Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 11/6/2019

Thứ ba, 11/06/2019, 11:31 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 11/6/2019: Báo Mỹ: Anh trai Kim Jong-un từng làm việc cho tình báo Mỹ...

Tin tức thời sự thế giới 24h: Báo Mỹ: Anh trai Kim Jong-un từng làm việc cho tình báo Mỹ

Tờ Wall Street Journal dẫn một nguồn giấu tên cho biết ông Kim Jong-nam, anh trai Kim Jong-un, người bị giết tại Malaysia vào năm 2017 từng cung cấp thông tin cho CIA. Nhiều chi tiết về mối quan hệ của ông này với CIA vẫn chưa rõ ràng. "Một số cựu quan chức Mỹ cho biết người anh em cùng cha khác mẹ, sống ở bên ngoài Triều Tiên trong nhiều năm và không có cơ sở quyền lực nào được biết đến tại Bình Nhưỡng không có khả năng cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động nội bộ của đất nước bí ẩn này".

Các cựu quan chức Mỹ cũng cho biết ông Kim Jong-nam gần như chắc chắn đã tiếp xúc với các dịch vụ an ninh của những nước khác, đặc biệt là của Trung Quốc. Quan chức Hàn Quốc và Mỹ cho biết chính quyền Triều Tiên đã ra lệnh ám sát Kim Jong-nam, người chỉ trích sự lãnh đạo của gia đình mình. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã bác bỏ cáo buộc này. Theo tờ báo, nguồn tin cho biết Kim Jong-nam đã tới Malaysia vào tháng 2/2017 để gặp lười liên lạc của CIA mặc dù đây có thể không phải mục đích duy nhất của chuyến đi.

Hai người Phụ nữ là Siti Aisyah người Indonesia và Đoàn Thị Hương người Việt Nam bị cáo buộc đầu độc ông Kim Jong-nam bằng cách bôi chất lỏng VX, một loại vũ khí hóa học bị cấm vào mặt ông tại sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 2/2017. Malaysia đã thả Siti Aisyah vào tháng 3, thả Đoàn Thị Hương vào tháng 5.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Nói là làm, Iran tăng tốc làm giàu uranium

Không còn phát biểu thận trọng, giám đốc IAEA, Yukiya Amano cho biết Iran hiện đang sản xuất nhiều uranium đã làm giàu hơn trước nhưng không rõ khi nào thì nó đạt tới giới hạn dự trữ như trong hiệp ước. Khi được hỏi liệu việc sản xuất uranium đã làm giàu có tăng lên kể từ sau báo cáo hàng quý cuối cùng của IAEA không, ông Yukiya Amano nói: "Có, tốc độ sản xuất ngày càng tăng. Theo báo cáo, Iran đã tuân thủ thỏa thuận hạt nhân vào ngày 20/5. Ông Amano từ chối xác định số lượng làm giàu tăng lên bao nhiêu.

Đánh giá được đưa ra tại thời điểm cuộc đối đầu Mỹ - Iran gia tăng mạnh trong những tuần gần đây, một năm kể từ sau khi Washington từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran. Đây là thỏa thuận để kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran, đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt tài chính quốc tế.

Washington đã siết chặt các lệnh trừng phạt từ đầu tháng 5, yêu cầu tất cả các quốc gia và công ty tạm dừng việc nhập khẩu dầu từ Iran, bằng không sẽ bị trục xuất khỏi hệ thống tài chính toàn cầu. Mỹ cũng đã phái thêm quân tới khu vực để chống lại những gì họ mô tả là mối đe dọa từ Iran. Đáp lại, Iran dọa sẽ  tăng làm dầu uranium. Tehran nói rằng mọi việc phụ thuộc vào châu Âu, những người ủng hộ thỏa thuận hạt nhân, đảm bảo cho nước này có được những lợi ích kinh tế như đã hứa.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Trực thăng lao vào nóc cao ốc 229m ở New York, phi công tử nạn

Hãng thông tấn AP đưa tin cho hay vụ tai nạn này xảy ra trên mái nhà AXA Equitable cao 229 mét, nằm ở khu vực cạnh quảng trường Thời đại và tháp Trump, Mỹ.

