Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/4/2019

Thứ ba, 23/04/2019, 11:31 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/4/2019: Kẻ đánh bom nhà thờ Sri Lanka xoa đầu nạn nhân khi rời đi...

Kẻ đánh bom nhà thờ Sri Lanka xoa đầu nạn nhân khi rời đi

Thấy nhà thờ Thánh Sebastian chật ních người đến dự lễ Phục sinh sáng 21/4, ông Dilip Fernando và vợ quyết định đến một nhà thờ khác hành lễ. Khi họ vừa rời khỏi, một quả bom phát nổ xé toang nhà thờ của thị trấn ven biển ở Negombo, gần thủ đô Colombo của Sri Lanka, khiến hàng chục người tại đây thiệt mạng.

Đó chỉ là một trong số 8 vụ đánh bom diễn ra tại các nhà thờ và khách sạn lớn ở thủ đô Sri Lanka và vùng lân cận. Hiện số người thiệt mạng vượt 290, 500 người bị thương. Chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện các vụ tấn công này.

"Tôi thường đến đây hành lễ", ông Fernando, 66 tuổi, nói khi quay trở lại nhà thờ vào ngày hôm sau và chứng kiến sự tàn khốc của vụ tấn công mà gia đình ông suýt chút nữa trở thành nạn nhân. "Tôi và vợ đến đây vào lúc 7h30 sáng nhưng nhà thờ đã chật kín người, không còn một chỗ trống. Tôi không muốn đứng suốt thời gian làm lễ nên đã rời đi và đến một nhà thờ khác".

7 người thân trong gia đình của ông Fernando, bao gồm dâu rể và hai cháu ngoại, quyết định ở lại và đứng bên ngoài nhà thờ Thánh Sebastian. Từ chỗ họ đứng, người nhà của ông Fernando quan sát thấy một người được cho là kẻ đánh bom tự sát. "Đến cuối buổi lễ, các con tôi nhìn thấy một gã thanh niên đi vào nhà thờ với một chiếc túi nặng", ông Fernando nói. "Trên đường đi ra, hắn đã xoa đầu cháu gái tôi. Đó chính là kẻ đánh bom".

Sau khi quả bom phát nổ, 7 người nhà của ông Fernando kéo nhau bỏ chạy, rồi gọi điện cho vợ chồng ông vì nghĩ họ ở bên trong. "Tôi thật sự may mắn bởi vì thường thì tôi đến lễ ở đây. Chúng tôi cảm thấy nhẹ cả người nhưng cũng rất buồn cho làng mình", ông Fernando nói và cho biết tang lễ cho các nạn nhân sẽ sớm được cử hành.

Đây là vụ đánh bom nhắm vào thường dân đẫm máu nhất trong lịch sử của đảo quốc Nam Á này kể từ sau cuộc nội chiến kéo dài 26 năm kết thúc vào năm 2009. Bắt đầu từ ngày 23/7/1983, lực lượng Những con hổ giải phóng Tamil, một tổ chức phiến quân ly khai, nổi dậy chiến đấu cho một nhà nước độc lập ở phía bắc và phía đông của Sri Lanka. Quân đội đánh bại tổ chức này vào tháng 5/2009. Trong gần 26 năm, cuộc nội chiến này khiến 80.000-100.000 người thiệt mạng.

Mỹ chấm dứt miễn trừ nhập khẩu dầu của Iran, Giá dầu thô tăng vọt

Ngày 22/4, chính quyền Trump cho biết sẽ không gia hạn miễn trừ đối với những người mua dầu của Iran. Đây là động thái siết chặt khiến một số nhà nhập khẩu quan trọng xin Washington tiếp tục được mua dầu của Iran mà không bị trừng phạt. Những người mua dầu của Iran nếu không dừng lại sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt. Tuyên bố này đẩy giá dầu thô tăng cao nhất trong vòng 6 tháng qua do lo sợ về nguồn cung.

Tháng 11/2018, Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với việc xuất khẩu dầu của Iran sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. 8 nền kinh tế, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ, đã được miễn trừng phạt trong 6 tháng và một số nền kinh tế theo dự kiến được gia hạn miễn trừ.

Tehran tuyên bố đã chuẩn bị cho việc Mỹ chấm dứt miễn trừ. Lực lượng Vệ binh Cách mạng nước này lặp lại lời đe dọa đóng eo biển Hormuz. Đây là một kênh vận chuyển dầu lớn ở vùng Vịnh.

Nhà Trắng cho biết họ đang làm việc với các nhà xuất khẩu dầu hàng đầu của Arab Saudi và UAE để đảm bảo thị trường "được cung cấp đầy đủ".

