Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 21/5/2019

Thứ ba, 21/05/2019, 11:30 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 21/5/2019: Quan chức Iran: Trump là một 'tổng thống điên rồ'.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Quan chức Iran: Trump là một 'tổng thống điên rồ'

Trump là kẻ "điên rồ" và chính quyền của ông ta đang "rối rắm", giám đốc đối ngoại của quốc hội Iran Hossein Amir-Abdollahian nói với CNN trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền. Ông Hossein đã nhắm vào chiến dịch của Tổng thống Mỹ, trong đó một mặt bóp nghẹt nền kinh tế của Iran, mặt khác yêu cầu Iran đàm phán.

"Trong suy nghĩ của mình, Trump nghĩ ông ta có một khẩu súng chĩa vào đầu Iran với các lệnh trừng phạt. Và ông ta đang cố đóng cửa nền kinh tế của chúng tôi. Đó là tất cả những gì trong tưởng tượng của ông ta. Và giờ ông ta muốn chúng tôi gọi cho ông ta? Đây là một tổng thống điên rồ".

"Trong Nhà Trắng cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Ngoài ra, Trump hoàn toàn không cân bằng, ổn định trong việc đưa ra quyết định. Vì vậy, chúng tôi đang phải đối phó với một Nhà Trắng rối rắm. Iran nhận được nhiều tín hiệu khác nhau cho thấy không ai biết ai mới là ông chủ Nhà Trắng", ông Amir-Abdollahian tiếp tục.

Để chứng minh thêm, Amir-Abdollahian nói về "những dòng tweet của ông Trump là tự mâu thuẫn".

Chỉ vài giờ sau khi quan chức Iran đưa ra nhận xét với CNN, ông Trump đã gây thất vọng gấp đôi khi phủ nhận việc Mỹ cố đàm phán với Tehran. Trước đó, Tổng thống đe dọa trên Twitter rằng chiến tranh với Mỹ sẽ là "kết thúc chính thức của Iran".

"Hãng tin giả đã đưa ra một tuyên bố sai lầm điển hình, không có bất cứ tin tức nào cho thấy Mỹ đang cố gắng thiết lập một cuộc đàm phán với Iran. Đây là một báo cáo sai lệch", ông Trump đăng tweet hôm 20/5. "Iran sẽ gọi cho chúng tôi nếu và khi họ sẵn sàng. Trong khi đó, nền kinh tế của họ tiếp tục sụp đổ, rất buồn cho người dân Iran".

Tin tức thời sự thế giới 24h: Mỹ - Trung khẩu chiến vì 'những kỳ vọng ngông cuồng'

Trung Quốc ngày 20/5 đã cáo buộc Mỹ đang nuôi "những kỳ vọng ngông cuồng" đối với một thỏa thuận thương mại.

Bắc Kinh còn nhấn mạnh khoảng cách giữa hai bên khi Mỹ chống lại gã khổng lồ công nghệ Huawei của nước này.

Thêm vào căng thẳng song phương, quân đội Mỹ cho biết một trong những tàu chiến của họ đã di chuyển gần bãi cạn Scarborough đang tranh chấp tại Biển Đông hôm 19/5. Đây là động thái mới nhất trong một loạt "hoạt động tự do hàng hải" của Mỹ và điều này chọc giận Bắc Kinh.

Google của Alphabet Inc cũng đã đình chỉ hoạt động kinh doanh với Huawei Technologies Co Ltd của Trung Quốc, bao gồm các yêu cầu chuyển giao phần cứng, phần mềm và dịch vụ công nghệ.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất chip châu Âu Infineon Technologies, AMS và STMicroelectronics đã giảm mạnh trong ngày 20/5 trong bối cảnh lo ngại các nhà cung cấp Huawei Technologies có thể tạm dừng những lô hàng tới cho công ty Trung Quốc này do Mỹ đã đưa nó vào danh sách đen hồi tuần trước. Chính quyền Trump đã bổ sung Huawei vào danh sách đen thương mại hôm 16/5 khiến việc kinh doanh của các đối tác Mỹ trở nên vô cùng khó khăn.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hồi tuần trước, ông Trump nói rằng Mỹ và Trung Quốc đã "có một thỏa thuận mạnh mẽ, một thỏa thuận tốt và họ đã thay đổi nó. Và tôi nói "Không sao, chúng tôi sẽ đánh thuế lên sản phẩm của họ".

