Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 28/6/2019

Thứ sáu, 28/06/2019, 11:33 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/6/2019: Thượng viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng đối phó Trung Quốc...

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng đối phó Trung Quốc

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) dày 973 trang đã được thông qua với tỷ lệ 86 phiếu thuận, 8 phiếu chống. Tuy nhiên, trong một động thái bất thường, Thượng viện Mỹ sẽ có một cuộc bỏ phiếu riêng trong ngày hôm nay về một điều khoản sửa đổi. Điều khoản này cấm Tổng thống Donald Trump tấn công Iran mà không được sự chấp thuận của Quốc hội.

Mái vòm tòa nhà Quốc hội và Thượng viện Mỹ tại Washington. Ảnh: Reuters

Trong các điều khoản khác, DNAA yêu cầu báo cáo chi tiết từ Bộ Quốc phòng để ngăn chuyển giao công nghệ nhạy cảm cho Trung Quốc hoặc Nga, cũng như những báo cáo về việc tiếp cận Bắc Cực. Nó cũng đòi hỏi việc sàng lọc chặt chẽ hơn đối với những học giả muốn có visa tới Mỹ.

NDAA của Thượng viện cũng bao gồm điều khoản sửa đổi cấm các quỹ liên bang hợp tác với các công ty nhà nước Trung Quốc như CRRC, tập đoàn chở khác lớn nhất thế giới.

Thủ tướng Đức lại run lẩy bẩy trong một buổi lễ

BBC đưa tin tại sự kiện diễn ra ngày 27/6 ở thủ đô Berlin, bà Merkel đứng khoanh tay trước ngực, cả người run lẩy bẩy khi nghe Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier phát biểu tại dinh Schloss Bellevue. Trước đó, trong một đoạn video được truyền thông đăng tải hôm 18/6, bà cũng run rẩy tương tự khi đứng cạnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Sau khoảng hai phút, bà Merkel đã bình tĩnh hơn và bắt tay với bộ trưởng tư pháp mới Christine Lambrecht. Một người đưa cho Thủ tướng cốc nước nhưng bà không uống. Trong sự cố lần trước, đại diện của bà nói nguyên nhân run rẩy là do mất nước.

Một số tờ báo nhận định thời tiết nóng bức tại Berlin những ngày gần đây có thể là nguyên nhân khiến nữ Thủ tướng 64 tuổi gặp vấn đề về sức khỏe.

Thêm một bức hình ám ảnh về người di cư ở biên giới Mỹ - Mexico

Bức ảnh chụp ngày 21/6 tại Ciudad Juárez, Mexico, ghi lại cảnh các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico ngăn người nhập cư từ Trung Mỹ vượt biên tại Ciudad Juarez để vào Mỹ. Trong khi người mẹ và cô con gái đang chạy về phía sông Rio Grande thì một người đàn ông mặc quân phục theo sát ngay sau họ. Binh sĩ này chộp lấy ba lô rồi kéo người Phụ nữ đang lao đến con sông cách đó vài bước chân. Một người đàn ông khác mặc đồ ngụy trang, mang vũ khí lớn đứng chạy chặn phía trước.

Bức ảnh lực lượng Vệ binh Quốc gia mới Mexico chặn người nhập cư gây phản ứng dữ dội từ mạng xã hội và giới cầm quyền. Ảnh: AFP

Những người đàn ông trong ảnh là thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico. Bức ảnh được nhiếp ảnh gia Hérika Martínez chụp cho AFP cách đây vài ngày đã lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội sau khi hãng này đăng lên Twitter.

Ngay sau khi bức ảnh lan truyền, nhiều nhà phê binh đã có chung phản ứng, họ nói Mexico đang trở thành bức tường biên giới của Trump. Cuộc tranh luận về bức ảnh diễn ra vài tuần sau khi các quan chức Mexico đồng ý tăng cường thực thi pháp luật nhập cư do chính quyền Trump dọa tăng thuế quan. Cuộc tấn công chống nhập cư ngày càng gia tăng tại biên giới phía nam Mexico.

G20 phủ bóng căng thẳng thương mại

Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra trong hai ngày 28 và 29/6 tại Osaka, Nhật Bản sẽ bị phủ bóng bởi các vấn đề thương mại. Một số quan chức Mỹ và Trung Quốc cho biết hai nước đã tìm được một thỏa thuận "đình chiến" sơ bộ trước khi Tổng thống Donald Trump gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị. Tuy nhiên tờ WSJ lại cho rằng thỏa thuận đình chiến chưa được đảm bảo nếu Mỹ không gỡ lệnh trừng phạt Huawei.

Ngoài chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, G20 năm nay còn bàn đến chính sách thương mại căng rắn của ông Trump. Ngoài ra, căng thẳng giữa Mỹ với Iran, các Chính sách đối phó biến đổi khí hậu cũng sẽ được thảo luận trong hội nghị lần này.

Máy bay Trung Quốc 'vờn' tàu chiến Canada trên biển Hoa Đông.

AFP dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Canada cho biết hai tàu chiến nước này là HMCS Regina Asterix đang ở vùng biển quốc tế trên biển Hoa Đông thì bị hai tiêm kích Su-30 của Trung Quốc áp sát ở khoảng cách xấp xỉ 300m, độ cao 30m. Cuộc đối đầu xảy ra lúc 13h30 (giờ địa phương) ngày 24/6.

Phía Canada nhận định vụ đối đầu này diễn ra "chuyên nghiệp và ôn hòa". Hành động của chiến đấu cơ Trung Quốc không quá nguy hiểm và không bất ngờ cho phía Canada.

Trước khi tới vùng biển này, hai tàu Canada vừa ghé thăm cảng Cam Ranh, Việt Nam và đang trên đường tới khu vực Đông Bắc Á. Đây là hai còn tàu nằm trong chiến dịch hợp tác chống nạn buôn lậu của Triều Tiên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Merkel