Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 13/5/2019

Thứ hai, 13/05/2019, 11:34 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 13/5/2019: Tướng Iran dọa tấn công phủ đầu tàu sân bay Mỹ...

Tướng Iran dọa tấn công phủ đầu tàu sân bay Mỹ

"Một tàu sân bay mang theo ít nhất 40 - 50 máy bay và 6.000 binh sĩ từng là mối đe dọa nghiêm trọng với chúng tôi trong quá khứ nhưng hiện mối đe dọa này đã chuyển thành cơ hội", tư lệnh không quân Vệ binh Cách mạng Iran, chuẩn tướng Amirali Hajizadeh ngày 12/5 tuyên bố.

Quan chức Iran cảnh báo nếu tàu sân bay Mỹ có bất cứ động thái nào, Tehran sẽ đánh phủ đầu nhằm vào lực lượng của Washington.

Phát biểu được tướng Hajizadeh đưa ra chỉ một ngày sau khi tư lệnh Hạm đội 5 hải quân Mỹ, đô đốc Jim Malloy tuyên bố sẵn sàng đưa tàu sân bay vào eo biển Hormuz, sát bờ biển Iran.

Trước đó, Mỹ đã quyết định triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln, một phi đội oanh tạc cơ B-52, tàu vận tải đổ bộ USS Arlington và một tổ hợp phòng không Patriot đến Trung Đông vì tình báo Mỹ phát hiện Iran chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu chiến ở vịnh Ba Tư.

Căng thẳng Mỹ - Iran gần đây gia tăng. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố nước này đang triển khai lực lượng nhằm "gửi thông điệp" và đối phó những mối đe dọa lớn từ Iran.

Đáp lại, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh Washington sẽ chỉ "thực hiện hành động tự sát" nếu khai chiến với Tehran. Những tuyên bố của cả hai bên làm dấy lên lo ngại Mỹ có thể phát động chiến dịch quân sự nhằm tung đòn phủ đầu vào Iran.

Cố vấn của Trump: Mỹ chịu tổn thương khi đánh thuế Trung Quốc

Larry Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia đã thừa nhận rằng chính các doanh nghiệp Mỹ mới phải chịu khoản thuế nhập khẩu này. Ông nói với Fox News rằng "cả hai bên sẽ chịu tổn thương" từ sự leo thang trong tranh chấp thương mại.

Ngày 10/5, ông Trump đăng trên Twitter rằng thuế quan áp lên 250 triệu USD hàng hóa nhập vào Mỹ sẽ "do Trung Quốc" trả. Tổng thống Mỹ lập luận rằng "không cần vội vàng" đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc khi mà Bộ Tài chính được hưởng lợi từ "những khoản thanh toán khổng lồ" đó.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn Fox News hôm 12/5, ông Kudlow thừa nhận rằng các doanh nghiệp Mỹ mới phải trả tiền thuế cho bất cứ mặt hàng nào mua từ Trung Quốc và người tiêu dùng Mỹ cũng phải trả thêm tiền nếu các công ty thông qua việc tăng chi phí. Ông Kudlow nghĩ rằng thuế quan cũng sẽ tác động đến nền kinh tế Trung Quốc bởi khi chi phí cao hơn thì nhu cầu hàng Trung Quốc tại Mỹ sẽ giảm. "Cả hai bên đều sẽ bị tổn thương về điều này", ông nói.

Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc mở lại khu công nghiệp chung

DPRK Today, trang mạng tuyên truyền của Triều Tiên, hôm nay đăng bài viết hối thúc Hàn Quốc nối lại hoạt động tại khu công nghiệp liên Triều Kaesong, đồng thời nhấn mạnh rằng vấn đề này không cần sự chấp thuận từ phía Mỹ.

Hàn Quốc từ lâu vẫn hy vọng mở lại khu công nghiệp Kaesong và chương trình du lịch núi Kumgang ở Triều Tiên nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình giữa hai quốc gia. Tuy nhiên, mong muốn của Seoul chưa thể trở thành hiện thực do các lệnh trừng phạt quốc tế nhắm vào Bình Nhưỡng.

"Việc nối lại hoạt động của khu công nghiệp không phải vấn đề cần Washington đồng tình. Hàn Quốc chỉ đang kiếm cớ để các lực lượng nước ngoài can thiệp vào những dự án hợp tác giữa hai miền khi họ đề cập tới sự thông qua hay các biện pháp trừng phạt", trang mạng tuyên truyền của Triều Tiên viết. "Mở lại dự án Kaesong là quyết định của riêng chính quyền Hàn Quốc. Việc Hàn Quốc trì hoãn hành động cho thấy họ không có ý định nỗ lực hết sức để cải thiện quan hệ liên Triều".

