Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 18/5/2019

Thứ bảy, 18/05/2019, 10:10 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 17/5/2019: Trump ra đòn hiểm, Trung Quốc 'trả đũa' tương xứng....

Trump ra đòn hiểm, Trung Quốc 'trả đũa' tương xứng

Hãng thông tấn Reuters cho hay mới đây, chính phủ Mỹ đã bất ngờ đưa ra thông báo về kế hoạch tăng mức thuế lên 200 tỉ đô la hàng hóa với Trung Quốc từ 10% lên mức 25% vào hôm 10/5 chỉ vài phút sau khi thời hạn mức thuế đi vào hiệu lực.

Phía Bắc Kinh ngay sau đó đã có màn đáp trả "Trung Quốc nuối tiếc sâu sắc trước những diễn biến vừa qua và sẽ buộc phải thực hiện những biện pháp cần thiết. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ thỏa hiệp và làm việc với chúng tôi để giải quyết những vấn đề trước mắt, qua sự hợp tác và thảo luận với nhau", Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay.

Trước đó, một phái đoàn của Trung Quốc do  Phó thủ tướng Lưu Hạc  dẫn đầu đã đến Washington hôm 9/5 nhằm thực hiện phiên đàm phán cuối cùng với Mỹ.

Dưới tình hình hiện tại, ông Lưu cho hay ông hy vọng sẽ có được những sự trao đổi hợp lý và thẳng thắn với Mỹ.

Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc cũng tin rằng việc tăng mức thuế không được cho là giải pháp tốt cho những vấn đề hiện nay.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Đài Loan hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính

Cuộc bỏ phiếu diễn ra gần hai năm sau khi Tòa án Hiến pháp của đảo phán quyết rằng luật hiện hành (nói hôn nhân là giữa một người đàn ông và một Phụ nữ) là vi hiến. Hội đồng xét xử đã cho quốc hội của đảo hai năm để sửa đổi hoặc ban hành luật mới.

Ngày 17/5, chỉ còn một tuần nữa là đến hạn hai năm, các nhà lập pháp tại viện Legislative Yuan đã thông qua dự luật biến hôn nhân đồng giới thành hiện thực. Nó sẽ có hiệu lực vào ngày 24/5 tới.

Mặc dù Đài Loan có cộng đồng người đồng tính lớn và cuộc diễu hành biểu đương người đồng tính hàng năm ở đây là lớn nhất châu Á, vấn đề bình đẳng hôn nhân đã chia rẽ gay gắt xã hội nơi đây. Trong một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi vào tháng 11/2018, 67% người đã phản đối hôn nhân đồng tính.

Hàng chục nghìn người đã dầm mưa vào ngày 17/5 để bày tỏ sự ủng hộ với hôn nhân đồng giới bên ngoài quốc hội khi các nhà lập pháp bắt đầu bỏ phiếu cho các dự luật.

Cuộc bỏ phiếu tại Đài Loan khiến hòn đảo này trở nên khác biệt với những khu vực khác ở châu Á, nơi mà quyền của LGBTQ bị chối bỏ. Ở Trung Quốc đại lục, đồng tính luyến ái là hợp pháp nhưng vẫn có sự phân biệt đối xử và định kiến đối với người LGBT.

Syria bắn hạ tên lửa từ lãnh thổ Israel kiểm soát

Hãng tin Sputnik dẫn lời Cơ quan Thông tấn Ả Rập Syria (SANA) cho biết, vào tối hôm 17-5 hệ thống phòng không của nước này đã ngăn chặn và bắn hạ "các vật thể phát sáng đến từ các vùng bị chiếm đóng".

"Các hệ thống phòng không của Syria đã theo dõi các mục tiêu thù địch xuất phát từ hướng Quneitra và ngăn chặn chúng", một quan chức quân đội Syria cho hay.

Nhiều tiếng nổ đã vang lên ở phía Tây Nam thành phố Damascus, nơi gần nhất với Israel.

Theo một nhà phân tích chính trị, các máy bay chiến đấu của Israel đã nhắm vào hai địa điểm thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) nằm ở phía Nam và Tây Nam thủ đô của Syria.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Triều Tiên trải qua hạn hán tồi tệ nhất hơn 100 năm

Triều Tiên, vốn đang chịu nhiều lệnh trừng phạt do các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân từ lâu đã phải vật lộn để nuôi sống mình và chịu cảnh thiếu lương thực nhiều năm.

Theo Liên hợp quốc, Triều Tiên đã ghi nhận vụ mất mùa tồi tệ nhất trong một thập kỷ hồi năm ngoái, giảm 500.000 tấn do thiên tai kết hợp với thiếu đất canh tác và nông nghiệp kém hiệu quả.

Trong năm nay, tính đến ngày 15/5, Triều Tiên chỉ nhận được 56,3 mm mưa hoặc tuyết, mức thấp nhất kể từ năm 1917, theo tờ Rodong Sinmun.

Nước trong các hồ và hồ chứa của nước này đã cạn kiệt. "Hạn hán đang diễn ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc trồng lúa mì, lúa mạch, ngô, khoai tây và đậu", tờ báo của Đảng Lao động Triều Tiên cho biết.

Theo ước tính gần đây nhất của Tổ chức Nông Lương và Chương trình Lương thực thế giới (WFP), khoảng 10,1 triệu ngườiTriều Tiên, tức 40% dân số đang bị thiếu lương thực trầm trọng, một con số tương tự những năm gần đây.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Mỹ có thể nới lỏng hạn chế thương mại với Huawei

Bộ Thương mại Mỹ đang cân nhắc khả năng cấp giấy phép chung tạm thời để "các hoạt động và thiết bị mạng hiện tại không bị gián đoạn", phát ngôn viên của bộ ngày 17/5 cho biết. Giấy phép sẽ tồn tại trong 90 ngày.

Với giấy phép này, Huawei có thể mua hàng Mỹ để duy trì mạng và thiết bị cho các khách hàng hiện tại, nhưng công ty Trung Quốc không được phép mua các bộ phận và linh kiện Mỹ để sản xuất sản phẩm mới.

Những bên được hưởng lợi sẽ là các nhà cung cấp mạng và dịch vụ điện thoại di động ở những nơi ít dân cư như bang Utah và miền đông Oregon, bên gần đây đã mua thiết bị mạng từ Huawei.

Mỹ tuần này áp đặt hai hạn chế với tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei. Họ cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông bị Bộ Thương mại coi là rủi ro với an ninh quốc gia - động thái được cho là nhắm mục tiêu chính vào Huawei. Mỹ cũng đưa Huawei và 70 chi nhánh vào danh sách những bên bị cấm mua các bộ phận và linh kiện từ công ty Mỹ, nếu không có sự chấp thuận của Washington.

Các hạn chế nói trên khiến Huawei gặp khó khăn trong việc kinh doanh một số sản phẩm vì họ phụ thuộc vào các nhà cung cấp Mỹ. Động thái của Washington diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang sau khi chính quyền Trump áp đặt thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc, khiến Bắc Kinh trả đũa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news