, chuyến bay mang số hiệu SSJ-100  sau khi vừa cất cánh khỏi sân bay Sheremetyevo để thực hiện một chuyến bay nội địa thì phi hành đoàn gửi tín hiệu cấp cứu.

"Máy bay cố hạ cánh khẩn cấp nhưng không thành công trong lần đầu tiên. Ở lần thứ hai, càng hạ cánh chạm đất, sau đó tới phần mũi, rồi máy bay bắt lửa, bốc cháy", một nguồn tin cho hay.

Chuyến bay đang trong hành trình đến  thành phố Murmansk ở tây bắc Nga. Một nguồn tin nói rằng những dấu hiệu ban đầu cho thấy lỗi trong hệ thống điện có thể là nguyên nhân gây cháy.

Vệt khói tên lửa Triều Tiên để lại trong ảnh vệ tinh

Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury có trụ sở tại Mỹ hôm nay công bố ảnh vệ tinh cho thấy vệt khói trắng kéo dài do tên lửa Triều Tiên tạo ra trong vụ phóng thử sáng 4/5.

"Việc chỉ có một vệt khói dày cho thấy đây là tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Bức ảnh được chụp chỉ vài giây sau khi quả đạn rời bệ phóng, đúng lúc vệ tinh bay qua thao trường của Triều Tiên. Đó là bức ảnh triệu lần có một", Jeffrey Lewis, chuyên gia tại Viện Middlebury, nhận xét.

Truyền thông Triều Tiên hôm qua xác nhận quân đội nước này đã phóng thử một "vũ khí dẫn đường chiến thuật" và nhiều loạt đạn từ pháo phản lực phóng loạt tầm xa tại thao trường ở thành phố Wonsan, phía đông nước này về phía Biển Nhật Bản. Quân đội Hàn Quốc cho biết các quả đạn đạt tầm bay 70-200 km.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp giám sát đợt thử nghiệm tên lửa. Hình ảnh do Triều Tiên công bố cho thấy nước này đã bắn thử tên lửa có thể là bản sao tên lửa đạn đạo tầm ngắn 9K720 Iskander của Nga.

Vụ phóng thử diễn ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên gần đây có dấu hiệu phức tạp khi tình báo Hàn Quốc và các chuyên gia Mỹ phát hiện Bình Nhưỡng có dấu hiệu khôi phục bãi phóng tên lửa Sohae và có hoạt động tối thiểu tại cơ sở hạt nhân Yongbyon. Giới quan sát cho rằng vụ phóng mới nhất là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang ngày càng mất kiên nhẫn với Mỹ khi tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa lâm vào bế tắc.

Phiến quân tại Gaza nã hơn 600 quả rocket vào Israel trong 24 giờ

Các chiến binh Palestine ở dải Gaza đã bắn hơn 600 quả rocket vào miền nam Israel trong vòng chưa đầy 24 giờ, khiến ít nhất 4 người Israel thiệt mạng và nhiều người nguy kịch, theo Fox News.

Israel đã trả đũa bằng hàng chục cuộc không kích vào những địa điểm của  chiến binh tại Gaza. Hơn một chục người Palestine, trong đó có một Phụ nữ mang thai và cô cháu gái 14 tháng tuổi của người này, đã thiệt mạng.

Kể từ khi căng thẳng gia tăng dọc biên giới từ ngày 3/5, 4 người đàn ông Israel và 16 người Palestine đã thiệt mạng. Tối 5/5, Tổng thống Donald Trump đã đăng trên Twitter: "Một lần nữa, Israel phải đối mặt với một loạt cuộc tấn công chết người bằng rocket do các nhóm khủng bố Hamas và Thánh chiến Hồi giáo thực hiện. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Israel bảo vệ công dân của họ... Đối với người dân Gaza, những hành động khủng bố chống lại Israel sẽ không mang lại cho các bạn điều gì ngoài việc khốn khổ hơn. Chấm dứt bạo lực và hướng tới hòa bình, điều đó có thể!"

Cuối buổi chiều ngày 5/5, quân đội Israel cho biết các chiến binh đã bắn hơn 600 quả rocket vào Israel. Quân đội Israel đã tiến hành khoảng 260 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của phiến quân ở Gaza.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng Quốc vương Thái Lan đăng quang

Tin từ Bộ Ngoại giao ngày 5.5 cho biết nhân dịp ngài Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun chính thức đăng quang ngôi vị Quốc vương thứ 10 của Vương quốc Thái Lan, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng.

Trong thư, Tổng bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng dưới sự trị vì của Quốc vương, nhân dân Thái Lan sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng Vương quốc Thái Lan thịnh vượng và phồn vinh; quan hệ Đối tác chiến lược VN - Thái Lan sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của Cộng đồng ASEAN cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Cùng ngày, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chúc mừng nhân dịp ông Volodymyr Zelensky đắc cử Tổng thống Ukraine; gửi điện mừng Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Ba Lan.

Cũng nhân dịp Quốc khánh Ba Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng tới Thủ tướng Mateusz Morawiecki; Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi điện mừng tới Bộ trưởng Ngoại giao Jacek Czaputowicz).

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news