Seoul đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong vào tháng 2/2016 nhằm phản ứng với việc Triều Tiên thử hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên gần đây có dấu hiệu căng thẳng trở lại sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện hai vụ phóng tên lửa vào ngày 4/5 và 9/5. Các chuyên gia nhận định loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn Triều Tiên phóng thử hôm 9/5 là vũ khí mô phỏng tên lửa Iskander của Nga, có tầm bắn trên 400 km và có thể đe dọa các căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ ở Hàn Quốc.

Gã ấu dâm ra đầu thú sau 23 năm lẩn trốn FBI

Wayne Arthur Silsbee đã lẩn trốn chính quyền trong 23 năm. Hắn bị FBI truy nã vì gây ra "nhiều vụ tấn công tình dục" các bé gái tuổi 8-10 trong khoảng thời gian từ tháng 9/1995-4/1996. FBI cho biết Silsbee biết các nạn nhân trong qua việc trông trẻ hoặc đưa các bé tới những sự kiện.

Ngày 10/5, người đàn ông 62 tuổi này bước vào Sở cảnh sát Thành phố Oregon và tự thú, FBI nói. Không rõ lý do tại sau sau 23 năm lẩn trốn, Silsbee lại quyết định ngừng bỏ chạy.

Silsbee phải đối mặt với các cáo buộc tội kê gian cấp độ một, lạm dụng tình dục cấp độ một, gây nguy hiểm cho trẻ vị thành niên và giao cấu bất hợp pháp cấp độ một, theo lệnh bắt giữ được đưa ra tại hạt Clackamas, Oregon, gần Portland vào tháng 7/1996.

FBI cho biết họ đã nhận được lệnh bắt giữ liên bang, cáo buộc Silsbee bỏ trốn bất hợp pháp để tránh bị lệnh truy tố được đưa ra từ tháng 9/1996. Phiên tòa đầu tiên xết xử Silsbee dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13/5.

Nhà chức trách đã yêu cầu bất cứ ai có mối liên hệ nào với Silsbee trong vòng 23 năm qua hãy gọi gới đường dây nóng của thành phố Oregon để cung cấp thông tin.

Các thám tử tin rằng Silsbee gần đây sống tại Nebraska. Ông ta cũng từng sống tại Springfield, Missouri, khu vực vịnh San Francisco, Colorado, Arizona và phía tây bắc bang Washington.

Trung Quốc hạ thủy cùng lúc hai tàu khu trục phòng không

Nhà máy đóng tàu Đại Liên của Trung Quốc hôm 11/5 hạ thủy cùng lúc hai tàu khu trục đa năng lớp Type-052D, một trong những chiến hạm hiện đại nhất trong biên chế nước này. Hai chiếc được đặt tên là Tangshan và Suzhou, trở thành tàu khu trục thứ 19 và 20 thuộc lớp Type-052D.

Trung Quốc gần đây mạnh tay đầu tư cho hải quân nhằm đóng mới nhiều tàu sân bay, tàu khu trục với tham vọng sở hữu ít nhất 4 nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm để cạnh tranh sức mạnh trên đại dương với Mỹ. Ngoài việc chế tạo tàu sân bay nội địa, Trung Quốc cũng chú trọng phát triển các khu trục hạm hộ tống hiện đại như Type-052D.

Tàu khu trục phòng không Type-052D được đặt biệt danh là chiến hạm "Aegis Trung Quốc" do có nhiều điểm tương đồng với các khu trục hạm lớp Arleigh Burke trong biên chế hải quân Mỹ. Mỗi chiếc dài 157 m, rộng 17 m và có lượng giãn nước 7.500 tấn.

Type-052D được trang bị 4 cụm radar mảng pha quét điện tử Type-346A để thực hiện nhiệm vụ cảnh giới phòng không, phát hiện mục tiêu xung quanh biên đội tàu chiến, đặc biệt là cụm tác chiến tàu sân bay. Bắc Kinh đã biên chế ít nhất 11 tàu khu trục lớp Type-052D, nhiều chiếc cũng đang được chế tạo và hoàn thiện.

Mỗi chiếc Type-052D được trang bị 64 ống phóng tên lửa thẳng đứng, có thể phóng tên lửa phòng không tầm xa HHQ-9 hoặc tên lửa hành trình tấn công mặt đất tương tự mẫu Tomahawk của Mỹ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news