Xuất khẩu dầu của Iran đã giảm xuống từ hơn 2,5 triệu thùng/ngày xuống còn khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày sau khi các lệnh trừng phạt được áp dụng. Trong cuộc họp báo ngày 22/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói "Chúng tôi sẽ đưa con số về 0". Ông cho biết Mỹ không  có kế hoạch gia hạn miễn trừ sau ngày 1/5.

Phản ứng của ông Putin với tân Tổng thống Ukraine

Tờ Independent đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối chúc mừng nghệ sĩ hài Volodymyr Zelenskiy khi ông đắc cử tổng thống Ukraine. Trả lời phỏng vấn nhà báo chiều ngày 22-4, phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng vẫn còn quá sớm để nghĩ đến một cuộc điện đàm tới thủ đô Kiev.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đăng tải trên trang Facebook rằng ông không ảo tưởng về bầu cử tổng thống Ukraine, nhưng ông tin rằng sẽ có hi vọng để cải thiện mối quan hệ song phương giữa hai nước, theo hãng tin TASS.

Trong một cuộc họp báo ngày 21-4 (giờ Ukraina), ông Zelenskiy đề cập kết thúc cuộc chiến ở miền đông Ukraina là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông, theo đài RT. Các chính trị gia Nga có vẻ cũng hy vọng tân Tổng thống Ukraine sẽ thực hiện được lời hứa đó trong thời gian tại vị.

Báo chí Triều Tiên xác nhận chủ tịch Kim Jong-un sẽ thăm Nga

Hãng thông tấn KCNA đưa tin cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đến thăm Nga để gặp Tổng thống Vladimir Putin.

Theo đó, phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov xác nhận thông tin trên và cho biết hai nhà lãnh đạo đã lên lịch để gặp nhau vào cuối tháng này.

Chủ đề của hội nghị thượng đỉnh hoặc nơi diễn ra cuộc gặp hiện vẫn chưa được tiết lộ song truyền thông Nhật Bản cho biết lãnh đạo Kim Jong-un sẽ di chuyển đến Vladivostok vào hôm 25/4 để gặp ông Putin trên đảo Russky.

Nguồn tin này cũng cho biết thêm rằng hội nghị có thể sẽ diễn ra tại Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok, một địa điểm được Triều Tiên chọn vì các lý do an ninh.

Thời gian gần đây, nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho thường xuyên nói về tinh thần sẵn sàng hợp tác với ông Putin nhằm tăng cường quan hệ song phương cũng như đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, người đứng đầu Bình Nhưỡng đã tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên.

Ông Kim được cho sẽ đến thăm một hạm đội Thái Bình Dương Nga để đặt vòng hoa và gặp gỡ những sinh viên, nghiên cứu sinh trao đổi với Triều Tiên.

Tờ Kyodo  cũng cho hay Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Chang Son đang giám sát các vị trí phù hợp khác cho chuyến đi.

Trung Quốc hé lộ dàn vũ khí trên tàu sân bay nội địa đầu tiên

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cuối tuần trước lần đầu tiên phát sóng video cận cảnh tàu sân bay nội địa đầu tiên Type 001A chạy thử nghiệm trên biển. Tàu di chuyển với tốc độ cao trong khi các nhân viên kỹ thuật Trung Quốc ngồi trong khoang và điều khiển các hệ thống điện tử. Hình ảnh dàn vũ khí tác chiến tầm gần, hệ thống radar và đường băng dành cho các tiêm kích hạm cũng xuất hiện.

Từ ngày 27/2 đến ngày 5/3, Type 001A trải qua tất cả bài thử về hệ thống chỉ huy, hậu cần và khả năng tác chiến trên biển Hoàng Hải.

Trung Quốc bắt đầu chế tạo Type 001A từ năm 2013 dựa trên thiết kế của tàu sân bay Liêu Ninh, với một số cải tiến như nâng cấp hệ thống radar, tích hợp trung tâm chỉ huy và đặc biệt là mở rộng nhà chứa máy bay, cho phép tàu có thể mang theo 32 tiêm kích J-15 thay vì 26 chiếc.

Tuy nhiên, Type 001A vẫn sử dụng kiểu cất cánh nhảy cầu truyền thống, vốn bị coi là thiết kế lạc hậu và hạn chế tải trọng của các tiêm kích hạm. Điều này khiến Type 001A nhiều khả năng vẫn chỉ được sử dụng trong các nhiệm vụ tác chiến biển gần. Tàu sân bay nội địa này dự kiến được đặt theo tên một tỉnh của Trung Quốc khi được biên chế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news