Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/4/2019

Thứ năm, 25/04/2019, 11:32 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/4/2019: Tổng thống Sri Lanka yêu cầu hai quan chức an ninh hàng đầu từ chức....

Tổng thống Sri Lanka yêu cầu hai quan chức an ninh hàng đầu từ chức

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena ngày 24/4 yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Hemasiri Fernando và Pujith Jayasundara, người đứng đầu lực lượng cảnh sát, từ chức do cách xử lý tin tình báo liên quan đến vụ đánh bom liên hoàn ngày 21/4.

Lực lượng an ninh Sri Lanka được cảnh báo về các âm mưu tấn công từ 10 ngày trước. Một bản ghi nhớ đã được gửi cho ông Jayasundara nhưng không có biện pháp nào được thực hiện để ngăn chặn chúng.

Tổng thống Sirisea, người cũng là Bộ trưởng Quốc phòng (Sri Lanka có hai bộ trưởng quốc phòng), cho biết ông không nhận được thông tin về những cảnh báo này. Ngày 23/4, ông cam kết sẽ thực hiện "những thay đổi lớn trong giới lãnh đạo lực lượng an ninh".

Thông thường, Hội đồng An ninh Quốc gia Sri Lanka sẽ báo cáo cho Tổng thống Sirisena, trong khi Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremeinghe không được mời tới dự các cuộc họp báo cáo của hội đồng từ năm ngoái do mâu thuẫn với Sirisena. Tổng thống Sri Lanka đang đi công du nước ngoài khi loạt vụ đánh bom xảy ra.

Một loạt khách sạn và nhà thờ Sri Lanka bị đánh bom vào đúng ngày lễ Phục sinh của người Công giáo khiến 359 người thiệt mạng. Hơn 60 người đã bị bắt. Sri Lanka xác định có 9 kẻ đánh bom tự sát, một trong số đó là nữ

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm đồng thời công bố ảnh những người đàn ông họ tuyên bố đã thực hiện cuộc tấn công. Tuy nhiên, Sri Lanka cho rằng nhóm Hồi giáo cực đoan National Thowheeth Jama'ath (NTJ) ở nước này đứng sau các vụ đánh bom.

Philippines cho Canada một tuần dọn rác nếu không sẽ tuyên chiến

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã dọa "chiến tranh" với Canada nếu quốc gia này không lấy lại hàng ngàn tấn rác chuyển tới Manila.

"Tôi sẽ đưa ra một cảnh báo tới Canada vào tuần tới, tốt hơn hết họ hãy dọn hết chỗ rác đó. Chúng tôi sẽ tuyên chiến với họ, dù sao thì chúng tôi cũng có thể xử lý họ", ông Duterte tuyên bố hôm 23/4.

Công ty Chronic Plastics của Canada đã vận chuyển 103 container chứa 2.450 tấn rác tới Philippines từ năm 2013-2014. Trong khi những lô rác này được dán nhãn là nhựa có thể tái chế nhưng các thanh tra Philippines phát hiện ra là không thể.

Tháng 6/2018, Văn phòng Thanh tra Philippines đã tuyên bố số rác này là bất hợp pháp. Họ phát hiện công ty Chronic Plastics vận chuyển mà không làm thủ tục hải quan. Văn phòng cũng phát hiện ra sai phạm của một quan chức của Bộ Tài Nguyên Môi trường nước này khi nhận hối lộ để xử lý sai lô hàng.

Có rất nhiều container hiện vẫn đang nằm ở cảng Manila. "Tôi không thể hiểu tại sao họ lại biến chúng ta thành một bãi rác", ông Duterte nói. Tổng thống Philippines cũng dọa sẽ mang chỗ rác đó đến đổ trước Đại sứ quán Canada.

Ông Putin tự tin tuyên bố nền kinh tế Nga sẽ lọt top 5 thế giới

“Liên quan tới những kế hoạch nhằm đạt được vị trí xứng đáng của chúng ta trong số các nền kinh tế phát triển, đó là một nhiệm vụ đầy thách thức. Tuy nhiên, nhìn chung mục tiêu đó hoàn toàn có thể đạt được”, Tổng thống Putin phát biểu hôm 24/4.

