Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 1/6/2019

Thứ bảy, 01/06/2019, 11:08 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 1/6/2019: Xả súng trong tòa nhà chính quyền Mỹ, 11 người thiệt mạng...

Tin tức thời sự thế giới 24h: Xả súng trong tòa nhà chính quyền Mỹ, 11 người thiệt mạng

Hãng tin AFP và AP đưa tin từ cảnh sát cho hay, nghi phạm trong vụ xả súng đã chết và cảnh sát tin rằng tên này chỉ hành động một mình.

Cụ thể, trong buổi họp báo vào tối ngày 31/5, cảnh sát hiện vẫn chưa thể xác định được con số thương vong chính xác của vụ xả súng này.

Theo đó, cảnh sát trưởng thành phố James Cervera cho hay tay súng này đã bước vào tòa nhà phức hợp của chính quyền thuộc thành phố Virginia Beach và "lập tức nã đạn bừa bãi vào mọi nạn nhân" lúc 16h (21h giờ Hà Nội) hôm 31/5.

Vụ nổ súng khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương.Các nhà chức trách cho rằng chỉ có một tay súng.

Phía FBI, Bộ an ninh Nội địa và cảnh sát Virgnia  hiện đang tiến hành điều tra và làm rõ.

Ít nhất 5 bệnh nhân đang được điều trị tại BVĐK Sentara Virginia Beach.

Nơi xảy ra vụ xả súng thuộc thành phố Virginia Beach  - thành phố đông dân nhất trong bang Virginia với 450.000 dân. Nó nằm ở bờ đông nước Mỹ, cách Washington khoảng 320 km về phía nam.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Trung Quốc lên kế hoạch dùng đất hiếm 'đánh trả' Mỹ

hính phủ đã chuẩn bị các bước cần thiết để hạn chế xuất khẩu các khoáng sản quan trọng nhằm làm tổn thương nền kinh tế Mỹ, người dân Trung Quốc nói. Các biện pháp này có thể tập trung vào những loại đất hiếm nặng, một nhóm vật liệu mà Mỹ đặc biệt phụ thuộc vào Trung Quốc. Kế hoạch này có thể được thực hiện ngay khi chính phủ quyết định mà không cần cung cấp thêm chi tiết.

Sự việc tiến triển sau một loạt mối đe dọa mà các quan chức và truyền thông Trung Quốc đưa ra trong tuần này, nêu bật khả năng sử dụng các khoáng sản chiến lược làm vũ khí thương mại. Trung Quốc xuất khẩu khoảng 80% đất hiếm của thế giới và tỷ lệ các nguyên tố ở dạng biến thể của chúng thậm chí còn cao hơn.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc không đưa ra bình luận ngay lập tức về vấn đề này.

Đất hiếm nặng bao gồm dysprosium được sử dụng trong nam châm dùng cho hầu hết các loại xe hơi và nhiều mặt hàng tiêu dùng. Nhóm này cũng có yttrium, được dùng trong sản xuất đèn điện và màn hình phẳng. Ytterbium được ứng dụng trong điều trị ung thư và theo dõi động đất.

Kế hoạch này sẽ làm sâu sắc thêm cuộc đối đầu khuấy động thị trường và gây tổn hại tăng trưởng toàn cầu. Tác động của bất cứ lệnh hạn chế nào cũng là đáng kể và báo hiệu rõ ràng rằng căng thẳng thương mại đang leo thang.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Những trợ cấp Huawei nhận được từ chính phủ Trung Quốc

Bản sao Cung điện Versailles, tháp pháo thời trung cổ và những tháp nhọn tạo nên khung cảnh giống như trong chuyện cổ tích ở khuôn viên mới của Huawei tại miền nam Trung Quốc. Chúng là biểu tượng cho sự phát triển của tập đoàn viễn thông và cả lợi ích của viện trợ chính phủ.

Cơ sở này nằm trên mảnh đất được chính quyền địa phương bán cho Huawei với giá thấp. Việc Trung Quốc trợ cấp cho doanh nghiệp nội như Huawei là một trong những điểm khiến Mỹ phàn nàn về Chính sách công nghiệp của Trung Quốc. Huawei là điểm nóng trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sau khi bị Trump ngăn chặn giao dịch với doanh nghiệp Mỹ, đe dọa tham vọng toàn cầu của họ.

