Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 14/6/2019

Thứ sáu, 14/06/2019, 11:34 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 14/6/2019: Mỹ tung video tố Iran phi tang bằng chứng tấn công tàu chở dầu....

Mỹ tung video tố Iran phi tang bằng chứng tấn công tàu chở dầu

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13/6 đã đổ lỗi cho Iran vụ tấn công tàu Kokura Courageous của Nhật Bản và tàu Front Altair của Na Uy. Ông nói các đánh giá dựa trên tin tình báo. Vào tối 13/6, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ đã công bố video cho thấy các thủy thủ Iran gỡ một quả mìn từ thân tàu Kokura Courageous.

Trong video, một chiết thuyền nhỏ hơn tiến tới bên cạnh tàu Nhật Bản. Một người đứng trên mũi thuyền và lấy vật thể gì đó khỏi thân tàu. Mỹ cho biết vật thể ấy giống như một quả mìn chưa nổ.

Vụ tấn công diễn ra giữa thời điểm căng thẳng Mỹ - Iran leo thang và có thể cung cấp thêm miếng mồi cho những diều hâu đối với Iran trong chính quyền Mỹ. Một trong số họ, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton tháng trước tuyên bố Lầu Năm Góc đang triển khai Nhóm tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln và một lực lượng đặc nhiệm ném bom tới Trung Đông để đáp trả "những dấu hiệu và cảnh báo leo thang và gây rối" từ phía Iran.

Cũng trong ngày 13/6, 4 quan chức Mỹ nói với CNN rằng Mỹ có những bức ảnh bằng chứng. Một trong số họ  cho biết video trên được ghi từ một máy bay Mỹ khi đang bay ở phía trên. Con thuyền này thực hiện hành động ngay sau khi tàu khu trục USS Bainbridge cũng như máy bay không người lái và máy bay P-8 của Mỹ có mặt tại hiện trường trong vòng 4 giờ. Các quan chức quốc phòng Mỹ tin rằng Iran đang tìm cách để thu hồi bằng chứng việc họ liên quan tới vụ tấn công.

Nghị sĩ Philippines muốn bắt tay với Việt Nam sau vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá

Các nghị sĩ đối lập Philippines kêu gọi Manila nên bắt tay với Việt Nam và Malaysia để tuần tra, chống lại các đông thái "hung hăng" của Trung Quốc trên Biển Đông.

Họ cũng thúc giục Tổng thống Rodrigo Duterte lên tiếng, đích thân chỉ trích hành động đâm chìm rồi bỏ mặc 22 ngư dân Philippines giữa đại dương của tàu Trung Quốc hôm 9-6 tại bãi Cỏ Rong.

Nghị sĩ Casilao cũng không quên chỉ trích cho rằng vụ việc cho thấy "chính phủ, các lực lượng vũ trang Philippines bất lực và vô dụng như thế nào trong việc bảo đảm sự an toàn của công dân và lãnh thổ của đất nước".

Carlos Zarate, một nghị sĩ thuộc Dảng Bayan Muna, kêu gọi Chính phủ Philippines phối hợp với các đối tác Việt Nam và Malaysia, tăng cường tuần tra sau sự việc, theo trang tin tức GMA.

"Các cuộc tuần tra chung với Việt Nam và Malaysia cũng như các bên liên quan trong khu vực nên được tiến hành để ngăn chặn các động thái hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông".

Phủ tổng thống Philippines đã kêu gọi Trung Quốc tiến hành một cuộc điều tra và trừng phạt thích đáng "những kẻ mọi rợ" bỏ mặc ngư dân Philippines.

Theo truyền thông Philippines, các ngư dân nước này đã được một tàu Việt Nam ứng cứu sau khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

Lãnh đạo Tối cao Iran: 'Trump không xứng được hồi đáp thông điệp'

Nhật Bản là một trong những người mua dầu chính của Iran cho tới tháng trước, khi Washington ra lệnh cho tất cả các nước ngừng nhập khẩu dầu của Iran hoặc sẽ bị trừng phạt. Ông Abe, đã có cuộc thảo luận với Trump về Iran vào tháng trước mang một thông điệp của Tổng thống Mỹ tới đây. Tuy nhiên, ông Khamenei đã từ chối dứt khoát. "Tôi không thấy Trump xứng đáng với bất cứ sự trao đổi thông điệp nào. Và tôi không có bất cứ lời hồi đáp nào cho ông ta, kể cả bây giờ hay tương lai", truyền thông Iran dẫn lời ông Khamenei nói với Thủ tướng Nhật Bản.

