Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/5/2019

Thứ ba, 07/05/2019, 11:27 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/5/2019: Hãng bay Nga hủy đặt mua Superjet 100 sau tai nạn thảm khốc

Hãng bay Nga hủy đặt mua Superjet 100 sau tai nạn thảm khốc

Hãng bay Yamal Airlines của Nga thông báo sẽ hủy việc đặt mua 10 chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 vốn lên kế hoạch từ trước, một ngày sau khi một chiếc Sukhoi Superjet 100 gặp sự cố và bốc cháy, làm 41 người thiệt mạng hôm 4-5, theo hãng tin RT.

Hãng Yamal Airlines thông báo quyết định này vào ngày 6-5 sau khi Bộ trưởng Vận tải Nga từ chối cho dừng hoạt động máy bay Sukhoi Superjet 100 để phản ứng vụ tai nạn chết người này.

Quyết định dừng đặt mua máy bay Sukhoi Superjet 100 được cho không liên quan tới vụ tai nạn hôm 4-5. Tổng giám đốc Yamal Airlines Vasily Kryuk nói với hãng tin TASS rằng chi phí dịch vụ cho dòng máy bay này quá cao.Ngày 4-5, một chiếc Superjet 100 thuộc sở hữu của hãng hàng không Aeroflot Nga phải hạ cánh khẩn và bốc cháy tại sân bay quốc tế Sheremetyevo ở thủ đô Moscow. Có 40 hành khách và một thành viên phi hành đoàn thiệt mạng trong thảm kịch. Chiếc máy bay khởi hành từ Sheremetyevo để bay tới Murmansk, nhưng phi công đã thông báo tình trạng khẩn cấp trên máy bay và quay đầu trở về Moscow, sau đó máy bay bốc cháy khi hạ cánh.

Lý do Trump bất ngờ đánh thuế gấp đôi hàng hóa Trung Quốc

Người đại diện Thương mại Mỹ, Robert Lighthizer cho biết Trung Quốc đã rút khỏi những cam kết mà họ đưa ra trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ. Điều này khiến Tổng thống Donald Trump áp đặt thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc và theo dự kiến có hiệu lực vào ngày 10/5.

Sự suy thoái nhanh chóng trong các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tấn công thị trường toàn cầu. Các nhà đầu tư sẽ đối mặt với nguy cơ leo thang thay vì chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại kéo dài 10 tháng qua.

Ngày 5/6, ông Trump đăng lên Twitter là sẽ tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 20% vào cuối tuần và sẽ "sớm" đánh thuế phần hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc. Chính động thái này khiến cổ phiếu và Giá dầu giảm hôm 6/5.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, người có quan điểm mềm mỏng với Trung Quốc, nói rằng việc không tuân thủ của Bắc Kinh trở nên rõ ràng với "những thông tin mới" cuối tuần vừa rồi. Ông từ chối cung cấp tin tức cụ thể và nói phía Mỹ ban đầu hy vọng kết thúc với một thỏa thuận, bằng cách này hay cách khác, trong tuần này.

Trung Quốc đã nhiều lần nói họ sẽ thay đổ để mở cửa nền kinh tế theo dòng thời gian  riêng của mình chứ không phản ứng lại các tranh chấp thương mại. Nhưng gần đây, Bắc Kinh đã ban hành luật mới và sửa đổi luật cũ. Một số động thái được coi là nỗ lực giải quyết các mối quan tâm của Mỹ cũng như các nhà đầu tư nước ngoài khác, bao gồm cả Liên minh châu Âu, đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

Venezuela tuyên bố sẽ đánh bại mọi cuộc tấn công từ Mỹ

"Chúng tôi sẵn sàng cho mọi kịch bản. Đầu tiên sẽ là ngoại giao, đối thoại và hòa bình. Nếu Washington chọn biện pháp quân sự, chúng tôi có lực lượng vũ trang, người dân và vệ binh quốc gia, họ không chỉ đủ sức chống mọi cuộc tấn công mà còn có thể đánh bại chúng", Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza hôm qua phát biểu tại Moskva sau cuộc gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Tổng thống Donald Trump có toàn quyền hành động và dùng phương án quân sự với Venezuela mà không cần quốc hội phê chuẩn, làm dấy lên lo ngại về một cuộc phiêu lưu quân sự của Washington nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị kéo dài tại đây.