Tại hiện trường, lửa và khói đã bốc lên trên nóc nhà khiến cho hàng chục nhân viên phải sơ tán khẩn cấp qua các thang máy.

Nguồn tin cho hay phi công này là người duy nhất có mặt trên trực thăng và đã tử nạn sau sự cố.

Chiếc trực thăng này đã đâm xuống nóc của tòa nhà 11 phút sau khi cất cánh từ một bãi đáp trực thăng dọc sông Đông cách đó 1,6km.

Hiện nguyên nhân của vụ việc vẫn chưa được làm rõ. Nhiều người cho rằng chiếc trực thăng gặp nạn thuộc dòng Agusta A109E có vẻ như đã bay trong điều kiện không thuận lợi: cơn mưa nặng hạt và những đám mây thấp trong khu vực được kiểm soát chặt chẽ ở trung tâm Manhattan.

Triều Tiên kêu gọi Mỹ ‘rút lại Chính sách thù địch’

"Chính sách kiêu ngạo và đơn phương của Mỹ sẽ không bao giờ có tác dụng với CHDCND Triều Tiên, nơi vốn coi trọng chủ quyền", KCNA tuyên bố, sử dụng tên đầy đủ của đất nước. Bài báo cho biết tuyên bố chung 4 điểm mà Tổng thống Donald Trump và Lãnh đạo Kim Jong-un ký kết vào ngày 12/6/2018, cam kết hướng tới một mối quan hệ mới "có nguy cơ trở thành một tờ giấy trắng vì Mỹ đang nhắm mắt làm ngơ việc thực thi của mình... giờ là lúc Mỹ rút lại những chính sách thù địch liên quan tới CHDCND Triều Tiên".

Tuyên bố được hãng thông tấn KCNA đưa ra, lặp lại cảnh báo tương tự hồi tuần trước đã phản ánh sự bế tắc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Kim - Trump lần hai diễn ra ở Hà Nội vào tháng hai. Hội nghị thượng đỉnh này không đạt được những thỏa thuận đối với yêu cầu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của Mỹ và nới lỏng lệnh trừng phạt của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 10/6 cho rằng các cuộc đàm phán giữa Hàn - Triều, Mỹ - Triều sẽ sớm nối lại. Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Phần Lan, ông Moon nói rằng các cuộc đàm phán về thượng đỉnh lần 3 giữa Triều Tiên và Mỹ đang diễn ra, "vì vậy, tôi không nghĩ đó là tình huống cần sự sắp xếp của nước thứ ba".

Tin tức thời sự thế giới 24h: Nga điều chiến hạm giám sát NATO tập trận

"Hai tàu hộ vệ Stoikiy và Boikiy và chiến hạm mang tên lửa cỡ nhỏ Liven sẽ quan sát mọi động thái của NATO. Ngoài ra, khí tài do thám cũng sẽ được triển khai", một nguồn tin chính phủ Nga hôm nay tuyên bố, đề cập đến cuộc tập trận BALTOPS-2019 của NATO.

Cuộc tập trận BALTOPS-2019 diễn ra ngày 9-21/6 ở vùng biển Baltic với sự tham gia của 40 tàu chiến cùng tàu ngầm, 60 máy bay đến từ 18 quốc gia thành viên của NATO.

Theo truyền thông Nga, đây là lần đầu tiên Hạm đội 2 của Mỹ tham gia BALTOPS sau khi hoạt động tập trận này được khôi phục từ tháng 8/2018. Phạm vi hoạt động của Hạm đội 2 bao phủ vùng biển Bắc Đại Tây Dương và vùng bờ đông Mỹ.

NATO gần đây liên tục mở rộng hiện diện sang phía đông bằng các cuộc tập trận và điều lực lượng sát biên giới Nga. Mỹ dẫn đầu lực lượng tác chiến đa quốc gia đang đồn trú tại Ba Lan, đồng thời cùng Anh và Canada chỉ huy ba đơn vị khác tại các nước vùng Baltic là Estonia, Latvia và Litva.

Nga nhiều lần chỉ trích việc tăng cường sự hiện diện của NATO ở khu vực Baltic, cho rằng điều này có thể đe dọa ổn định khu vực và cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news