Tin tức thời sự thế giới 24h: Tổng thống Iran: 'Kháng cự là lựa chọn duy nhất của chúng tôi'

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết ông ủng hộ các cuộc đàm phán và ngoại giao nhưng không phải trong điều kiện hiện tại.

"Tình hình hiện nay không phù hợp để đàm phán và lựa chọn của chúng tôi chỉ có kháng cự mà thôi", hãng thông tấn IRNA của Iran dẫn lời ông Rouhani.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Iran sẽ gặp phải "quân lực rất mạnh" nếu họ cố làm bất cứ điều gì chống lại lợi ích của Mỹ tại Trung Đông. Ông Trump nói thêm rằng Tehran rất thù địch với Washington. Bình luận của ông Trump được đưa ra sau vụ Vùng Xanh ở Baghdad bị trúng tên lửa hôm 19/5. Mỹ nghi ngờ các dân quân người Shiite được Iran hậu thuẫn đứng sau vụ tấn công này. Hiện tại, Washington đang cố gắng xác minh xem thủ phạm thực sự của vụ tấn công và mức độ liên quan tới Iran nếu có.

Rời Nhà Trắng để tham dự một sự kiện tại Pennsylvania, ông Trump nói với các phóng viên rằng ông sẵn lòng đàm phán với Iran "khi họ sẵn sàng".

Tin tức thời sự thế giới 24h: Mỹ nới lỏng lệnh cấm Huawei

Bộ Thương mại Mỹ sẽ cho phép Tập đoàn công nghệ Huawei mua các sản phẩm do Mỹ sản xuất để duy trì hệ thống mạng hiện có và cung cấp phần mềm cập nhật cho các sản phẩm điện tử của hãng này.

Việc giảm bớt một số lệnh cấm đối với Huawei sẽ tạo ra một "giấy phép tạm thời" có hiệu lực trong 90 ngày (đến hết ngày 19-8-2019). Điều này cho thấy việc thay đổi chuỗi cung ứng của công ty này có thể có những hậu quả ngay lập tức, sâu rộng mà không ngờ tới.

Theo luật sư Kevin Wolf, cựu quan chức của Bộ Thương mại, thì động thái này là để giảm những tác động ngoài ý muốn đối với bên thứ ba mà sử dụng hệ thống hoặc thiết bị của Huawei. “Có vẻ như họ đang cố gắng ngăn chặn sự cố nghẽn mạng”, ông Wolf nói Reuters.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Hàng nghìn phụ nữ Triều Tiên 'bị ép làm nô lệ tình dục' ở Trung Quốc

Theo báo cáo mới của tổ chức nhân quyền Sáng kiến Tương lai Triều Tiên ở London, có hàng nghìn phụ nữ và bé gái Triều Tiên bị ép làm việc trong ngành công nghiệp tình dục trị giá 100 triệu USD tại Trung Quốc.

Các nạn nhân thường trong độ tuổi 12 -29, bị bắt cóc và bán với giá chỉ 30 nhân dân tệ (4,3 USD) vào các nhà thổ ở vùng đông bắc Trung Quốc, nơi có một lượng lớn lao động nhập cư. Họ cũng có thể bị bán làm vợ cho đàn ông ở các vùng nông thôn với giá 1.000 - 50.000 nhân dân tệ (145 - 7.200 USD), và bị chồng cưỡng hiếp, lạm dụng.

Một số phụ nữ và bé gái khác, thậm chí có em mới 9 tuổi, bị đưa vào các tụ điểm bán dâm trực tuyến và bị tấn công tình dục ngay trước camera để phục vụ khách hàng toàn cầu. Nhiều người theo dõi các hình ảnh này được cho là ở Hàn Quốc.

Các nạn nhân mắc kẹt tại Trung Quốc vì nếu hồi hương, họ sẽ đối mặt với những hình phạt nặng nề.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news