Claire Reade, cựu trợ lý đại diện thương mại Mỹ nói rằng Huawei được "mua đất với giá thấp hơn giá thị trường, nhận các khoản trợ cấp nghiên cứu và phát triển lớn và được tài trợ xuất khẩu". Bà đánh giá các nước khác có thể mang vấn đề này ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để phản đối nếu những chính sách đó ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nước họ.

Người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã bác bỏ công ty ông nhận được trợ cấp chính phủ trong một cuộc phỏng vấn của BBC vào tháng hai. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Huawei sau đó đính chính ý ông Nhậm là công ty không nhận viện trợ đặc biệt nào từ chính quyền. "Giống như các công ty khác, Huawei nhận được trợ cấp nghiên cứu từ chính phủ", người phát ngôn nói.

Một số kỹ sư hàng đầu của Huawei cũng nhận được tiền thưởng thông qua các chương trình của chính phủ: hơn 100 người năm ngoái nhận được hàng trăm nghìn USD từ thành phố Thâm Quyến.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Trump sắp khởi động chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ hai

"Tôi sẽ thông báo chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào ngày 18/6 tại Orlando", Tổng thống Mỹ Trump ngày 31/5 viết trên Twitter. "Hãy tham gia cùng chúng tôi trong cuộc mít tinh lịch sử này!".

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania, Phó Tổng thống Mike Pence và phu nhân Karen sẽ có mặt. Sự kiện này chủ yếu mang tính biểu tượng vì Trump đã nói rõ từ khi nhậm chức rằng ông dự định tái tranh cử vào năm 2020. Ông đã tổ chức nhiều cuộc mít tinh và huy động được hàng chục triệu USD. Khi phát biểu trước người ủng hộ, Trump thường nói rằng ông còn 6 năm cầm quyền nữa, chứ không phải là 18 tháng còn lại trong nhiệm kỳ.

Bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 3/11/2020. Trump, 72 tuổi, đang tập trung chỉ trích ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ, cựu phó tổng thống Joe Biden, 76 tuổi. Ba tuần trước, Trump cho rằng cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ sẽ là cuộc đua giữa Biden và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, 77 tuổi, người đã thất bại trước Hillary Clinton năm 2016.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Mỹ ‘đe' cắt chia sẻ dữ liệu nếu Đức dùng thiết bị Huawei

Theo hãng tin Reuters, Mỹ vẫn tiếp tục gia tăng sức ép lên các đồng minh phương Tây trong chiến dịch "chống Huawei" của họ khi tuyên bố những nước cho phép Huawei xây dựng hạ tầng mạng viễn thông có thể bị họ cắt chia sẻ các thông tin tình báo trọng yếu.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát đi cảnh báo này sau cuộc gặp Ngoại trưởng Đức, ông Heiko Maas ngày 31-5 tại Đức. Cho tới nay Đức cũng như Anh, Pháp vẫn chưa đưa ra lệnh cấm Huawei tham gia phát triển hạ tầng mạng viễn thông của họ.

Trong động thái mới nhất cho thấy mức độ leo thang căng thẳng giữa hai bờ Đại Tây Dương về thương mại và an ninh, ngay trong chặng đầu của chuyến công du 5 ngày tới châu Âu, ông Pompeo nói mặc dù các nước đều có quyền tự quyết việc nên sử dụng loại thiết bị nào, song quyết định đó sẽ phải đối mặt với những hậu quả.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 31-5 tại Berlin, ông Pompeo nói: "Có nguy cơ là chúng tôi sẽ phải thay đổi cách hành xử của mình vì thực tế là chúng tôi không thể cho phép dữ liệu riêng tư của các công dân cũng như dữ liệu về các vấn đề an ninh quốc gia đi qua những mạng lưới mà chúng tôi không tin cậy".

Trước khi tiếp tục bay tới Thụy Sĩ, ông Pompeo đã gặp với Thủ tướng Angela Merkel và trao đổi ngắn với bà. Trong đó, ông cũng nói Đức là "một đồng minh và đối tác lớn, quan trọng của Mỹ".

Cũng trong tháng này, ông Pompeo từng thúc giục Anh, một đồng minh thân thiết của Mỹ, không sử dụng công nghệ Huawei trong phát triển các mạng 5G mới vì lo ngại chúng có thể bị phía Trung Quốc lợi dụng do thám.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news