Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/3/2019

Thứ năm, 07/03/2019, 11:37 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/3/2019:Huawei chính thức khởi kiện chính quyền Mỹ vì lệnh cấm thiết bị; Lộ hành trình bí mật về nước của thủ lĩnh đối lập Venezuela bất chấp nguy cơ bị bắt...

Huawei chính thức khởi kiện chính quyền Mỹ vì lệnh cấm thiết bị

Theo báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ với quyết tâm đảo ngược lệnh cấm của chính quyền liên bang với các thiết bị viễn thông do Huawei cung cấp tại Mỹ.

Thông báo về việc khởi kiện cũng đã được Công ty Huawei công bố ngày 6-3 tại thành phố Thâm Quyến, nơi đặt trụ sở công ty tại Trung Quốc.

Đơn kiện của Huawei được nộp ở tòa án sơ thẩm liên bang tại thành phố Plano, bang Texas, cũng là nơi đặt trụ sở Công ty Huawei tại Mỹ.

Trong đơn kiện, Huawei cáo buộc lệnh cấm của chính phủ liên bang với thiết bị viễn thông của họ là vi hiến, vì đã trừng phạt không qua xét xử với một cá nhân và một tổ chức.

Thông tin về quyết định khởi kiện của Công ty Huawei với chính phủ Mỹ được tiết lộ đầu tiên trên báo New York Times. Báo Mỹ dẫn những nguồn tin gần gũi sự việc cho biết diễn tiến sự việc.

Lộ hành trình bí mật về nước của thủ lĩnh đối lập Venezuela bất chấp nguy cơ bị bắt

Hãng tin TASS của Nga dẫn nguồn thạo tin ngày 6/3 cho biết, sau khi qua hàng loạt quốc gia Mỹ Latinh để kêu gọi sự ủng hộ, sáng 3/3, ông Juan Guaido đã lên một máy bay tư nhân để rời Ecuador để đến Colombia. Từ đây ông đã lên một máy bay quân sự để di chuyển đến thành phố Panama trước khi bắt một chuyến bay thương mại từ Panama về nước.

Điều đáng nói là, ông Guaido đã bỏ qua khâu làm thủ tục cá nhân khi lên chuyến bay này để đảm bảo chuyến trở về nước hoàn toàn bí mật với giới chức Venezuela, nguồn tin cho biết với TASS.

“Đã có một thỏa thuận rằng, ông Guaido không phải làm thủ tục lên máy bay. Ngoài ra, khi lên máy bay, rất nhiều hành khách đã chụp ảnh, ghi hình ông, nhưng ông đã yêu cầu họ không đăng tải các hình ảnh đó lên mạng cho đến khi ông ấy trở về nước”, nguồn tin cho biết.

Ngày 5/3, ông Guaido về đến sân bay ở thủ đô Caracas của Venezuela và được tiếp đón bởi rất nhiều đại sứ của các nước Mỹ Latinh, châu Âu cũng như những người ủng hộ. Ngay sau khi về nước, ông Guaido đã tập hợp những người ủng hộ, kêu gọi họ gây sức ép với chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

Trước đó, Tòa án tối cao Venezuela đã áp lệnh cấm xuất nhập cảnh đối với ông Guaido. Giới chức Venezuela cảnh báo, ông Guaido có thể đối mặt với 30 năm tù giam vì vi phạm lệnh cấm vận này.

Đấu súng dữ dội tại biên giới, căng thẳng Ấn Độ-Pakistan tiếp tục leo thang

Theo Xinhua, thông tin từ các quan chức Ấn Độ binh sĩ Ấn Độ và Pakistan ngày 5/3 khai hỏa dữ dội nhằm vào các mục tiêu của nhau tại Đường ranh giới kiểm soát (LoC) chia cắt vùng tranh chấp Kashmir. Rất may, không có người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa hai bên.

Trước đó cùng ngày, một cuộc đọ súng khác cũng xảy ra ở khu vực Nowshera của huyện Rajouri. Các cuộc đấu súng này khiến dân thường cả hai bên phải tìm nơi trú ẩn và khiến hai binh sĩ thiệt mạng.

Các cuộc đụng độ nhỏ lẻ diễn ra liên tiếp dọc LoC làm tổn thương cho cả hai bên lực lượng. Theo hãng tin AP, các cuộc nã pháo và đấu súng giữa binh lính hai nước đã nổ ra trong suốt đêm 1/3 và kéo dài sang sáng 2/3.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết, một bà mẹ cùng hai người con sống tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát đã thiệt mạng sau khi ngôi nhà của họ bị trúng đạn pháo bắn từ phía Pakistan.

Trong khi đó, tại khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, quan chức chính phủ Umar Azam cho biết quân đội Ấn Độ với vũ khí hạng nặng đã tấn công người dân sống tại các ngôi làng gần biên giới khiến một bé trai thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Chuyên gia Hàn tiết lộ bất ngờ về việc Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa

Đầu tháng 3, truyền thông Hàn Quốc đưa tin về việc Triều Tiên khôi phục một phần cơ sở phóng vệ tinh Sohae gần biên giới với Trung Quốc, còn được gọi là bãi phóng tên lửa Dongchang-ri mà nước này đã dỡ bỏ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên tháng 6 năm ngoái.

Theo TTXVN dẫn tin, một số chuyên gia ở Seoul cho rằng Triều Tiên có thể đã bắt đầu công việc khôi phục trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều để sẵn sàng phá hủy theo thỏa thuận phi hạt nhân hóa mà nhiều người cho là hai bên sẽ đạt được tại Hà Nội.

Nhà nghiên cứu Choi Yong-hwan thuộc Viện Chiến lược An ninh quốc gia Hàn Quốc, cho rằng mặc dù hình ảnh vệ tinh đã được chụp vào cuối tuần qua, nhưng không có đủ bằng chứng để xác định liệu các công việc khôi phục như vậy đã được thực hiện trước hay sau  hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều thứ hai.

Putin tiết lộ thông tin sốc về điệp viên nước ngoài chống Nga

Phát biểu tại một cuộc họp của ban lãnh đạo Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 6/3, nơi ông từng giữ chức giám đốc trước khi trở thành tổng thống, ông Putin cho hay: "Năm ngoái, các cơ quan phản gián đã hoạt động tích cực và hiệu quả. Nhờ các chiến dịch đặc biệt thành công, 129 quan chức và 465 nhân viên thuộc các cơ quan tình báo nước ngoài đã bị ngăn chặn".

Tổng thống Nga nhấn mạnh, các cơ quan tình báo nước ngoài đang gia tăng hoạt động trên khắp lãnh thổ Nga, tìm cách tiếp cận thông tin về nền kinh tế, nghiên cứu khoa học và công nghệ của nước này.

"Cũng như trước kia, có lẽ họ cũng đang nỗ lực tác động đến các tiến trình chính trị liên quan trong đất nước của chúng ta. Do đó, các công tác phản gián của Nga cần phải hiệu quả, triển khai hàng ngày và dựa vào các phương pháp làm việc hiện đại", ông Putin nói thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news