Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 01/04/2019

Thứ hai, 01/04/2019, 11:46 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 01/04/2019: Nga - Mỹ đấu khẩu về Venezuela; Đài Loan tố Trung Quốc điều 2 chiến đấu cơ khiêu khích

Nga - Mỹ đấu khẩu về Venezuela

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm qua lên tiếng yêu cầu Mỹ chấm dứt “đe dọa và can dự” vào cuộc khủng hoảng hiện nay tại Venezuela. “Nga đề nghị Mỹ ngừng ngay hành vi đe dọa Venezuela, bóp nghẹt nền kinh tế và đẩy nước này đến nguy cơ nội chiến. Đây là những hành động hoàn toàn vi phạm luật quốc tế”, Đài RT dẫn lời bà Zakharova tuyên bố. Nữ phát ngôn viên cũng tiếp tục nhấn mạnh Nga không đưa quân đến Venezuela mà chỉ gửi “chuyên gia” theo thỏa thuận hợp tác quân sự - kỹ thuật ký kết năm 2011. “Có vẻ như Washington đang suy bụng ta ra bụng người”, bà Zakharova bình luận về những chỉ trích từ phía Mỹ liên quan đến vấn đề này.

Cách đây hơn 1 tuần, Nga điều động 2 máy bay quân sự chở khoảng 100 người cùng hàng chục tấn khí tài đến Venezuela. Ngoài ra, tập đoàn xuất khẩu công nghệ quốc phòng Rosoboronexport (Nga) thông báo mở trung tâm huấn luyện cho phi công lái trực thăng quân sự ở quốc gia Nam Mỹ. Interfax dẫn lời phát ngôn viên Rosoboronexport, ông Vyacheslav Davydenko cho biết thêm Venezuela là khách hàng lớn nhất của tập đoàn ở khu vực Mỹ Latin và đã nhận “số lượng đáng kể vũ khí và công nghệ quân sự từ Nga”.

Nữ đại gia giàu thứ 4 tại Nga tử nạn vì rơi máy bay

Ngày 31/3, một máy bay tư nhân bị rơi tại thị trấn Egelsbach, miền trung nước Đức khi đang trên hành trình tới thành phố Frankfurt.

Cảnh sát cho biết ba người trên phi cơ đã thiệt mạng, trong đó có Natalia FilEva, nữ đại gia giàu thứ tư tại Nga với khối tài sản khoảng 600 triệu USD. Bà Natalia Fileva cũng được biết với việc đồng sở hữu hãng hàng không S7.

Nhà chức trách nói xác máy bay đã bị cháy hoàn toàn, việc nhận dạng nạn nhân sẽ mất ít nhất một tuần. Trong lúc tới hiện trường, một xe cảnh sát đâm vào chiếc ô tô đang lưu thông khiến hai dân thường thiệt mạng và ba cảnh sát bị thương nặng.

Được biết, S7 có chuyến bay đến 150 điểm ở 35 quốc gia, trên 56 máy bay Airbus và 23 máy bay Boein. S7 là hãng hàng không lớn thứ 2 tại Nga.

Đài Loan tố Trung Quốc điều 2 chiến đấu cơ khiêu khích ở eo biển Đài Loan

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã điều máy bay và phát tín hiệu cảnh báo sau khi hai chiếc J-11 băng qua "đường giới tuyến" ở vùng nước thuộc eo biển Đài Loan, được xem là ranh giới phân định Đài Loan với Trung Quốc đại lục.

"Vào lúc 11h trưa 31-3, hai chiếc J-11 của không quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc vi phạm thỏa thuận ngầm lâu nay bằng việc vượt qua đường ranh giới eo biển Đài Loan. Đó là hành động có chủ ý, liều lĩnh và khiêu khích. Chúng tôi xin thông báo cho các đối tác trong khu vực và lên án Trung Quốc về hành động trên", cơ quan phụ trách đối ngoại Đài Loan viết trên Twitter.