Ngoại trưởng Mỹ hôm 1/5 điện đàm với Ngoại trưởng Nga, trong đó cho thấy lập trường trái ngược của Washington và Moskva trong vấn đề Venezuela. Pompeo cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình nội bộ của quốc gia Mỹ Latin bằng cách ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro, trong khi Moskva chỉ trích việc Washington hậu thuẫn thủ lĩnh đối lập Juan Guaido âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến và thúc đẩy nội chiến ở Venezuela.

Âm mưu đảo chính của phe đối lập Venezuela hồi cuối tháng 4 đã bị dập tắt, nhưng giới quan sát lo ngại cuộc đối đầu giữa các bên vẫn có thể tiếp diễn theo chiều hướng gia tăng, khiến cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị ở Venezuela thêm trầm trọng.

Nga phản pháo cáo buộc vụ Triều Tiên thử tên lửa liên quan đến thượng đỉnh Putin - Kim

“Đặt ra những mối liên hệ như vậy là hoàn toàn sai lệch, không thể nói như vậy. Đó là tất cả những gì chúng tôi muốn nói”, hãng tin TASS ngày 6/5 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Bình luận trên nhằm phản pháo cáo buộc trước đó của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ám chỉ rằng, vụ thử nghiệm vũ khí dẫn đường chiến thuật của Triều Tiên hôm 4/5 có liên quan đến kết quả hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch Kim.

“Các lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất trong lịch sử Triều Tiên vẫn đang được áp dụng. Đây rất có thể là điều khiến Chủ tịch Kim phải chịu sức ép. Quý vị có thể thấy rằng quyết định này (thử vũ khí chiến thuật) được đưa ra sau khi ông ấy có chuyến thăm tới Nga. Ngay sau khi trò chuyện với ông Vladimir Putin, ông Kim đã hành động rất nhanh chóng”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Hội nghị thượng đỉnh Putin - Kim diễn ra hôm 25/4 tại thành phố Vladivostok của Nga. Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ông Kim và ông Putin và cũng là hội nghị Nga - Triều Tiên đầu tiên trong vòng 8 năm qua. Tại hội nghị này, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí hợp tác thúc đẩy quan hệ song phương Nga - Triều, cũng như tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng bế tắc.

Trung Quốc choáng váng vì những cán bộ "hai mặt"

Báo Thanh niên Bắc Kinh ngày 5/5 đưa tin, nguyên Viện phó Viện kiểm sát nhân dân thành phố Kê Tây, Hắc Long Giang - ông Lưu Lập đã bị khai trừ đảng và tước bỏ chế độ đãi ngộ hưu trí.

Theo thông báo, ông này đã vi phạm Chính sách kế hoạch hóa gia đình, sử dụng ma túy, tham giam, bao che cho tổ chức xã hội đen và nghi liên quan đến việc tổ chức, lãnh đạo tổ chức tội phạm này.

Không chỉ là "ô dù bảo vệ" mà còn trở thành đầu não của thế giới ngầm là sự việc vô cùng hiếm có, báo Trung Quốc bình luận về trường hợp của Lưu Lập.

Ở diễn biến liên quan, sáng ngày 6/5, Sở công an Hải Nam đã tổ chức cuộc họp báo lần thứ 6 về truy quét tội phạm năm 2019.

Theo đó, chiến dịch Lôi Đình 3 được tiến hành từ ngày 9/4 đã thu được kết quả vô cùng lớn.

Báo Thanh niên Bắc Kinh cho biết: "Chỉ trong 28 ngày, cơ quan an ninh toàn tỉnh Hải Nam đã triệt phá 25 băng nhóm tội phạm liên quan đến xã hội đen, xử lý 151 vụ án hình sự các loại, bắt giữ 324 kẻ tình nghi, niêm phong, tịch biên, đóng băng số tài sản lên tới gần 1,2 tỷ NDT liên quan đến các vụ án...".

Đáng chú ý là trường hợp của Phan Hải Văn - Bí thư kiêm Chủ nhiệm chi bộ thôn Vĩnh Phạm, thị trấn Vạn Thành, thành phố Vạn Ninh, Hải Nam.

Theo điều tra, kể từ những năm 1990, băng đảng tội phạm liên quan đến xã hội đen do Phan Hải Văn cầm đầu đã dùng các biện pháp bạo lực để gây ảnh hưởng ở địa phương trong thời gian dài.

Sau quá trình lục soát, cơ quan chức năng thu giữ nhiều tang vật có giá trị như 650.000 NDT, 180 thùng rượu ngoại, ngà voi, trầm hương, trang sức vàng bạc và loạt đồng hồ, túi hàng hiệu v.v...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news