Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/4/2019

Thứ tư, 10/04/2019, 11:21 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/4/2019: Ông Kim Jong-un kêu gọi tinh thần tự lực của Triều Tiên trong "tình hình căng thẳng...

Ông Kim Jong-un kêu gọi tinh thần tự lực của Triều Tiên trong "tình hình căng thẳng"

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gọi tình hình hiện tại là "căng thẳng" và kêu gọi các quan chức của đảng theo đuổi chiến lược phát triển kinh tế mới với tinh thần tự lực.

"Lãnh tụ tối cao kêu gọi các quan chức cấp cao thể hiện trách nhiệm, sáng tạo và tinh thần cách mạng tự lực, tự cường và phát huy thái độ làm chủ trong cách mạng và xây dựng trong tình hình căng thẳng hiện nay, và tuân thủ đường lối chiến lược mới của đảng", hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết.

Cuộc họp Bộ Chính trị của Đảng Lao Động Triều Tiên diễn ra chỉ 2 ngày trước phiên họp đầu tiên của quốc hội khóa 14. Theo KCNA, cuộc họp trù bị của Ủy ban trung ương Đảng Lao đọng cũng sẽ diễn ra hôm nay “nhằm thảo luận và quyết định định hướng, phương thức mới trong tình hình hiện tại”.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa an ninh số 1

Trong buổi phỏng vấn độc quyền với Fox News hôm 9/4, ông Shanahan đã lặp lại quan điểm của Tổng thống Donald Trump khi cho rằng mối đe dọa lớn nhất Mỹ phải đối mặt chính là sự hiện đại hóa của Trung Quốc.

"Trung Quốc là một mối đe dọa cả về kinh tế lẫn ngoại giao. Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta giải quyết một số vấn đề trong đó, như việc quân sự hóa tại Biển Đông, ĐCS Trung Quốc phát động các cuộc chiến tranh mạng nhằm vào Mỹ, đánh cắp các tài sản trí tuệ và sự mở rộng đáng kể khả năng quân sự. Đó là những điều chúng ta cần đương đầu", ông nói.

Bên cạnh đó, ông Shanahan còn đề cập đến việc căng thẳng leo thang tại biên giới phía nam, nơi ông Trump có chuyến viếng thăm tuần tước. Ông cũng tranh luận về cuộc đối đầu giữa Trump và Kirstjen Nielsen, người đã từ chức Bộ trưởng an ninh Nội địa vào cuối tuần qua.

Tổng thống Putin mỉa mai cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Đầu voi đuôi chuột" là phép ẩn dụ mà Tổng thống Putin sử dụng để mô tả cuộc điều tra kéo dài 2 năm nói trên nhằm tìm kiếm bằng chứng Moscow can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 nhưng thất bại.

Những cáo buộc "vô căn cứ" nhằm vào Tổng thống Donald Trump đã hé lộ "một cuộc khủng hoảng" trong hệ thống chính trị Mỹ, nơi mà giới tinh hoa bị chia rẽ và "lợi ích của đảng phái được đặt lên cao hơn lợi ích của quốc gia và xã hội" – ông chủ Điện Kremlin nói thêm.

Khi được hỏi liệu Moscow có mong muốn ông Trump tái đắc cử tổng thống Mỹ 2020 hay không, nhà lãnh đạo Nga khẳng định rằng "điều này không liên quan đến chúng tôi" và rằng Nga "tôn trọng lựa chọn của người dân Mỹ và sẵn lòng hợp tác với bất cứ ai trở thành tổng thống".

Thủ lĩnh đối lập Venezuela nói đang bí mật liên lạc với quân đội

"Tất nhiên chúng tôi duy trì liên lạc rất kín đáo với quân đội, nhưng đây không phải lúc để cung cấp chi tiết cụ thể", thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido trả lời phỏng vấn đài phát thanh RPP của Peru hôm 9/4.

Theo Guaido, 91% người Venezuela muốn thay đổi chính phủ, trong đó có cả các thành viên của quân đội. "Gia đình quân nhân và tất cả những người liên quan đến cuộc khủng hoảng Venezuela biết rõ những gì họ đang trải qua", Guaido nói.

Guaido cho biết có một số "dấu hiệu bất ổn đáng kể" trong các lực lượng vũ trang và phe đối lập "sẽ tiếp tục chiến đấu một cách hòa bình, không bạo lực, nhưng rất quyết liệt" để khôi phục nền dân chủ.

Đây không phải là lần đầu tiên Guaido đề cập đến việc "thiết lập liên lạc bí mật" với quân đội Venezuela kể từ khi tự phong là "tổng thống lâm thời" hồi tháng 1. Tuy nhiên, quân đội Venezuela đến nay vẫn tuyên bố trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro, trong khi các nỗ lực đòi lật đổ chính quyền của phe đối lập dường như đang lắng xuống.

Giám mục Công giáo Ấn Độ bị truy tố vì cưỡng hiếp nữ tu

Cảnh sát một huyện thuộc bang Kerala, miền nam Ấn Độ, hôm 9/4 cho biết đã truy tố giám mục Franco Mulakkal với tội danh nhiều lần tục cưỡng hiếp một nữ tu tại tu viện ở vùng nông thôn từ năm 2014 tới 2016.

Ông này còn bị truy tố thêm các tội danh khác như giam người trái phép, quan hệ tình dục cưỡng ép và lạm quyền. Mulakkal bác bỏ các cáo buộc, nhưng có thể phải ngồi tù chung thân nếu bị phán quyết có tội.

Hồ sơ truy tố dài hơn 100 trang của cảnh sát bao gồm lời khai của các nữ tu, linh mục và giám mục khác. Nạn nhân nộp đơn tố cáo vào tháng 6/2018, nhưng cảnh sát chỉ bắt đầu điều tra từ tháng 9, khi dư luận phản đối quyết liệt. 5 nữ tu đã tổ chức biểu tình nhiều ngày với hàng chục người ủng hộ, buộc nhà chức trách đẩy nhanh cuộc điều tra.

Mulakkal bị bắt hồi tháng 10/2018 nhưng được tại ngoại. Các thành viên cấp cao của hội đồng nhà thờ bang Kerala ủng hộ giám mục 55 tuổi này, chào đón ông ta quay lại.

Tình trạng giáo sĩ, linh mục lạm dụng tình dục đang trở thành vấn nạn trong giáo hội Công giáo, khi Giáo hoàng Francis hồi tháng 2 khẳng định Vatican đã nhận được báo cáo về các vụ chức sắc nhà thờ lạm dụng tình dục nữ tu và bắt ép họ làm "nô lệ tình dục".

Xơ Anupama Kelamangalath, một trong 5 nữ tu tham gia biểu tình ngoài tòa án tối cao Kerala, cho biết bà cảm thấy nhẹ nhõm và vui mừng khi cảnh sát truy tố giám mục Mulakkal, bởi "chúng tôi đã làm được điều này dù đối mặt phản đối gay gắt từ mọi phía, không ai đứng về phía chúng tôi trong cuộc chiến, trừ Chúa".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news