Trung Quốc lâu nay vẫn xem Đài Loan là một tỉnh, và là phần lãnh thổ chỉ chờ thống nhất theo nguyên tắc "Một Trung Quốc". Ngược lại, chính quyền Đài Bắc, đặc biệt dưới thời nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, vẫn phản đối với ý tưởng này.

Vài năm gần đây, Trung Quốc được cho là đã tăng cường số lượng các hoạt động đưa máy bay và tàu chiến qua eo biển Đài Loan, vùng nước ngăn cách đảo Đài Loan với đại lục.

Theo Hãng tin Reuters ngày 1-4, đây là trường hợp bất thường khi quân đội Trung Quốc vượt qua cái được xem là đường ranh giới nằm ở vùng trung tuyến của eo biển.

Nhật Bản chính thức công bố tên triều đại mới

Straits Times dẫn phát biểu ngày 1/4 của Bộ trưởng Nội các Yoshihide Suga cho biết triều đại mới của Nhật Bản sẽ bắt đầu vào ngày 1/5, khi Thái tử Naruhito trở thành Nhà vua mới. Triều đại này sẽ có niên hiệu là Reiwa.

Bộ trưởng Suga cho biết Thủ tướng Shinzo Abe sẽ giải thích ý nghĩa cái tên trong một bài phát biểu vào hôm nay.

Theo AFP, “Reiwa” (Lệnh Hòa) bao gồm 2 ký tự trong đó “Rei” có nghĩa là “trật tự” nhưng cũng có ý nghĩa “tốt lành”. Ký tự “Wa” được dịch ra là “hòa bình” hoặc “hòa hợp”. Niên hiệu này đáp ứng được tiêu chí dễ đọc và dễ viết, nhưng không quá phổ biến nhắm tránh nhầm lẫn khi sử dụng trong đời thường.

Để chọn ra được cái tên “Reiwa”, Nhật Bản đã trải qua nhiều cuộc họp kín, bàn bạc trước khi có kết quả cuối cùng.

Niên hiệu, hay còn gọi là “gengo”, được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản, trên tiền xu, lịch, báo, và các văn bản chính thức. Việc công bố tên triều đại đánh dấu bước đầu tiên trong quá trình Nhật hoàng Akihito, 85 tuổi, sẽ chuẩn bị thoái vị và nhường ngôi vua cho con trai, Thái tử Naruhito, 59 tuổi.

Thổ Nhĩ Kỳ: Đảng đối lập tuyên bố giành quyền kiểm soát Ankara

Đảng đối lập chính của Thổ Nhĩ Kỳ sáng 1/4 tuyên bố họ giành quyền kiểm soát Ankara trong cuộc bầu cử địa phương ngày 31/3, lần đầu tiên đánh bại đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AK) của Tổng thống Erdogan tại địa bàn thủ đô.

Đảng AK bị đánh bại tại Ankara sẽ là thất bại đáng kể đối với tổng thống Erdogan,  người đã vận động tranh cử không ngừng nghỉ suốt 2 tháng qua trước cuộc bầu cử.  Theo các nguồn tin, ứng cử viên của đảng  CHP Mansur Yavas giành được 50,6% số phiếu ủng hộ, dẫn trước so với đối thủ của đảng AK tại thủ đô Ankara.

Trong khi đó, tại thành phố Istanbul, các kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, cựu Thủ tướng Binali Yildirim thuộc đảng AK đang dẫn điểm với mức cách biệt mong manh trước đối thủ Imamoglu.

Theo kết quả sơ bộ với 91% số phiếu được kiểm trên toàn quốc, Liên minh Nhân dân (gồm đảng cầm quyền AK và đảng Phong trào Dân tộc chủ nghĩa MHP) đang dẫn điểm với 51,7% số phiếu ủng hộ. Trong khi đó, Liên minh Quốc gia đối lập giành được 37,6% số phiếu. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt trên 83%. Tổng thống Erdogan chi phối chính trường Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn 16 năm qua, chủ yếu nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và sự ủng hộ của nhóm cử tri người Hồi giáo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news