Chuyến thăm Iran của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang bị phủ bóng bởi các vụ tấn công tàu chở dầu mới nhất ở Vịnh Oman. Đây là những sự cố mới nhất trong cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran sau nhiều tuần Washington thắt chặt các lệnh trừng phạt và đôi bên khẩu chiến với nhau. Một trong những tàu bị tấn công là của Nhật Bản. Ngoại trưởng Iran đã đăng lên Twitter rằng rất "khả nghi" khi các vụ tấn công xảy ra trong lúc ông Abe thăm Tehran.

Ông Trump đã đánh giá cao chuyến thăm gần đây tới Iran của ông Abe để gặp Lãnh đạo Tối cao Ali Khamenei. Nhưng tổng thống Mỹ tin rằng "còn quá sớm để nghĩ về" việc Mỹ có thỏa thuận với Iran. "Họ không sẵn sàng và chúng tôi cũng vậy!", Trump nói trong một dòng tweet.

Nữ thư ký báo chí Nhà Trắng bất ngờ xin nghỉ việc

Hãng thông tấn Reuters và kênh truyền hình CNN đưa tin cho hay trên MXH Twitter mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết bà Sanders sẽ trở về bang ở quê nhà Arkansas.

Trước đó, trong một sự kiện diễn ra vào chiều ngày 13/6, ông Trump còn ca ngợi người Phụ nữ phụ trách báo chí là một 'chiến binh'.Bà Sanders đã xuất hình cạnh Trump từ những ngày đầu tiên ông chạy đua vào Nhà Trắng,  người phụ nữ này cho biết bà muốn dành thời gian nhiều hơn cho ba đứa con. Hiện bà là thành viên mới nhất trong đội ngũ cố vấn cấp cao của ông Trump ra đi.

"Tôi đã yêu mỗi phút giây, bất kể là vào lúc khó khăn", bà Sanders xúc động nói khi được Tổng thống Donald Trump mời lên sân khấu trong sự kiện hôm 13/6. "Tôi có ba đứa con tuyệt vời và tôi sẽ dành thêm chút thời gian cho chúng", người phụ nữ chia sẻ.

Trước đó, bà Sanders đã từng bị chỉ trích do mạnh tay phá bỏ truyền thống nhiều năm của Nhà Trắng về những cuộc họp báo diễn ra hàng ngày, quan hệ giữa bà và báo giới trở nên căng thẳng.

Tuyên bố nghỉ việc của bà Sanders được đưa ra sau 94 ngày kể từ lần cuối bà xuất hiện tại cuộc họp báo.

Trung Quốc im lặng về cuộc gặp Tập-Trump tại G20

Giới phân tích cho rằng Trung Quốc im lặng trước các bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump về cuộc thương chiến giữa hai nước là do Bắc Kinh đang tăng cường nỗ lực đưa ra cách tiếp cận thận trọng hơn trước thềm diễn ra các cuộc đàm phán trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh nước này kỳ vọng rất thấp về việc đạt được một thỏa thuận nhanh chóng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai đe dọa đánh thuế quan lên thêm các hàng hóa Trung Quốc nếu cuộc gặp giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản cuối tháng này không diễn ra.

Ngoài ra, ông Trump cũng hối thúc Bắc Kinh trở lại đảm phán thương mại dựa trên các điều khoản đã được thương thảo trước đó trong năm nay, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Theo SCMP, Trung Quốc vẫn “im thin thít” về cả cuộc gặp giữa ông Tập và ông Trump cũng như khả năng có cuộc đàm phán trong tương lai khi cho tới nay Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa xác nhận liệu có hội nghị thượng đỉnh ở Osaka giữa hai nhà lãnh đạo hay không.

SCMP tuần này đưa tin hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung có thể cùng nhau có một bữa ăn tối, tương tự như khuôn khổ diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Argentina hồi tháng 12-2018.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news