Theo ông Putin, Nga đang phải đối mặt với bài toán trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới tính theo ngang giá sức mua (PPP). Hiện Nga đang đứng ở vị trí thứ 6, sau Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Đức.

“Sự cách biệt giữa Nga và Cộng hòa Liên bang Đức là rất nhỏ, tại một số điểm chúng ta đã vượt họ và chiếm vị trí thứ 5 rồi. Nhưng đối với chúng tôi, đó không phải là ưu tiên tuyệt đối. Ưu tiên tuyệt đối ở đây là sự khác biệt hoàn toàn, để thay đổi cấu trúc nền kinh tế”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

“Những thay đổi trong cấu trúc kinh tế là cần thiết để đảm bảo sự phát triển lâu dài. Đó là ưu tiên tuyệt đối, để đảm bảo năng suất lao động tăng lên gấp nhiều lần”, ông Putin nói thêm.

Theo Tổng thống Putin, việc phát triển các dự án đầu tư đặc biệt phù hợp với môi trường hiện tại của đất nước, liên quan tới các rào cản từ bên ngoài mà Nga đang phải đối mặt.

Trong cuộc phỏng vấn với báo People’s Daily của Trung Quốc trước thềm chuyến thăm tới Bắc Kinh vào cuối tuần này, Tổng thống Putin đã đề cập tới Chính sách của các nước phương Tây trong việc áp đặt giá trị lên các quốc gia khác, trong đó có Nga.

Tiết lộ thực đơn ông Kim Jong un được chiêu đãi tại Nga

Ngày 24/4, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thành phố Vladivostok ở vùng Viễn Đông (Nga) chuẩn bị cho cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 25/4. Các chủ đề chính trong chương trình nghị sự của cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo gồm giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời đảm bảo an ninh tại khu vực Đông Bắc Á.

Trong bữa tiệc đón tiếp nhã lãnh đạo Triều Tiên, Thống đốc vùng Primorsky, ông Oleg Kozhemyako cho biết phái đoàn Triều Tiên mong muốn được tiếp đãi các món ăn truyền thống của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh Rossiya-24 TV, ông Oleg Kozhemyako tiết lộ đồ ăn rất đơn giản gồm: súp củ cải Nga, bánh pelmeni Nga. Các món ăn này đều là đặc trưng của ẩm thực Nga”. Ngoài ra, ông Kozhemyako cũng cho biết “món trứng cá muối chắc chắn sẽ được phục vụ” trong các bữa ăn mà Nga mời nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Nhà ngoại giao Mỹ nhận tội trong vụ làm gián điệp cho Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 24/4, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một nhà ngoại giao trước đây của Mỹ đã nhận tội nói dối các nhà điều tra về số tiền mà bà ta đã nhận từ các nhân viên tình báo Trung Quốc để đưa các tài liệu của Mỹ.

Trong một thông báo, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp John Demers cho biết: "Candace Marie Claiborne đã cung cấp thông tin không được công khai của Chính phủ Mỹ cho các nhân viên tình báo mà bà ta biết rõ là làm việc cho cơ quan tình báo Trung Quốc để lấy tiền và quà tặng."

Theo thông báo, Candace Marie Claiborne , 63 tuổi, một chuyên gia quản lý văn phòng của Bộ Ngoại giao Mỹ có trụ sở tại Bắc Kinh và Thượng Hải, đã bắt đầu hợp tác với hai nhân viên tình báo của Bộ An ninh Trung Quốc vào năm 2007.

Hai nhân viên tình báo Trung Quốc đã đưa cho Claiborne "hàng chục ngàn USD" tiền mặt và quà tặng để đổi lấy các tài liệu và thông tin về các hoạt động của Bộ Ngoại giao Mỹ .

Claiborne thừa nhận âm mưu lừa gạt Mỹ, nói dối với các nhà điều tra và che giấu các liên lạc của bà với các nhân viên tình báo nước ngoài.

Với tội danh trên, Calaiborne có thể sẽ phải đối mặt với 5 năm tù giam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news